Đòi tiền sớm vì lo lắng khách hàng huỷ hợp đồng - Xiaomi Auto đã bị toàn án tại trung Quốc bắt hoàn trả gấp đôi tiền cọc cho khách hàng.
Nguyên nhân của vụ việc là do hãng lo khách hàng không huỷ hợp đồng, không mua xe. Tuy nhiên, động thái là được cho là do áp lực của thị trường xe điện cũ tại Trung Quốc đang lao dốc, tăng áp lực lên doanh số xe mới.
Dành cho các bạn quan tâm:
Tòa án thành phố Haikou (tỉnh Hải Nam, Trung Quốc) vừa đưa ra phán quyết được xem là mang tính bước ngoặt, yêu cầu các công ty liên quan đến Xiaomi Auto hoàn trả gấp đôi tiền đặt cọc – tổng cộng 10.000 nhân dân tệ (khoảng 37,2 triệu đồng) – cho một khách hàng nữ.
Đây là phán quyết đầu tiên liên quan đến tranh chấp điều khoản thanh toán gây hiểu lầm trong hợp đồng mua bán xe SU7. Phán quyết được xác nhận bởi luật sư đại diện nguyên đơn, cho thấy tòa án đang đặc biệt quan ngại về các điều khoản "không công bằng và bất hợp lý" mà Xiaomi áp dụng.
Chiếc Xiaomi SU7 màu tím của khách hàng là nguyên nhân của vụ việc.
Nguyên nhân vụ kiện: Yêu cầu thanh toán bất ngờ
Vụ việc bắt nguồn từ đơn đặt cọc 5.000$ nhân dân tệ cho chiếc Xiaomi SU7 Max vào ngày 19/7/2024. Bà Lý, sau khi được nhân viên Xiaomi thông báo xe sắp về đại lý, đã đề nghị lùi lịch nhận xe do lý do cá nhân. Xiaomi chấp thuận, đồng thời xác nhận đơn hàng có hiệu lực trong 360 ngày và khách hàng có thể yêu cầu sản xuất bất cứ lúc nào.
Tuy nhiên, mọi việc thay đổi đột ngột vào ngày 4/12/2024, khi nhân viên Xiaomi bất ngờ yêu cầu bà Lý thanh toán toàn bộ số tiền 313.900 nhân dân tệ (khoảng 1,16 tỷ đồng) trong vòng 7 ngày, nếu không đơn hàng sẽ bị hủy và tiền cọc bị giữ lại.
Bà Lý phản đối vì cho rằng yêu cầu này trái với thỏa thuận hoãn sản xuất và cam kết công khai của Xiaomi về việc cho phép khách hàng kiểm tra xe trước khi thanh toán. Sáu ngày sau, Xiaomi tuyên bố bà Lý vi phạm hợp đồng, hủy đơn và giữ tiền cọc. Mọi nỗ lực đòi lại tiền qua các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng đều thất bại, buộc bà Lý phải khởi kiện.
Phán quyết: Điều khoản “không công bằng” và vi phạm “thiện chí”
Tòa án xác định rằng hợp đồng mua bán là hợp pháp, nhưng việc Xiaomi yêu cầu khách hàng thanh toán đủ tiền trước khi kiểm tra và nhận xe là điều khoản "không công bằng và bất hợp lý".
Một yếu tố then chốt trong phán quyết là tuyên bố công khai của Xiaomi Auto trong mục "Hỏi đáp số 34" vào ngày 1/5/2024, trong đó hãng khẳng định: "Xiaomi hỗ trợ thanh toán phần còn lại sau khi kiểm tra xe". Tòa cho rằng đây là cam kết chính thức, tạo niềm tin cho người tiêu dùng ký hợp đồng.
Tòa xác định:
Hạn chế quyền lợi: Việc yêu cầu thanh toán sớm làm tăng gánh nặng tài chính và hạn chế quyền kiểm tra chất lượng xe – một quyền cơ bản của khách hàng.
Vi phạm cam kết: Xiaomi kiên quyết yêu cầu thanh toán ngay, dù đã đồng ý hoãn sản xuất theo đề nghị của bà Lý và trong khi bà chưa yêu cầu tiếp tục sản xuất, là hành vi trái với cam kết công khai của hãng và vi phạm nguyên tắc thiện chí trong giao dịch.
Do đó, tòa tuyên các điều khoản liên quan trong hợp đồng mua xe vô hiệu và buộc phía Xiaomi hoàn trả gấp đôi tiền cọc cho khách hàng trong vòng 10 ngày.
Nguyên nhân sâu xa - Áp lực từ thị trường xe cũ
Nguyên nhân sâu xa của sự việc được cho là nằm ở áp lực từ thị trường xe cũ. Giá xe Xiaomi trên thị trường đã qua sử dụng giảm mạnh khiến nhiều khách hàng đặt trước quyết định hủy đơn và chấp nhận mất cọc để mua lại xe cũ với giá rẻ hơn. Điều này gây ra tổn thất lớn cho Xiaomi.
Khoản cọc thấp (5.000 tệ cho SU7) giúp Xiaomi thu hút lượng lớn đơn đặt mua ban đầu, nhưng lại trở thành rủi ro lớn khi thị trường thay đổi, buộc hãng phải cân nhắc các biện pháp như yêu cầu khách hàng thanh toán sớm để giảm thiểu nguy cơ hủy đơn hàng loạt. Phán quyết này của tòa án sẽ tạo ra tiền lệ quan trọng, buộc các hãng xe phải xem xét lại tính minh bạch và công bằng của các điều khoản đặt cọc và thanh toán trong hợp đồng.
Tổng hợp
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 430/ Biển nào báo hiệu các phương tiện phải đi đúng làn đường quy định và tuân thủ tốc độ tối đa cho phép?
02Câu 431/ Biển nào báo hiệu các phương tiện phải tuân thủ tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường?
03Câu 432/ Biển nào báo hiệu “ Đường dành cho xe ô tô”?
04Câu 433/ Biển nào báo hiệu “ Hết đường dành cho xe ô tô”?
05Câu 434/ Khi gặp biển nào thì các phương tiện không được đi vào trừ xe ô tô và mô tô?
Thông tin trên được chính CEO của Nissan khẳng định trong một cuộc chia sẻ với Nikkei Asia
Sự hợp tác này vẫn còn trong dạng sơ khai nhưng hứa hẹn sẽ là cuộc ...