Là mẫu xe máy điện cao cấp của theo định vị sản phẩm của Honda, vậy CUV e: có phải là mẫu xe máy điện thực sự đáng sở hữu đối với người tiêu dùng Việt Nam?
Honda CUV e: có khá nhiều tính năng hữu dụng mà không phải mẫu xe nào, thậm chí là mẫu xe cao cấp có được. Tuy nhiên không phải vì thế mà CUV không có những đặc trừ về thiết kế...
Hãng xe máy: Honda
Vận hành linh hoạt và tin cậy
Không có gì nhiều để nói về thẩm mỹ cá nhân nhưng rõ ràng, Honda CUV e: được ra đời dành cho các khách hàng trẻ nên có thiết kế và phong cách hiện đại; đèn pha led, bảng đồng hồ lớn, kiểu dáng trẻ trung và thể thao.
Honda CUV e: có sự vận hành ổn định ở tốc độ cao, linh hoạt ở tốc độ thấp khi di chuyển trong phố thị, hệ thống giảm xóc đơn phía sau nhưng có sự cân bằng tốt kể cả khi chở 2 người hay ôm cua. Bộ lốp Duro (Thái Lan) là một sự ngạc nhiên khi giúp chiếc xe không bị nảy/xóc, cân bằng với độ bám tốt có độ bám tốt dù sở hữu lực kéo lớn.
Bạn có biết ở chế độ Standard/Sport khi vận hành thực tế Honda CUV e: có thể đạt tốc độ tối đa trên 80 km/h.
Sở hữu ba chế độ lái: ECON, Standard và Sport, với tốc độ tối đa có thể lên tới trên 80km/h, Honda CUV e: có cách vận hành và chuyển đổi các chế độ này khá thú vị. Người lái có thể linh hoạt chọn chế độ lái khác nhau khi đang lái xe, tuy nhiên xe chỉ “nhận lệnh” khi bạn giảm hết ga – như một cách vào số như với xe số - điều này có thể giúp bạn chủ động chuẩn bị sắp chế độ lái phù hợp và xe chuyển đổi cực nhanh ngay cả khi đang lên dốc hoặc trong điều kiện vận hành khó.
Sẽ có nhiều không hài lòng về việc thiếu tính năng chống bó cứng phanh ABS trên CUV e:, tuy nhiên với thiết kế phanh đĩa trước và phanh tang trống phía sau đi cùng hệ thống phanh kết hợp Combi brake – trang bị này được đánh giá là phù hợp với việc di chuyển chủ yếu trong đô thị. Hệ thống này giúp chiếc xe có quãng đường phanh ngắn, kết hợp với độ bám của lốp Duro tạo ra sự an toàn cần thiết cho chiếc xe, và đặc biệt, sẽ giúp giảm chi phí giá thành của xe.
Tuy nhiên bù lại, Honda CUV e: lại có một tính năng không một đối thủ nào ở phân khúc xe máy điện L3 (tương đương trên 50cc) tại Việt Nam, đó là tính năng hỗ trợ đi lùi. Với tốc độ lùi tối đa không quá 2km/h, CUV e: thực sự hữu dụng trong các tình huống phải lùi xe, đặc biệt trong các tình huống có tải hoặc địa hình khó (*)
Một chi tiết thiết kế đáng quan tâm; trên cả hai phanh của CUV e:, Honda đều đặt hệ thống tự ngắt động lực của động cơ ngay khi người lái bóp phanh, giúp chiếc xe phát huy tốt nhất hiệu quả của hệ thống hãm – tất nhiên sẽ khác biệt nhiều so với thói quen cầm lái của xe máy chạy xăng (duy trì vòng tua máy cao để có lực kéo tốt nhất).
Tính năng hỗ trợ lùi xe trên Honda CUV e: mà không phải mẫu xe này, kể cả mẫu xe đắt tiền có được
Chế độ hạn chế công suất của CUV e: (hiển thị hình Con Rùa) khi pin còn 10% dung lượng
Vẫn có thể sử dụng chế độ vận hành Standard, với tốc độ tối đa lên tới 75 km/h
Không sử dụng được chế độ Sport do hệ thống ngắt chế độ này khi pin còn 20%.
Ngoài ra, hệ thống kiểm soát lực kéo của Honda CUV e: là trang bị đáng được nhắc đến khi hoạt động thực sự hiệu quả - chỉ cần bạn di chuyển trên 30km/h và phải vượt qua gờ giảm tốc, chỉ cần bánh sau mất độ bám đột ngột do nảy lên (sau khi qua gờ), chiếc xe đã kích hoạt ngay chế độ này để kiểm soát vận hành an toàn nhất.
Honda CUV e: sử dụng màn hình TFT 7 inch để hiển thị thông tin và có thể kết nối với điện thoại thông minh qua hệ thống Honda RoadSync Duo, đây là trang bị tạo nên sự khác biệt và là thế mạnh so với các đối thủ khác.
Màn hình này có độ phân giải cao, thích ứng nhanh nhạy với các điều kiện ánh sáng để cho sự quan sát thông số dễ dàng hơn. Kết nối với điện thoại thông minh, màn hình này cung cấp cho người lái khá dễ dàng kết nối cuộc gọi, điều khiển hệ thống giải trí, thông báo…
Đặc biệt kết hợp với phần mềm ứng dụng RoadSync Duo (khác với RoadSync và cả My Honda+ để quản lý hợp đồng thuê xe), màn hình của CUV e: có thể hiển thị bản đồ, định hướng lựa chọn hành trình hay tính toán lộ trình/mức tiêu hao năng lượng để đến đích.
Các tính năng của Honda CUV e: với ứng dụng Honda RoadSync Duo
Tuy nhiên, nhược điểm của phần mềm này là hoạt động không ổn định, hay mất tín hiệu và định hướng chưa chính xác. Ngoài ra, hệ thống khá bất ổn, dễ xảy ra lỗi hiển thị ảnh hưởng đến vận hành (mất thông tin, hiển thị sai công suất, báo ảo xe chưa Sẵn sàng lăn bánh…).
Vậy có nên mua Honda CUV e: hay không?
Đây là mẫu xe máy điện phổ thông của Honda được đánh giá là có độ hoàn thiện cao, tích hợp nhiều công nghệ mới nhất, vận hành mạnh mẽ và linh hoạt. Tuy nhiên CUV e: cũng có những nhược điểm chưa thể khắc phục được ngay.
Mỗi cục pin nặng 10,2kg và phải dùng cả hai cục khiến tính linh hoạt này của Honda CUV e: có cả mặt lợi và hại.
Đầu tiên là việc chiếc xe này có cốp (khoang chứa đồ) nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, cho dù vẫn có các hốc nhỏ chứa đồ lặt vặt; kính, điện thoại, áo mưa… những vật dụng lớn hơn là không thể.
Cụm pin có thể linh hoạt tháo rời để sạc trực tiếp, nhưng việc phải di chuyển hai viên pin, mỗi viên pin nặng 10 kg di chuyển từ chỗ để xe đến chỗ sạc không phải ai cũng có thể chủ động thực hiện, đặc biệt là với phụ nữ.
Không gian dưới yên xe của Honda CUV e:
Chưa kể một nhược điểm nữa là hệ thống đèn báo rẽ của Honda CUV e: không có cảnh báo bằng âm thanh, rất dễ bỏ quên khi di chuyển dẫn đến nguy cơ gặp va chạm rất lớn.
Và cuối cùng với câu hỏi: Có nên mua Honda CUV e: hay không sau những ưu nhược điểm kể trên, câu trả lời lại cực kỳ đơn giản khi mà… Honda Việt Nam không bán CUV e: vào thời điểm này mà mới chỉ cung cấp dịch vụ cho thuê xe.
Điều này phản ánh thực tế là HVN đang thăm dò thị trường và chưa muốn bán mẫu xe này tới người tiêu dùng Việt Nam, chưa kể một thực tế giá bán chiếc CUV e: khá cao ngay tại Thái Lan – nơi sản xuất mẫu xe này, đã có giá bán tương đương 80 triệu đồng. Và để có một giá bán hợp lý cho thị trường Việt Nam, chắc chắn không thể là một bài toán đơn giản và dễ dàng.
Một số lưu ý khi vận hành:
Đèn báo dung lượng pin từ xanh sẽ chuyển sang màu cam khi còn dưới 40%, chuyển sang màu đỏ khi 20%, xuất hiện biểu tượng con rùa khi còn 10% dung lượng pin.
Khi dung lượng pin còn dưới 20% thì xe không cho vận hành ở chế độ Sport
Khi vận hành ở chế độ Sport và bám phanh đột ngột để dừng xe, hệ thống tự động chuyển về chế độ Standard để đề phòng bất trắc (tất nhiên xe vẫn duy trì chế độ Sport nếu xe vẫn đang lăn bánh – tức là không có nguy cơ nguy hiểm).
Honda Việt Nam lựa chọn đưa về mẫu underbone CT125 thay vì mẫu Cross Cub, một động thái né đối đầu trực tiếp cùng Yamaha PG-1.
Với mức giá khá cao, Honda CT125 ...
Lambretta chở nên "đặc sệt Italy" hơn cả đối thủ Piaggio khi vẫn giữ thiết kế cổ điển truyền thống
Chỉ nhập khẩu các mẫu xe từ Thái Lan, nói không với ...