Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ hai, 26/02/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc

0 (0 đánh giá)
13:37 | 10/02/2024
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán luôn là dịp để tận hưởng những chuyến du hành đầu xuân cùng người thân và gia đình. Các cung đường vùng núi phía bắc luôn có sức lôi cuốn đặc biệt; Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên...  là những địa danh được nhắc đến trong mỗi câu chuyện du lịch. Và để giúp bạn có thêm sự tự tin khi cầm lái, một số kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc do những "tài già" dưới đây hy vọng sẽ có ích cho bạn...

Dành cho các bạn quan tâm:

Kỳ nghỉ dài là cơ hội tốt với mỗi hành trình tới các vùng đất mới lạ, vậy làm thế nào để có thể tự tin cầm lái với những chuyến đi dài, đặc biệt là những cung đường có nhiều đèo dốc...?

Có rất nhiều những nguyên tắc để giúp bạn giữ được an toàn cho mình, nhưng có thể tổng hợp thành các lưu ý chính dưới đây.

Kiểm tra an toàn xe - Lấy tự tin trước khi lên đường

Trước mỗi chuyến đi, đặc biệt là những đoạn đường qua những con đèo dài và hiểm trở như Khau Phạ (Yên Bái), Ô Quý Hồ (Lai Châu) hay Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang)..., hãy đưa xe đến garage để kiểm tra toàn bộ các chi tiết quan trọng như hệ thống phanh, áp suất và tình trạng lốp, các loại dầu trợ lực lái, dầu phanh… Việc này không những đảm bảo cho chiếc xe ở trong tình trạng vận hành tốt nhất, mà hơn thế, còn là hành động mang lại cho bạn sự tự tin trước khi lên xe.

Và với hành trình đã định có những con đèo/dốc dài, lên tới hàng chục km, việc bố trí thời gian và địa điểm dừng chân trước khi lên đèo sẽ giúp bạn và chiếc xe nghỉ ngơi trước những cung đường khó.

Hãy chịu khó làm những việc đơn giản nhưng rất hữu ích như việc kiểm tra áp suất lốp. TGPT
 

Leo đèo đã khó, xuống đèo còn khó hơn

Khi leo đèo, hãy duy trì tốc độ hợp lí với khả năng lái của mình, tập trung quan sát các biển báo, vạch kẻ đường để luôn chủ động trước các tình huống. Ở các cung đường núi, việc khuất tầm nhìn ở những góc cua gắt là điều không thể tránh khỏi, hãy tập thói quen báo hiệu cho xe đi ngược chiều ở mỗi góc cua bằng đèn/còi, cũng như quan sát gương cầu (nếu có) và đi đúng làn đường
Đặc biệt khi xuống dốc, luôn nhớ duy trì tốc độ hợp lí và lựa chọn một cấp số phù hợp, một tốc độ vừa đủ để bạn kiểm soát được chiếc xe (thường là số 3 với tốc độ khoảng 30-40 km/h hoặc thấp hơn nếu gặp đèo có độ dốc cao và dài) và chỉ dùng phanh để duy trì tốc độ này.

Đèo Chẹn Bắc Yên – Sơn La. TGPT

Sở dĩ dùng số thấp là để lợi dụng lực "ghì" của động cơ để duy trì tốc độ, điều này có thể làm động cơ trên xe của bạn kêu to do tốc độ vòng tua máy bị đẩy lên cao; tuy nhiên, cũng đừng quá "xót ruột" khi mà các nghiên cứu từ nhà sản xuất đủ đảm bảo cho chiếc xe vận hành an toàn trong các trường hợp này. Tuyệt đối tránh việc rà phanh hay mớm phanh liên tục. Điều này có thể khiến hệ thống phanh mất tác dụng do quá nóng (đối với hệ thống phanh thủy lực thông thường)

Ngoài ra, cũng cần lưu ý khi nhiều người nói: “Lên dốc số nào thì xuống dốc số đó”, đây là các nói tắt và phải hiểu cho đúng là: khi bạn lên dốc ở một đoạn đường nào đó cụ thể thì khi xuống dốc đúng đoạn đó thì (nên) dùng đúng cấp số khi lên dốc.
Tuy nhiên, kinh nghiệm của nhiều tài xế đường dài cho thấy cách nhớ này không phù hợp bằng cách phải “hiểu” được chiếc xe đang phải cố sức hay nhàn nhã để lên/xuống dốc, từ đó có thể lựa chọn cấp số phù hợp với khả năng lái của mình.

Lái xe có văn hóa

Trước khi nói đến lái xe có văn hóa, điều đầu tiên là phải chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ vì sự an toàn của mình cũng như tất cả mọi người; hãy tuân thủ đúng tốc độ, dừng/đỗ đúng nơi quy định, vượt xe ở nơi được phép…
Và vấn đề lái xe có văn hóa ở đây là việc giữ an toàn cho tất cả mọi người; giữ bình tình khi lái xe, tránh bấm còi liên tục gây ức chế cả cho mình và người khác, chủ động nhường xe sau muốn vượt nếu điều kiện cho phép, sử dụng đèn pha/cốt hợp lí...

Phóng nhanh, lấn làn, vượt ở khúc cua... là những lỗi thường xuyên gặp. TGPT
 

Khi lái xe đường đèo dốc, hãy báo hiệu cho xe đi ngược bằng còi mỗi khi vào một góc cua khuất tầm nhìn. Khi vào cua, không bám vạch tâm đường mà nên chú ý đến vạch làn đường bên phải của mình.
Khi trời tối, bạn nên sử dụng đèn cho phù hợp: hãy hạ đèn chiếu gần khi có xe đi ngược chiều, hãy nháy đèn khi họ không chịu hạ đèn pha. Nếu gặp phải những lái xe thiếu văn hóa cứ để đèn pha chiếu mặt vào mặt lái xe đối diện, không còn cách nào khác, bạn cố gắng giữ đúng hướng đi, bám vào vạch lề đường bên phải, trường hợp cảm thấy không an toàn, hãy giảm tốc độ và dừng hẳn bên phần đường của mình để tránh bất trắc.
Khi xuống dốc, bạn hãy nhường đường cho xe đang lên dốc, vì xe lên dốc cần nhiều lực kéo hơn, và vận hành không linh hoạt bằng xe đang đổ dốc...

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Các tin khác

Kinh nghiệm lái xe: Cách hết buồn ngủ khi lái xe

Kinh nghiệm lái xe: Cách hết buồn ngủ khi lái xe

0 (0 đánh giá)
Ngủ gật sau tay lái là mối nguy hiểm cực kỳ nghiêm trọng, bởi chỉ một tích tắc mất kiểm soát cũng để lại những hậu quả ghê gớm. Vậy làm ...
Kinh nghiệm lái xe trên cao tốc: 10 điểu đáng lưu ý để có hành trình an toàn

Kinh nghiệm lái xe trên cao tốc: 10 điểu đáng lưu ý để có hành trình an toàn

0 (0 đánh giá)
Đi chậm nhưng cứ đi trên làn bên trái, đi trên hai làn đường hay chuyển làn không bật đèn báo rẽ... khá nhiều lỗi được coi là sơ đẳng nhưng ...
Kinh nghiệm lái xe: Tốc độ tối đa cho phép và mức phạt quá tốc độ

Kinh nghiệm lái xe: Tốc độ tối đa cho phép và mức phạt quá tốc độ

0 (0 đánh giá)
Ô tô đi quá tốc độ bị phạt tới 12 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 2 -4 tháng, trong khi đó mức phạt của xe máy "chỉ là" ...
Kinh nghiệm lái xe: Cần chuẩn bị gì cho xe trước khi lên đường nghỉ Tết

Kinh nghiệm lái xe: Cần chuẩn bị gì cho xe trước khi lên đường nghỉ Tết

0 (0 đánh giá)
Để chuẩn bị cho chuyến đi dài trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới, một số công việc đơn giản bạn có thể làm được để chuẩn bị cho chiếc xe, ...
Kinh nghiệm lái xe đường băng tuyết

Kinh nghiệm lái xe đường băng tuyết

0 (0 đánh giá)
Hà Nội và các tỉnh phía bắc đang trong một đợt rét lạnh, với nền nhiệt xuống dưới 10oC, thậm chí ở một số vùng núi cao còn xuất hiện băng ...
Chữa cháy xe điện bằng chăn - Phương pháp mới với đám cháy từ pin lithium?

Chữa cháy xe điện bằng chăn - Phương pháp mới với đám cháy từ pin lithium?

0 (0 đánh giá)
Chăn chuyên dụng với giá bán từ 3.000 - 5.000 USD sẽ là giải pháp hiệu quả để dập lửa từ các vụ cháy xe điện do cụm pin lithium-ion, những ...
Vì sao Hyundai Custin hay bị về D khi đang sử dụng lẫy chuyển số?

Vì sao Hyundai Custin hay bị về D khi đang sử dụng lẫy chuyển số?

0 (0 đánh giá)
Một tình huống sử dụng Hyundai Custin với lẫy chuyển số khi chiếc MPV này luôn tự động về số D khi người dùng đã chuyển về cơ chế chuyển số ...
Phân khúc SUV đô thị: Mitsubishi Xforce cạnh tranh thế nào với Hyundai Creta và KIA Seltos?

Phân khúc SUV đô thị: Mitsubishi Xforce cạnh tranh thế nào với Hyundai Creta và KIA Seltos?

0 (0 đánh giá)
Với sự xuất hiện của Mitsubishi Xforce, phân khúc SUV đô thị trở nên chật chội hơn nhưng cũng là một làn gió mới để cạnh tranh với bộ đôi xe ...