Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 19/12/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Kinh nghiệm lái xe đường băng tuyết

0 (0 đánh giá)
15:13 | 24/01/2024

Hà Nội và các tỉnh phía bắc đang trong một đợt rét lạnh, với nền nhiệt xuống dưới 10oC, thậm chí ở một số vùng núi cao còn xuất hiện băng giá như tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Phia Oắc (Cao Bằng)... đây chính là cơ hội với nhiều người để được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên đặc biệt mà không phải lúc nào cũng có được. Vậy kinh nghiệm trong việc lái xe đường băng tuyết là gì để có thể giữ được an toàn cho mình và người thân trong những chuyến đi này?

Dành cho các bạn quan tâm:


Thời tiết lạnh tại một số khu vực tại miền Bắc hiện nay có thể mang đến nhưng khung cảnh băng tuyết đẹp và lạ mắt khiến những người đam mê ngắm cảnh muốn đến chơi, nhưng điều kiện đường sá đôi khi sẽ mang đến khó khăn trong việc di chuyển bằng ô tô, thậm chí có thể mang đến nhiều nguy hiểm do người lái chưa quá quen thuộc với điều kiện thời tiết này.

Những bông tuyết trắng lửng lơ trong không khí có thể trông đẹp mong manh nhưng đây sẽ là một nguồn nguy hiểm lớn sau khi rơi xuống đấy và tạo thành một lớp băng cực trơn dù tuyết rơi không dày, đặc biệt là với điều kiện độ ẩm cao như ở Việt Nam. Người lái cần hết sức chú ý khi di chuyển trong trời tuyết rơi, và những kinh nghiệm sau sẽ giúp bạn tự tin hơn trên những cung đường giá lạnh.

Chuẩn bị trước chuyến đi

Đối với mỗi lần đi xa bằng ô tô, việc chuẩn bị luôn rất cần thiết; trong điều kiện thời tiết có băng/tuyết, điều này càng cần chú ý hơn. Hãy kiểm tra lại các bộ phận tiêu hao trên xe và chắc chắn chúng còn hoạt động tốt, điển hình như phanh cần phải tốt, lốp xe đủ độ bám và ta-lông còn dày vì khi mặt đường đóng băng, lốp dễ mất ma-sát dẫn đến trượt bánh. Nếu đường có tuyết dày, có thể xì bớt lốp xe giúp tăng thêm diện tích tiếp xúc, giúp bám đường hơn. Ngoài ra, các chủ xe nếu di chuyển thường xuyên trong đường đồi núi trơn trượt hoặc có tuyết, nên chuẩn bị bộ “áo lốp” bằng xích.

Hệ thống đèn xenon hay đèn dạng bóng chiếu có thể bị ảnh hưởng khi có mưa nhỏ hoặc sương mù. Do đó, bạn cần chuẩn bị trước một đôi đèn chiếu gần sử dụng bóng đèn vàng (ít bị cản lại trong không khí và hơi ẩm) hoặc nên nghĩ đến giấy bóng kính màu vàng - cách mà các bác tài đường dài miền núi Sơn La, Điện Biên… hay sử dụng.



Hãy ưu tiên lựa chọn một chiếc xe có hệ thống dẫn động bốn bánh khi di chuyển trên đường băng/tuyết, mang đến khả năng vận hành tối ưu nhất khi luôn duy trì tốt lực bám trên đường. Đồng thời, người lái cần kiểm tra các tính năng hỗ trợ an toàn chủ động (nếu có), như: Hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP, VSC…), hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), hệ thống kiểm soát chống trượt (ASR)…để đảm bảo chúng đang được kích hoạt khi lái.

Cuối cùng, hãy nổ máy khoảng năm phút trước khởi hành, bật hệ thống điều hòa không khí nóng để kiểm tra xem có làm đọng nước hay dính hơi nước trên kính lái hay không, nếu có bạn cần xử lí ngay bằng nút sấy kính. Bên cạnh đó, người lái cũng cần chuẩn bị một số vật dụng đề phòng các tình huống xấu, bao gồm nước uống, đèn pin, chăn ấm, lương thực sự trữ…, và các vật dụng cần thiết cho xe như bộ đồ thay lốp (bơm, kích, dụng cụ tháo lốp), mức nhiên liệu, các loại dầu trợ lực, nước làm mát…

Di chuyển chậm, tránh đánh lái đột ngột

Khi đi trên đường có băng tuyết hoặc trơn trượt, người lái luôn cần giảm tốc độ so với bình thường, với mức 50-60 km/h là giới hạn nguy hiểm trong điều kiện này. Với một cung đường không quen thuộc và có băng tuyết, việc lái chậm giúp bạn có thể quan sát đi theo xe phía trước.

Cần tránh thực hiện các tác động đột ngột lên xe như đạp phanh, rồ ga, hay đánh lái… do chúng dễ khiến xe bị trượt và mất lái. Do đó, người lái cần phải tập trung, phán đoán tình huống, thực hiện các động tác thật nhẹ nhàng và uyển chuyển. Nên mớm chân ga/chân phanh nhẹ nhàng, không quá mạnh bảo vì sẽ rất dễ đâm xe vào cọc tiêu, ta-luy hay thậm chí là xe ngược chiều, hay nguy hiểm hơn là bờ vực sâu.

Ngoài ra, hãy nhớ bật đèn chiếu sáng gần (đèn cos) hoặc đèn sương mù (nếu có) khi tuyết rơi. Nếu tầm quan sát hạn chế, nên bật đèn cảnh báo (nút đèn hình tam giác trên bảng điều khiển) để các xe đi đối diện hoặc xe phía sau có thể quan sát đươc.

Hiểu rõ chiếc xe bạn đang lái

Các hệ thống an toàn và hỗ trợ lái chủ động rất có ích nhưng hầu hết vẫn chỉ mang tính giúp đỡ, mọi thứ đều cần đến khả năng và sự hiểu biết của người lái. Phanh gấp trên đường trơn đặc biệt nên tránh; nhưng nếu không còn cách nào khác, hãy đạp phanh dứt khoát để ABS phát huy tác dụng, giúp tránh tình trạng bánh xe bị khoá cứng, trượt trên mặt đường. Tuy nhiên, sau đó cần bẻ lái cẩn thận để tránh chướng ngại vật và nhả phanh khi đường đã thoáng, đầu xe đã thẳng. 

Trong khi đó, hệ thống kiểm soát độ bám đường có thể giúp xe chống trượt, nhưng khó phát huy tác dụng nếu xe đi quá nhanh. Hệ dẫn động 4 bánh cũng giúp ích rất lớn trong việc duy trì độ bám đường và vượt qua đường băng tuyết; nhưng sẽ không thể giúp gì nếu mặt đường quá trơn và xe đang bị trượt mạnh. Mặt khác, nếu xe đang trong tình trạng không tốt hoặc không có đủ trang bị chuyên dùng cho điều kiện băng tuyết, người lái nên tìm phương tiện khác nếu nhất thiết phải lên đường.

Biết cách xử lý khi xe bị trượt

Trong trường hợp xe đang bị trượt, cần bình tĩnh xử lý. Với những xe không có tính năng tự động khoá phanh thì cần tránh sử dụng phanh; nếu xe có hệ thống ABS thì hãy phanh thật chắc chắn khi bạn đi qua chỗ trượt.

Bên cạnh đó, người lái hãy nhẹ nhàng nhả ga khi cảm giác xe bắt đầu bị trượt, cẩn thận đưa bánh lái theo hướng bạn muốn đưa đầu xe vào, cho đến khi đầu xe di chuyển thẳng tắp.

Chúc các bạn có những chuyến đi an toàn!

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Các tin khác

Subaru Crosstrek cạnh tranh thế nào với Honda HR-V và Skoda Karoq?

Subaru Crosstrek cạnh tranh thế nào với Honda HR-V và Skoda Karoq?

0 (0 đánh giá)
Trở thành sản phẩm chiến lược mới của Subaru Việt Nam, Crosstrek sẽ phải cạnh tranh với các mẫu xe hàng đầu trong phân khúc SUV đô thị mang thiên hướng ...
Omoda C5 gia nhập cuộc chơi SUV đô thị: Cạnh tranh thế nào với Lynk & Co 06 và Mitsubishi Xforce?

Omoda C5 gia nhập cuộc chơi SUV đô thị: Cạnh tranh thế nào với Lynk & Co 06 và Mitsubishi Xforce?

0 (0 đánh giá)
Phân khúc SUV đô thị ngày càng đông đúc các đại diện từ Trung Quốc, mới nhất là Omoda C5 với lợi thế là giá bán cạnh tranh, vậy mẫu xe này có gì ...
Phân khúc urban-SUV bình dân: Nếu có hệ thống đại lý tốt, Lynk & Co 06 chẳng ngán gì Mitsubishi Xforce

Phân khúc urban-SUV bình dân: Nếu có hệ thống đại lý tốt, Lynk & Co 06 chẳng ngán gì Mitsubishi Xforce

0 (0 đánh giá)
Các mẫu xe Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam và trở thành đối thủ đáng gờm ở phân khúc xe bình dân khi giá bán tương đương ...
VinFast VF 5 Plus và Wuling Bingo: Cuộc đối đầu khốc liệt ở phân khúc SUV thuần điện hạng A

VinFast VF 5 Plus và Wuling Bingo: Cuộc đối đầu khốc liệt ở phân khúc SUV thuần điện hạng A

0 (0 đánh giá)
Wuling Bingo - Canh bạc lớn nhất của TMT Motors - dường như đang mang đến sự tích cực về mặt truyền thông với hàng loạt trang bị và công nghệ, ...

"Bốn phiên bản, Ba động cơ" - Đâu là mẫu Hyundai Tucson mới dành cho bạn?

0 (0 đánh giá)
Hyundai Thành Công đã giới thiệu mẫu xe Tucson nâng cấp tại Việt Nam có tới 4 phiên bản, với ba dòng động cơ khác nhau bao gồm cả động cơ ...
Phân biệt các phiên bản KIA Carnival 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam

Phân biệt các phiên bản KIA Carnival 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
KIA Carnival mới ra mắt thị trường với hệ thống truyền động quen thuộc nhưng đã được bổ sung các trang bị tiện ích và an toàn mới, dẫn đến sự ...
“Xe Chủ tịch” VF 9 giá lăn bánh thấp hơn cả xe xăng C-SUV: Khó tin nhưng có thật

“Xe Chủ tịch” VF 9 giá lăn bánh thấp hơn cả xe xăng C-SUV: Khó tin nhưng có thật

0 (0 đánh giá)
Mẫu “xe chủ tịch” VF 9 đang được xem là khoản đầu tư “1 vốn 4 lời”, bởi bên cạnh ưu đãi lên tới 482 triệu đồng, khách hàng còn lời ...
Mitsubishi Triton Athlete sẽ cạnh tranh thế nào với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure?

Mitsubishi Triton Athlete sẽ cạnh tranh thế nào với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure?

0 (0 đánh giá)
Với bán tải có giá trên 900 triệu đồng nhằm thu hút khách hàng ưa thích trải nghiệm, liệu Mitsubishi Triton Athlete thế hệ mới có đủ khả năng để cạnh ...