Trong phần 1, chúng ta đã tìm hiểu về các khía cạnh cơ bản như sạc pin và an toàn. Phần 2 này sẽ đi sâu vào mối liên hệ giữa hệ thống pin với hiệu suất vận hành thực tế của Honda CUV e: và cách hệ thống đại lý HEAD hỗ trợ người dùng.
CUV e: được kỳ vọng mang tới những đánh giá tích cực trong giai đoạn chuyển đổi của phương tiện 2 bánh tại Việt Nam.
Vận Hành Thực Tế: Quãng đường phụ thuộc vào chế độ lái
Honda CUV e: được trang bị ba chế độ lái cơ bản là ECON, Standard và Sport, mỗi chế độ mang lại trải nghiệm và quãng đường di chuyển khác nhau:
Chế độ ECON: Đây là chế độ tiết kiệm năng lượng nhất, tối ưu hóa công suất để xe đi được quãng đường dài nhất. Với điều kiện thử nghiệm tại đường phố Hà Nội, một người lái nặng 80kg có thể di chuyển được khoảng 74km trước khi pin cạn hẳn.
Chế độ Standard: Chế độ này cân bằng giữa hiệu suất và tiết kiệm. Quãng đường di chuyển giảm xuống còn khoảng 71km với cùng điều kiện, nhưng cảm giác lái sẽ linh hoạt hơn. Một điểm đáng lưu ý là khi pin ở chế độ này cạn kiệt, xe sẽ dừng lại nhanh hơn so với chế độ ECON.
Chế độ Sport: Đây là chế độ "điên nặng" dành cho những ai thích công suất lớn và cảm giác bứt tốc. Tuy nhiên, do sử dụng năng lượng tối đa, quãng đường di chuyển giảm mạnh, chỉ còn khoảng 45-50km. Đặc biệt, khi pin xuống mức thấp và hiển thị biểu tượng "con rùa", hệ thống sẽ tự động vô hiệu hóa chế độ Sport để bảo vệ pin và duy trì khả năng di chuyển.
Hết Pin đáng sợ như thế nào?
Một trong những câu hỏi lớn nhất với xe điện là khi pin về 0%, xe có còn di chuyển được không? Với CUV e:, câu trả lời là Có, nhưng có những điều kiện cụ thể:
Chạy "con số ẩn": Khi cả hai viên pin báo 0%, nếu vận hành ở chế độ ECON với một người lái 80kg, xe vẫn có thể đi thêm khoảng 12km nữa trước khi dừng lại hoàn toàn. Đây là một "tính năng dự phòng" hữu ích, giúp người dùng có thêm thời gian tìm trạm sạc hoặc điểm hỗ trợ.
Vận hành với pin không đồng đều: Nếu chỉ sạc đầy một viên pin (100%) và lắp vào xe cùng viên còn lại sắp hết, xe vẫn có thể lăn bánh. Tuy nhiên, quãng đường đi được sẽ phụ thuộc vào dung lượng còn lại của viên pin yếu và chế độ lái. Thử nghiệm cho thấy, nếu một viên còn 1% và một viên đầy 100%, xe có thể đi thêm khoảng 10km trong điều kiện giao thông bình thường và với chế độ ECON.
Cảnh báo và xử lý lỗi: Khi xe hết kiệt pin, bảng đồng hồ sẽ hiển thị hai cảnh báo đỏ: "Vui lòng đưa xe đến đại lý" và "Lỗi hệ thống pin". Hai cảnh báo này cũng sẽ xuất hiện khi một trong hai viên pin cạn kiệt hẳn, dù viên còn lại vẫn còn năng lượng. Để xóa các lỗi này sau khi sạc lại pin, người dùng có thể áp dụng hai cách: tháo và lắp lại ắc quy 12V, hoặc khôi phục cài đặt gốc trên màn hình xe. Tuy nhiên, cả hai cách này đều đòi hỏi phải cài đặt lại kết nối ứng dụng RoadSync Duo.
Có rất nhiều thông tin khá hữu ích trong quá trình vận hành thử nghiệm của Honda CUV e: trong giai đoạn này.
Hỗ trợ từ HEAD: Thực Trạng và Hướng Cải Thiện
Honda Việt Nam (HVN) đang triển khai mô hình cho thuê CUV e: kèm theo chính sách đổi pin miễn phí và vá lốp miễn phí tại các đại lý HEAD.
Chính sách đổi pin: Hiện tại, người thuê xe được đổi pin miễn phí, nhưng phải thực hiện tại chính HEAD nơi đã thuê xe. Điều này gây bất tiện lớn nếu người dùng di chuyển xa. HVN cho biết đã ghi nhận vấn đề và đang trong quá trình nâng cấp hệ thống để sớm cho phép người dùng đổi pin tại bất kỳ HEAD nào trên toàn quốc.
Chính sách vá lốp: Hợp đồng cũng có điều khoản "miễn phí vá lốp", nhưng việc vá lốp cũng cần thực hiện tại đại lý, gây khó khăn cho người dùng khi gặp sự cố trên đường. Tuy nhiên, CUV e: có một ưu điểm thiết kế độc đáo: xe sử dụng mô-tơ đặt bên (side motor) và giảm xóc đơn phía sau, cho phép tháo bánh sau chỉ bằng một con ốc, giúp việc sửa chữa lốp trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều so với các mẫu xe xăng thông thường.
Honda muốn xây dựng CUV e: trởn thành một chiếc xe điện ở phân khúc cao cấp, điều tương tự đã làm được với SH.
Hệ thống pin và vận hành của Honda CUV e: đã thể hiện những ưu thế và những lưu ý đáng quan tâm dành cho người dùng. Khác với các mẫu xe điện khác trên thị trường, Honda CUV e: không chỉ tập trung vào quãng đường di chuyển thuần túy mà còn mang đến một trải nghiệm lái an toàn, thực dụng và tiện ích hơn. Điều này được thể hiện rõ qua sự khác biệt về quãng đường đi được giữa các chế độ lái, cho phép người dùng tùy biến theo nhu cầu, từ tiết kiệm tối đa đến bứt tốc mạnh mẽ.
Hy vọng, trong thời gian tới, với sự nâng cấp và hoàn thiện chính sách hỗ trợ từ hệ thống đại lý HEAD sẽ giúp Honda Việt Nam xây dựng được một hệ sinh thái đồng bộ để có thể thuyết phục người dùng nhanh chóng làm quen một cách dễ dàng và thuận tiện nhất bên cạnh những giá trị cốt lõi với tinh thần "An toàn và Tiện ích", những khác biệt đã tạo nên Honda CUV e:.
Nếu 1 viên còn 1% và 1 viên 100% thì quãng đường này có thể đạt được khoảng 10 km (vận hành di chuyển trong điều kiện giao thông bình thường).Cảnh báo hệ thống MÀU ĐỎ - cảnh báo nguy hiểmChế độ ECON: Pin từ khi báo 0%, lăn bánh thêm 3km báo tình trạng pin kiệt hẳn. Và đi tiếp đến khi CHẾT hẳn là 12 km.Ốp trên bánh sau của Honda CUV e: và con ốc duy nhất để tháo vành. Thao tác như với xe đua F1.
Honda ICON e: và VinFast Evo200 Lite: Đối đầu mảng xe máy điện cho học sinh
Với thiết kế trẻ trung, dễ điều khiển và trang bị “ra trò”, VinFast Evo Lite Neo đang nhanh chóng ghi điểm trong mắt phụ huynh và học sinh. Mẫu xe điện ...