Mẫu xe bốn máy nhỏ nhất của Honda, dành cho các entry-level bao gồm Honda CB650R và CBR650R phiên bản 2024 tại Việt Nam, sẽ chẳng có gì nhiều để nói nếu không có sự xuất hiện của hệ thống ly hợp điều khiển điện tử E-Clutch. Vậy hệ thống này có gì hấp dẫn?
Dành cho các bạn quan tâm
Chính thức có mặt tại Việt Nam tháng 9/2024, của cả hai mẫu sportbike và nakedbike của Honda này đều có những thay đổi nhỏ, mang tính nhận diện của một phiên bản nâng cấp nhẹ. Tuy nhiên, một điểm thay đổi lý thú nhất, hấp dẫn mà Honda mang đến chính là việc đây là hai mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống ly hợp điều khiển điện tử E-clutch.
Đây là thay đổi mà tương lai sẽ được coi là bước ngoặt tại phân khúc mô tô phân khối lớn tại Việt Nam khi mà thị phần của các hãng xe Nhật Bản, châu Âu sẽ bị chia nhỏ lại vì sự có mặt của Honda và các dòng xe sử dụng E-clutch, với ưu thế về công nghệ mới, về độ tiện dụng, về khả năng vận hành…
Nếu như cấu tạo, cách thức hoạt động, lợi thế cũng như khác biệt của E-clutch với các công nghệ ra đời trước đó đã được Honda giới thiệu đầy đủ (tại đây) thì lần đầu tiên được lăn bánh ra đường, những mẫu Honda CB650R và CBR650R phiên bản 2024 tại Việt Nam sẽ có những điều mà bất cứ ai cầm lái cũng tò mò…
Vậy hệ thống ly hợp điều khiển điện tử E-Clutch trên các mẫu Honda 650cc mới có gì đặc biệt? đâu là những lợi thế mà E-Clutch có được khi mà Honda đã có DCT, Quickshifter?...
So với cấu tạo của hệ thống ly hợp chỉnh tay truyền thống (trên CB650R và CBR650R), hệ thống E-Clutch có dễ bị “tổn thương” vì va đập khi di chuyển trên đường? Hoàn toàn không: Cho dù là một chi tiết thiết kế lớn hơn so với hệ thống ly hợp truyền thống nhưng không dày lên quá nhiều, độ nhạy cảm khi va đập trên đường di chuyển là tương đương so với hệ thống cũ.
Có cần kích hoạt hệ thống E-clutch mỗi khi nổ máy? Hoàn toàn Không, ECU sẽ mặc định bật hệ thống này mỗi khi bật chìa khoá điện. Tuy nhiên nếu bạn không muốn sử dụng hệ thống này, bạn sẽ phải tắt hệ thống thông qua màn hình điều khiển.
Có thể dùng song song cả hai hệ thống; ly hợp điều khiển điện và chỉnh tay? Hoàn toàn được, trên tay côn có một công tắc điện nhỏ, khi bạn bóp côn, sẽ ngắt tạm thời hệ thống E-clutch.
Hệ thống E-Clutch có thể tác động ngay vào ly hợp (côn) khi khởi hành hay vẫn phải bóp ly hợp chỉnh tay để vào số 1 như với các hệ thống Quickshifter? Không cần thiết, hay cảm nhận chạy mô tô phân khối lớn “theo cách vận hành của Wave và Dream”. Thậm chí điều này còn khiến nhiều người “ngượng nghịu” khi lần đầu cầm lái các mẫu Honda có hệ thống này vì hoàn toàn đi ngược với thói quen sử dụng xe bấy lâu nay.
Hệ thống E-Clutch có thể hỗ trợ lên/xuống số, nhưng có hỗ trợ chân to/chân bé hay không? Đây là một điểm phô diễn sự thông minh của hệ thống; Honda E-clutch có thể 3 lựa chọn phù hợp với cách di chuyển chân số của mỗi người; Hard/Medium/Soft cho từng hành động Lên hoặc Xuống số.
Hệ thống E-Clutch có tạo ra khác biệt quá lớn trong vận hành so với hệ thống ly hợp chỉnh tay truyền thống? Hoàn toàn không quá khác biệt khi mà E-Clutch và hệ thống ly hợp truyền thống sử dụng chung một trục ly hợp, chưa kể việc vận hành của hai mô-tơ kéo/hồi điều khiển điện vận hành cực nhanh và êm. Tuy nhiên, ở cấp số 1 có tạo ra những tiếng kêu khác biệt ở cụm động cơ (so với thiết kế ly hợp chỉnh tay truyền thống), nhưng ở các cấp số cao hơn, tốc độ cao hơn thì không còn tiếng kêu này.
Hệ thống E-Clutch vào số có êm không? Cực kỳ nhanh và êm ái: hệ thống này loại bỏ hoàn toàn hiện tượng “sộc ga” khiến xe bị khựng lại mỗi khi chuyển số, sự thay đổi là rất nhỏ trong chuyển động của xe – Đây chính là một trong những điều được nhiều người quan tâm nhất khi nói về E-clutch.
“Điểm tê” lớn nhất đối với người thích chạy xe: E-clutch triệt tiêu toàn bộ hiện tượng “âm côn”, không lo mất kiểm soát xe khi phải chuyển số khi đổ đèo hoặc leo dốc.
“Điểm tê” của E-clutch đối với người thích "cafe PKL": Rảnh tay ra hiệu, không sợ chết máy hay mỏi tay vì điều khiển côn khi đi trong phố đông. E-Clutch còn hỗ trợ đắc lực cho việc dừng xe, không lo chết máy (*). Hãy thử ngay khi có cơ hội cầm lái một chiếc xe có trang bị E-clutch, đây là điều mà ngay cả các tài già cũng thích thú khi phải vần những quái thủ có trọng lượng hơn 200kg trong phố đông.
(*) Khi bắt đầu lăn bánh trở lại, ngoài việc báo cấp số hiện tại, đồng hồ sẽ hiện cảnh báo về số, tránh trường hợp thiếu tải, giảm tuổi thọ động cơ, khi bắt đầu lăn bánh.
E-clutch hay như vậy, sao Honda không loại bỏ luôn ly hợp chỉnh tay đi cho nhẹ xe và đỡ rắc rối? Một câu hỏi quá hay, để lại ly hợp chỉnh tay để làm gì… nếu như bạn không phải ngắt côn để khoe tiếng ống xả, hay phô diễn những kỹ thuật stunt hay một tư thế wheelie ngạo nghễ…
Thêm câu hỏi cuối: Vậy E-clutch có thể lắp trên các sport/nakedbike đã ra đời hay đó hay không? Các mẫu xe ở phân khúc lớn hơn tới đây ra mắt có được trang bị hệ thống này hay không?
Câu hỏi này, đến Honda Việt Nam cũng không thể trả lời được ngay khi mà hiện Honda Motor Company mới chỉ trang bị cho hai mẫu Honda CB650R và CBR650R phiên bản 2024 trên toàn cầu mang tính thử nghiệm và thăm dò, mọi động thái và kế hoạch trong tương lai cho thị trường toàn cầu, chắc sẽ phải đợi đến triển lãm xe hai bánh lớn nhất thế giới EICMA 2024 tới đây tại Italia.