Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 29/10/2025
Đăng bài mới

Kinh nghiệm lái xe đường băng tuyết

0 (0 đánh giá)
15:13 | 24/01/2024

Hà Nội và các tỉnh phía bắc đang trong một đợt rét lạnh, với nền nhiệt xuống dưới 10oC, thậm chí ở một số vùng núi cao còn xuất hiện băng giá như tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Phia Oắc (Cao Bằng)... đây chính là cơ hội với nhiều người để được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên đặc biệt mà không phải lúc nào cũng có được. Vậy kinh nghiệm trong việc lái xe đường băng tuyết là gì để có thể giữ được an toàn cho mình và người thân trong những chuyến đi này?

Dành cho các bạn quan tâm:


Thời tiết lạnh tại một số khu vực tại miền Bắc hiện nay có thể mang đến nhưng khung cảnh băng tuyết đẹp và lạ mắt khiến những người đam mê ngắm cảnh muốn đến chơi, nhưng điều kiện đường sá đôi khi sẽ mang đến khó khăn trong việc di chuyển bằng ô tô, thậm chí có thể mang đến nhiều nguy hiểm do người lái chưa quá quen thuộc với điều kiện thời tiết này.

Những bông tuyết trắng lửng lơ trong không khí có thể trông đẹp mong manh nhưng đây sẽ là một nguồn nguy hiểm lớn sau khi rơi xuống đấy và tạo thành một lớp băng cực trơn dù tuyết rơi không dày, đặc biệt là với điều kiện độ ẩm cao như ở Việt Nam. Người lái cần hết sức chú ý khi di chuyển trong trời tuyết rơi, và những kinh nghiệm sau sẽ giúp bạn tự tin hơn trên những cung đường giá lạnh.

Chuẩn bị trước chuyến đi

Đối với mỗi lần đi xa bằng ô tô, việc chuẩn bị luôn rất cần thiết; trong điều kiện thời tiết có băng/tuyết, điều này càng cần chú ý hơn. Hãy kiểm tra lại các bộ phận tiêu hao trên xe và chắc chắn chúng còn hoạt động tốt, điển hình như phanh cần phải tốt, lốp xe đủ độ bám và ta-lông còn dày vì khi mặt đường đóng băng, lốp dễ mất ma-sát dẫn đến trượt bánh. Nếu đường có tuyết dày, có thể xì bớt lốp xe giúp tăng thêm diện tích tiếp xúc, giúp bám đường hơn. Ngoài ra, các chủ xe nếu di chuyển thường xuyên trong đường đồi núi trơn trượt hoặc có tuyết, nên chuẩn bị bộ “áo lốp” bằng xích.

Hệ thống đèn xenon hay đèn dạng bóng chiếu có thể bị ảnh hưởng khi có mưa nhỏ hoặc sương mù. Do đó, bạn cần chuẩn bị trước một đôi đèn chiếu gần sử dụng bóng đèn vàng (ít bị cản lại trong không khí và hơi ẩm) hoặc nên nghĩ đến giấy bóng kính màu vàng - cách mà các bác tài đường dài miền núi Sơn La, Điện Biên… hay sử dụng.



Hãy ưu tiên lựa chọn một chiếc xe có hệ thống dẫn động bốn bánh khi di chuyển trên đường băng/tuyết, mang đến khả năng vận hành tối ưu nhất khi luôn duy trì tốt lực bám trên đường. Đồng thời, người lái cần kiểm tra các tính năng hỗ trợ an toàn chủ động (nếu có), như: Hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP, VSC…), hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), hệ thống kiểm soát chống trượt (ASR)…để đảm bảo chúng đang được kích hoạt khi lái.

Cuối cùng, hãy nổ máy khoảng năm phút trước khởi hành, bật hệ thống điều hòa không khí nóng để kiểm tra xem có làm đọng nước hay dính hơi nước trên kính lái hay không, nếu có bạn cần xử lí ngay bằng nút sấy kính. Bên cạnh đó, người lái cũng cần chuẩn bị một số vật dụng đề phòng các tình huống xấu, bao gồm nước uống, đèn pin, chăn ấm, lương thực sự trữ…, và các vật dụng cần thiết cho xe như bộ đồ thay lốp (bơm, kích, dụng cụ tháo lốp), mức nhiên liệu, các loại dầu trợ lực, nước làm mát…

Di chuyển chậm, tránh đánh lái đột ngột

Khi đi trên đường có băng tuyết hoặc trơn trượt, người lái luôn cần giảm tốc độ so với bình thường, với mức 50-60 km/h là giới hạn nguy hiểm trong điều kiện này. Với một cung đường không quen thuộc và có băng tuyết, việc lái chậm giúp bạn có thể quan sát đi theo xe phía trước.

Cần tránh thực hiện các tác động đột ngột lên xe như đạp phanh, rồ ga, hay đánh lái… do chúng dễ khiến xe bị trượt và mất lái. Do đó, người lái cần phải tập trung, phán đoán tình huống, thực hiện các động tác thật nhẹ nhàng và uyển chuyển. Nên mớm chân ga/chân phanh nhẹ nhàng, không quá mạnh bảo vì sẽ rất dễ đâm xe vào cọc tiêu, ta-luy hay thậm chí là xe ngược chiều, hay nguy hiểm hơn là bờ vực sâu.

Ngoài ra, hãy nhớ bật đèn chiếu sáng gần (đèn cos) hoặc đèn sương mù (nếu có) khi tuyết rơi. Nếu tầm quan sát hạn chế, nên bật đèn cảnh báo (nút đèn hình tam giác trên bảng điều khiển) để các xe đi đối diện hoặc xe phía sau có thể quan sát đươc.

Hiểu rõ chiếc xe bạn đang lái

Các hệ thống an toàn và hỗ trợ lái chủ động rất có ích nhưng hầu hết vẫn chỉ mang tính giúp đỡ, mọi thứ đều cần đến khả năng và sự hiểu biết của người lái. Phanh gấp trên đường trơn đặc biệt nên tránh; nhưng nếu không còn cách nào khác, hãy đạp phanh dứt khoát để ABS phát huy tác dụng, giúp tránh tình trạng bánh xe bị khoá cứng, trượt trên mặt đường. Tuy nhiên, sau đó cần bẻ lái cẩn thận để tránh chướng ngại vật và nhả phanh khi đường đã thoáng, đầu xe đã thẳng. 

Trong khi đó, hệ thống kiểm soát độ bám đường có thể giúp xe chống trượt, nhưng khó phát huy tác dụng nếu xe đi quá nhanh. Hệ dẫn động 4 bánh cũng giúp ích rất lớn trong việc duy trì độ bám đường và vượt qua đường băng tuyết; nhưng sẽ không thể giúp gì nếu mặt đường quá trơn và xe đang bị trượt mạnh. Mặt khác, nếu xe đang trong tình trạng không tốt hoặc không có đủ trang bị chuyên dùng cho điều kiện băng tuyết, người lái nên tìm phương tiện khác nếu nhất thiết phải lên đường.

Biết cách xử lý khi xe bị trượt

Trong trường hợp xe đang bị trượt, cần bình tĩnh xử lý. Với những xe không có tính năng tự động khoá phanh thì cần tránh sử dụng phanh; nếu xe có hệ thống ABS thì hãy phanh thật chắc chắn khi bạn đi qua chỗ trượt.

Bên cạnh đó, người lái hãy nhẹ nhàng nhả ga khi cảm giác xe bắt đầu bị trượt, cẩn thận đưa bánh lái theo hướng bạn muốn đưa đầu xe vào, cho đến khi đầu xe di chuyển thẳng tắp.

Chúc các bạn có những chuyến đi an toàn!

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

BYD Seal 5, Honda Civic và Toyota Corolla Altis - Đâu là Sedan Hybrid hạng C cho người muốn trải nghiệm?

BYD Seal 5, Honda Civic và Toyota Corolla Altis - Đâu là Sedan Hybrid hạng C cho người muốn trải nghiệm?

0 (0 đánh giá)
Việc xuất hiện công nghệ hybrid trên các mẫu sedan hạng C không còn là điều quá mới mẻ khi hầu hết các hãng đều mong muốn phô diễn thành tự ...
Thế giới 2 bánh: SYM TPBW 125 sẽ cạnh tranh thế nào với Honda Vision và Yamaha Janus?

Thế giới 2 bánh: SYM TPBW 125 sẽ cạnh tranh thế nào với Honda Vision và Yamaha Janus?

0 (0 đánh giá)
Sự xuất hiện của SYM TPBW có lẽ không khiến cuộc cạnh tranh trong phân khúc xe tay ga phổ thông thêm sôi động hơn, khi mà ảnh hưởng Honda Vision ...
Hyundai Venue, KIA Sonet, Suzuki Fronx và Toyota Raize: Đâu là lựa chọn đáng tiền cho SUV hạng A?

Hyundai Venue, KIA Sonet, Suzuki Fronx và Toyota Raize: Đâu là lựa chọn đáng tiền cho SUV hạng A?

5.0 (0 đánh giá)
Phân khúc SUV đô thị hạng A có thêm sự xuất hiện của Suzuki Fronx hoàn toàn mới, tham gia cạnh tranh cùng những cái tên đã góp mặt trước đó: Hyundai ...
Bạn có biết: Không thuỷ kích nhưng xử lý xe bị ngập nước hoá đơn cao không kém?

Bạn có biết: Không thuỷ kích nhưng xử lý xe bị ngập nước hoá đơn cao không kém?

0 (0 đánh giá)
Nhiều tài xế xe điện, thậm chí là cả các mẫu xe dùng động cơ đốt trong ICE đều khá tự tin khi đảm bảo mình trách được thuỷ kích với ...
Mazda CX-3

Mazda CX-3 "thay da đổi thịt", tham gia cuộc đua phân khúc urban SUV với Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross

0 (0 đánh giá)
Mazda CX-3 vừa được bổ sung các phiên bản mới cho năm 2025, với thay đổi lớn là việc lắp ráp tại nhà máy ở Chu Lai. Lợi thế của Mazda CX-3 ...
Thế giới 2 bánh: Làm gì để xe máy an toàn đi qua đường ngập nước?

Thế giới 2 bánh: Làm gì để xe máy an toàn đi qua đường ngập nước?

0 (0 đánh giá)
Những tuyến đường tại các thành phố lớn đang thường xuyên phải hứng chịu tình trạng ngập nước nặng do mưa bão Xe máy sẽ gặp rất nhiều bất lợi và khó ...
Xe Xanh: C-Rate là gì và vì sao ảnh hưởng đến năng lực sạc của pin xe điện?

Xe Xanh: C-Rate là gì và vì sao ảnh hưởng đến năng lực sạc của pin xe điện?

0 (0 đánh giá)
C-rate là gì? đại lượng này ảnh hưởng thế nào tới thông số của pin? Công thức tính C-rate cho các dòng pin phổ thông Tầm quan trọng của C-rate là gì?
Thế giới 2 bánh: Cách chọn lốp cho xe máy điện

Thế giới 2 bánh: Cách chọn lốp cho xe máy điện

0 (0 đánh giá)
Vì sao chỉ có xe máy tay ga chạy điện mà không có xe số? Vì sao cần lốp chuyên dụng cho xe máy điện?  
 
 
 
Mai tài
Tham gia: 12/05/2025
Tổng số bài: 0
Hoàng Hải Quang
Tham gia: 29/05/2023
Tổng số bài: 0
Honda Ôtô Huế
Tham gia: 18/11/2023
Tổng số bài: 0
Anh Đặng
Tham gia: 03/11/2024
Tổng số bài: 0
Nguyễn Trung
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 104
Tran Thu Ha
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 96
Lê Văn Mạnh
Tham gia: 26/07/2024
Tổng số bài: 0
Do danh thai
Tham gia: 16/02/2024
Tổng số bài: 0
phan minh nam
Tham gia: 13/12/2022
Tổng số bài: 0
Nguyen Phuc Hung
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 61