BYD đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho ba mẫu ô tô mang thương hiệu mới Fangchengbao tại Việt Nam, bất chấp khả năng xuất hiện là vô cùng khó.
Dành cho các bạn quan tâm:
Công báo Sở hữu Công nghiệp tháng 5/2025 của Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, BYD Auto Việt Nam đã tiếp tục triển khai việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp dành cho 3 mẫu SUV mới, tất cả đều mang thương hiệu Fangchengbao nên khả năng đây chỉ là chiến lược bảo hộ bản quyền thiết kế thay vì chuẩn bị mang các xe này về Việt Nam trong tương lai gần.
Trong đó, đáng chú ý nhất là mẫu Fangchengbao Bao 8 (hay còn có tên khác là Denza B8) được nộp đơn đăng ký vào ngày 30/9/2024, đây là một SUV cỡ lớn được trang bị hệ thống Hybrid sạc ngoài (PHEV). Xe đã được mở bán tại Trung Quốc vào tháng 10/2024 và chính thức giao đến khách hàng từ tháng 11/2024, đây là sản phẩm đầu tiên của BYD sử dụng hệ thống hỗ trợ lái được Huawei phát triển, với tên gọi Qiankun ADS 3.0.
Fangchengbao Bao 8 được trang bị động cơ xăng 2.0L kết hợp với hai mô tơ điện, cho tổng công suất tối đa 550 kW (738 mã lực), với khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 4,8 giây. Hỗ trợ lưu trữ năng lượng điện cho xe là cụm pin Blade LFP với dung lượng 36,8 kWh, cho khả năng di chuyển thuần điện tối đa 100 km (theo chu trình WLTC), sạc nhanh DC công suất tối đa 120W. Xe được bán ra tại Trung Quốc với 4 phiên bản gồm cả kết cấu 6 hoặc 7 chỗ ngồi với giá 379.800 - 407.800 nhân dân tệ (khoảng từ 1,37 - 1,47 tỷ đồng).
Hai kiểu dáng còn lại được BYD đăng ký tại Việt Nam đều thuộc về mẫu SUV hạng C Fangchengbao Tai 3. Trong đó, một thiết kế gốc của mẫu xe này trong khi thiết kế còn lại là của phiên bản tích hợp thêm hệ thống drone gắn trên nóc xe. Fangchengbao Tai 3 được giới thiệu chính thức vào cuối tháng 4/2025 vừa qua, là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu này và mang tên Tai thay vì các xe Bao trước đó đều là xe PHEV.
Mẫu xe này sở hữu tùy chọn dẫn động cầu sau và bốn bánh toàn thời gian, với công suất tối đa tương ứng đạt 160 kW (215 mã lực) và 310 kW (416 mã lực). Fangchengbao Tai 3 được trang bị ba tùy chọn pin Blade LFP dung lượng lần lượt 65,28 kW, 72,96 kW và 78,72 kW; cho quãng đường di chuyển tối đa đạt tới 501 km (theo chu trình CLTC); cùng với khả năng sạc nhanh DC tối đa 237 kW.
Về hệ thống drone tích hợp, BYD đã hợp tác DJI (công ty chế tạo drone của Trung Quốc) để tích hợp thiết bị gắn trên mẫu Tai 3 có tên Ling Yuan; bao gồm: Hộp chứa, drone và tay cầm mô-đun. Thiết bị drone này có thể cất cánh và hạ cánh với tốc độ lên đến 25km/h và có thể bay theo phương tiện với tốc độ lên đến 54km/h. Đến khi pin sắp hết, drone sẽ tự động quay trở lại xe để sạc với mức từ 20-80% trong 30 phút và nếu bay quá 2 km. Mẫu xe này được bán tại Trung Quốc với giá 133.800 – 193.800 nhân dân tệ (khoảng 482 - 698 triệu đồng).