Không chỉ là một mẫu sedan đầu tiên đến từ châu Âu được lắp ráp tại Việt Nam, Skoda Slavia còn tạo ra một bất ngờ khi đưa ra một mức giá thực sự cạnh tranh - mà theo Skoda Việt Nam: Là việc chấp nhận dành toàn bộ ưu đãi cho người tiêu dùng ngay từ ban đầu, chứ không dàn trải theo từng giai đoạn như các đối thủ trong cùng phân khúc...
Dành cho các bạn quan tâm:
Sau khi giới thiệu Kushaq vào tháng 6 vừa qua, Skoda Việt Nam tiếp tục bổ sung mẫu xe lắp ráp tiếp theo với tên gọi Slavia, cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng B. Đây cũng là đại diện hiếm hoi từ một thương hiệu châu Âu góp mặt trong phân khúc đang được giảm dần độ thu hút với khách hàng khi thị hiếu chuyển dần sang các ô tô gầm cao.
Với ba phiên bản Active, Ambition và Style cùng sự chênh lệch không nhiều, Skoda Slavia sẽ là lựa chọn phù hợp với nhiều nhu cầu khách hàng của khách hàng. Tuy nhiên, để có thể đạt mức giá hợp lý, nhà sản xuất đã phải phân bổ trang bị khác biệt mà nhiều người dùng có thể khó nhận ra.
Đều được lắp ráp trong nước, ba phiên bản Skoda Slavia có giá bán lần lượt 468, 528 và 568 triệu đồng với chênh lệch từ bản tiêu chuẩn đến cao cấp nhất là 100 triệu đồng. Mức giá này phù hợp để cạnh tranh với tất cả các đối thủ hiện nay từ thương hiệu Hàn quốc hay Nhật Bản như: Toyota Vios, Honda City hay Hyundai Accent; chưa kể xe đang được ưu đãi mạnh trong giai đoạn đầu để đẩy doanh số.
Kích thước của Skoda Slavia khá lớn so với các mẫu sedan hạng B tại Việt Nam, với chiều dài x rộng x cao lần lượt 4.541 x 1.752 x 1.487 mm, trục cơ sở 2.651 mm và khoảng sáng gầm xe đạt 178 mm. Cùng với đó, xe được trang bị hệ thống treo quen thuộc với các ô tô giá rẻ, MacPherson phía trước và thanh xoắn cho phía sau.
Tương tự Kushaq, mẫu sedan hạng B mới được Skoda trang bị động cơ 1.0 TSI tăng áp với dung tích xi-lanh 999 cc cùng với hệ dẫn động cầu trước, mang đến công suất tối đa 113 mã lực tại 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 178 Nm từ 1.750 vòng/phút.
Khác biệt ở phiên bản Active khá rõ ràng khi sở hữu hộp số sàn 6 cấp trong khi hai bản còn lại được trang bị hộp số tự động 6 cấp. Điều này cho thấy xu hướng phân chia rõ ràng cho khách hàng mua xe cho mục đích chạy dịch vụ và phục vụ cá nhân cũng như gia đình.
Với giá bán hợp lý (chưa kể những ưu đãi khi ra mắt) , Skoda Slavia Active chỉ được trang bị cơ bản ở bên ngoài, điển hình là đèn pha và ban ngày dạng halogen, không có đèn sương mù, chức năng bật/tắt đèn chỉ điều khiển thủ công, gương chiếu hậu chỉ có tính năng chỉnh điện. Trong khi đó, Ambition là một phiên bản nâng cấp nhẹ với một số trang bị bổ sung nhẹ, Style với giá bán cao cấp nhất sở hữu đầy đủ tính năng, từ công nghệ đèn LED đến cả cửa sổ trời.
Trong khoang cabin, phiên bản Ambition cũng có thêm khá nhiều trang bị tách biệt so với bản Active tiêu chuẩn, đặc biệt về điều hòa cũng như hệ thống thông tin và giải trí. Trong khi đó, Skoda Slavia Style gây ấn tượng với cụm đồng hồ kỹ thuật số 8 inch, hệ thống âm thanh 8 loa Skoda và 1 loa Subwoofer, hệ thống ghế chỉnh điện cùng tính năng làm mát, nội thất bọc da...
Về an toàn, Active có mức an toàn cơ bản nhất nhưng cũng phù hợp với nhu cầu sử dụng để chạy dịch vụ với 6 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, làm khô má phanh, hỗ trợ vào cua chủ động, khóa vi sai điện tử, phòng tránh đa va chạm và cảm biến áp suất lốp.
Hai phiên bản còn lại có thêm trang bị an toàn nhưng khác biệt lớn nhất chính là việc phiên bản Style sở hữu thêm hai tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến gồm: Cảnh báo điểm mù & Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và cảnh báo & hỗ trợ phanh khẩn cấp phía trước.
Như vậy, với phiên bản Active, đây sẽ là lựa chọn phù hợp với khách hàng mua xe lần đầu chỉ cần phương tiện di chuyển cơ bản, đồng thời cũng là phương án sử dụng để chạy dịch vụ với chi phí ban đầu và số sàn tiết kiệm nhiên liệu.
Trong khi đó, phiên bản Ambition có giá đắt hơn 60 triệu so với Active, với khác biệt lớn nhất nằm ở hộp số, các bổ sung khác không quá vượt trội, và cũng kém hơn khá nhiều so với bản Style, có thể là lựa chọn cho những người mua xe số tự động hướng đến nhu cầu đủ dùng.
Cuối cùng, phiên bản Style có thể đáng tiền nhất với người tiêu dùng trong nước với giá bán cao hơn 40 triệu đồng so với Ambition nhưng vượt trội về các tính năng tiện ích cũng như an toàn. Dự kiến, xe sẽ là lựa chọn phù hợp cho nhóm khách hàng trẻ, ưa thích công nghệ, muốn trải nghiệm cao cấp trong phân khúc bình dân và đặc biệt là ưa thích một mẫu xe mới lạ từ châu Âu.