Honda CUV e:, mẫu xe máy điện cao cấp đang được Honda Việt Nam (HVN) bàn giao thí điểm, mang đến một hệ thống pin và sạc độc đáo, không chỉ là những con số kỹ thuật mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm sử dụng hàng ngày của người dùng.
Điểm đặc biệt và cũng là thách thức lớn nhất của Honda CUV e: là việc xe sử dụng hai viên pin Lithium-ion (Honda Mobile Power Pack e:). Mỗi viên pin nặng 10,2 kg, và điều kiện bắt buộc là xe chỉ có thể hoạt động khi cả hai viên pin đều được cắm đầy đủ trên xe. Quyết định thiết kế này dẫn đến một sự đánh đổi đáng kể: hốc chứa đồ chính của xe hoàn toàn không còn chỗ, chỉ còn lại hai không gian nhỏ đủ để đựng kính/ví hoặc một chiếc áo mưa gọn nhẹ.
Việc phải sử dụng và quản lý hai viên pin nặng tổng cộng 20,4 kg khi sạc cũng đặt ra những vấn đề thực tế. Người dùng cần tính toán không gian phù hợp để đặt dock sạc trong nhà. Hơn nữa, việc xách tổng cộng 20kg pin ở hai tay, đặc biệt khi còn mang theo túi xách hoặc cặp táp và phải di chuyển một quãng đường nhất định để đến điểm sạc, có thể trở thành một gánh nặng đáng kể. Điều này đặc biệt cần được lưu ý nếu mua xe cho phụ nữ hoặc người có sức khỏe hạn chế, bởi việc sạc pin có thể sẽ cần đến sự hỗ trợ.
Về dung lượng, tổng hai viên pin cung cấp 2,624 kW (dung lượng hữu dụng), với mỗi cục là 1,308 kW. Đây là mức năng lượng cho phép xe vận hành.
Do Honda CUV e: được triển khai dưới dạng xe thuê thí điểm, trải nghiệm thực tế cho thấy tình trạng pin sẽ do HVN chịu trách nhiệm, với điều kiện người tiêu dùng không can thiệp, cậy, đập hay cố gắng tháo rời pin – một điều khoản được nêu rõ trong hợp đồng thuê xe.
Quá trình sạc pin được thực hiện qua dock sạc riêng (Honda Power Pack Charger e:) do Ấn Độ sản xuất. Dock sạc này có thông số điện đầu vào 100-240V, 1,5-3,5A và đầu ra 58,7V, 6,8A. Dock được trang bị quạt, cửa lấy gió và lỗ thoát khí, yêu cầu vị trí đặt sạc thông thoáng.
Trải nghiệm thực tế về thời gian sạc cho thấy sạc đầy từ 0-100% cho cả hai viên pin mất khoảng 6 giờ. Tuy nhiên, một điểm bất tiện là sạc một viên pin cũng mất 6 giờ. Điều này có nghĩa là, nếu người dùng chỉ có một dock sạc duy nhất, họ sẽ cần tổng cộng 12 tiếng để sạc đầy cả hai viên pin, đòi hỏi phải thức dậy giữa chừng để đổi pin.Về nhiệt độ và độ ồn trong quá trình sạc, trải nghiệm thực tế ghi nhận hệ thống sạc của Honda CUV e: chỉ tỏa nhiệt ở mức ấm tay (37-40 độ C) khi đo từ cửa gió thổi ra trong điều kiện phòng 30 độ C. Thân pin cũng chỉ ấm ở mức 37 độ C, trong khi dây điện cắm sạc không nóng. Độ ồn cao nhất đo được tại cửa gió là 60 dB, được đánh giá là chấp nhận được trong điều kiện sinh hoạt bình thường, không quá gây khó chịu.