Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ sáu, 28/06/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Kinh nghiệm lái xe: Sử dụng điều hoà ô tô đúng cách nhất

0 (0 đánh giá)
03:09 | 31/05/2023
- Nhiều người có thói quen bật điều hòa hết cỡ ngay khi lên xe vì muốn mau làm mát cho khoang lái, tuy nhiên đó không phải là cách làm đúng, đôi khi còn làm giảm tuổi thọ các thiết bị. Vậy  làm thế nào để sử dụng điều hòa ô tô đúng cách trong mùa hè? Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng điều hoà ôtô đúng cách nhất.

Nhiều người có thói quen bật điều hòa hết cỡ ngay khi lên xe vì muốn mau làm mát cho khoang lái, tuy nhiên đó không phải là cách làm đúng, đôi khi còn làm giảm tuổi thọ các thiết bị khác trên xe do động cơ phải làm việc quá sức: tải hệ thống điều hòa, các loại bơm dầu/quạt…

Những kinh nghiệm sử dụng điều hòa dưới đây sẽ giúp chiếc xe hoạt động hiệu quả hơn:

1. Tìm chỗ đỗ xe phù hợp

Khi đỗ xe, cố gắng tìm nơi có bóng râm của cây cối, bên hông các tòa nhà… Nếu không còn cách nào khác thì nên chuẩn bị tấm bạt che nắng cho xe, các tấm phản quang để bên trong xe cũng có những tác dụng nhất định.
Ngoài ra, nếu điều kiện cho phép (nhất là đảm bảo an ninh), hãy để kính cửa sổ mở hé ra khoảng 1-2 cm để không khí trong xe được lưu thông.

2. Mở cửa cho thoát khí nóng
Khi chuẩn bị khởi hành, hãy dành 5-10 phút để mở hết các cánh cửa cho không khí nóng bên trong xe được giảm bớt, bởi sau khoảng thời gian phơi nắng, nhiệt độ bên trong xe có thể  lên tới hơn 60oC.
Mở cửa kính sau bên phụ (có thể hạ cả trước/sau), đóng mở cửa lái vài lần nhằm mục đích đẩy hết khí nóng trong xe ra ngoài. Điều này có thể nhanh chóng làm giảm tới 10oC nhiệt độ không khí trong xe.

3. Đuổi khí nóng trong hệ thống trước khi lăn bánh
Trước khi xe lăn bánh, hãy bật quạt gió (không bật điều hòa) để đẩy hết khí nóng còn lưu lại bên trong hệ thống. Điều này không chỉ giúp làm mát nhanh mà còn tránh một số bệnh cho người ngồi trong xe, do nhựa bị nung ở nhiệt độ cao dễ sinh ra benzen, một độc tố dễ gây ung thư. Ngay cả khi xe đã lăn bánh, hãy mở cửa sổ và bật quạt một lúc để xua hết hơi nóng ra ngoài.

4. Sử dụng mức quạt gió hợp lí
Khi xe lăn bánh, kéo kính cửa sổ và bật điều hòa và điều chỉnh mức quạt gió hợp lí. Lưu ý rằng việc bật quạt gió ở mức cao nhất không phải là điều kiện để hệ thống điều hòa đạt được nhiệt độ lạnh nhất; một số kiểm nghiệm cho thấy hệ thống điều hòa đạt được nhiệt độ lạnh nhất ở mức quạt gió trung bình chứ không phải ở mức cao nhất. Tính năng điều hoà tự động là một lựa chọn thông minh.

5. Lưu ý khi tắt động cơ
Khi dừng xe, nên tạo thói quen tắt hết các thiết bị điện trên xe trước khi rút chìa khóa (mặc dù các xe đời mới đều tự động tắt hết thiết bị khi tắt động cơ), điều này sẽ giúp tăng tuổi thọ của ắc-quy cũng như các hệ thống khác khi bạn tiếp tục hành trình. Quy trình đúng để tăng tuổi thọ hệ thống là tắt hệ thống điều hòa trước, rồi sau đó mới tắt hệ thống quạt.
Ngoài ra, một số lưu ý để làm tăng hiệu suất sử dụng của hệ thống này là luôn bảo dưỡng điều hòa; gas, dàn nóng/lạnh và các đường ống tại các trạm bảo hành, garage chuyên về điều hòa. Các phương án dán kính chống nóng, để khăn ẩm trên mặt tableau… cũng là những cách giúp hạ nhiệt cho xe.

Ngoài ra, một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn biết lúc nào cần phải bảo dưỡng hệ thống điều hoà trên xe

- Nếu bạn đã đi xe trong 3 năm trở lên và chưa lần nào ngó ngàng đến hệ thống điều hoà
- Quạt gió kêu to nhưng không thấy gió vào, chỉ “phào phào”, hơi mát kém và có thể kèm theo mùi khó chịu.
- Xe phải nổ máy và lăn bánh 10 phút trở lên mới có hơi lạnh.
- Điều hoà lạnh không sâu.
- Xe dừng hoặc chờ đèn đỏ là không có hơi mát, chỉ khi xe di chuyển mới có hơi lạnh.
- Điều hoà bật lên mát ngay nhưng chỉ một lúc sau lại là hơi nóng, nếu tắt điều hoà vài phút bật lên lại có hơi lạnh và hiện tượng này xảy ra thường xuyên.

Nguyễn Chí

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 11/ “Người tham gia giao thông đường bộ” Gồm những đối tượng nào?
Gửi đáp án
Đã có 2 người tham gia trả lời
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Các tin khác

Bốn phiên bản của Hyundai Accent thế hệ mới khác nhau như thế nào?

Bốn phiên bản của Hyundai Accent thế hệ mới khác nhau như thế nào?

0 (0 đánh giá)
Thế hệ mới của chiếc xe hạng B - Hyundai Accent đã chính thức có mặt tại Việt Nam; Khung gầm mới, động cơ mới đi kèm các công nghệ cao ...
Dòng xe RV -

Dòng xe RV - "Ngôi nhà" của những trái tim ưa dịch chuyển

0 (0 đánh giá)
Motorhome mà không phải Mobihome, là dòng RV không chỉ phổ biến với người dân bình thường mà nó còn quyến rũ từ các ông hoàng Ả rập cho đến minh ...
Chủ xe VinFast VF 7: Bán crossover cũ, đổi xe điện mới đơn giản mà lại được hời về giá

Chủ xe VinFast VF 7: Bán crossover cũ, đổi xe điện mới đơn giản mà lại được hời về giá

0 (0 đánh giá)
Anh Hoàng Sĩ Khánh (Ninh Thuận), một trong những khách hàng đầu tiên của Chương trình “thu cũ, đổi mới ô tô điện” của VinFast kết hợp cùng Chợ Tốt cho biết, trải nghiệm ...
 VinFast VF 9 - Thế giới riêng tư cao cấp cho doanh nhân và gia đình

VinFast VF 9 - Thế giới riêng tư cao cấp cho doanh nhân và gia đình

0 (0 đánh giá)
Với sản phẩm đẳng cấp và loạt đặc quyền chưa từng có tiền lệ chỉ dành riêng cho chủ xe VF 9, mẫu SUV điện cỡ E của VinFast được ví như người ...
Áp dụng tiêu chuẩn Khí thải Euro5 cho ô tô: Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn - hiệu quả khó đạt

Áp dụng tiêu chuẩn Khí thải Euro5 cho ô tô: Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn - hiệu quả khó đạt

0 (0 đánh giá)
Đảm bảo hạn chế lượng phát thải độc hại khi sử dụng ô tô và hơn hết là để bảo vệ tài sản của chính mình, người tiêu dùng có nhu ...
Ở trên cao, Honda City và Hyundai Accent có gì cạnh tranh phân khúc sedan hạng B?

Ở trên cao, Honda City và Hyundai Accent có gì cạnh tranh phân khúc sedan hạng B?

0 (0 đánh giá)
Nếu như Toyota chậm chạp trong việc đưa về Toyota Vios mới, Nissan bế tắc trong việc đưa về hay không mẫu Almera mới (vì e-power), phân khúc xe du lịch hạng ...
Ford Ranger và Toyota Hilux: Bán tải 4x4 MT nào cho dân chơi đích thực?

Ford Ranger và Toyota Hilux: Bán tải 4x4 MT nào cho dân chơi đích thực?

0 (0 đánh giá)
Khó có thể tạo ra cuộc cạnh tranh sòng phẳng với Ford Ranger ở phân khúc bán tải nhưng có vẻ Toyota Việt Nam đã tìm được lối thoát khi mà ...
So sánh các phiên bản Tiêu chuẩn dưới 670 triệu đồng của Ford Ranger, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton và Toyota Hilux

So sánh các phiên bản Tiêu chuẩn dưới 670 triệu đồng của Ford Ranger, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton và Toyota Hilux

0 (0 đánh giá)
Không cạnh tranh nổi với Ford Ranger ở "thượng tầng" của phân khúc bán tải, Toyota Hilux 2024 vừa ra mắt và cả những cái tên như Isuzu D-max, Mitsubishi Triton ...