Sau vụ tai nạn vào tháng 3/2025, xe điện Xiaomi đang gặp nhiều rắc rối tại thị trường Trung Quốc, khiến lòng tin của khách hàng đối với ô tô mang thương hiệu này giảm mạnh.
Dành cho các bạn quan tâm:
Chỉ sau khoảng một năm bán ra thị trường, Xiaomi đang liên tục gặp rắc rối với cáo buộc từ khách hàng, đặc biệt là sau vụ tai nạn với xe điện SU7 xảy ra tại tỉnh An Huy (Trung Quốc) khiến ba sinh viên tử vong và kéo dài cuộc điều tra đến nay. Điều này khiến những phàn nàn từ người dùng dần xuất hiện nhiều hơn và lộ ra nhiều vấn đề khác nhau.
Mới đây, chủ sở hữu xe Xiaomi SU7 đã đăng tải lên mạng xã hội những hình ảnh về phần vỏ ốp xe gần đèn pha bị cong vênh rõ ràng. Cuộc điều tra của hãng cho thấy nhiều nguyên nhân của vấn đề như: Cản trước của những chiếc ô tô sản xuất sớm không đủ độ cứng, độ giãn cách của các bộ phận không đồng đều và do giãn nở nhiệt của vật liệu.
Tuy nhiên, một người dùng dòng xe SU7 Max cũng vừa phản hồi về vấn đề tương tự xảy ra trên xe của mình sau khi mang xe sửa chữa sau va chạm, cho thấy vấn đề tiềm ẩn về mặt thiết kế. Xiaomi cung cấp chương trình sửa chữa miễn phí cho các xe bị ảnh hưởng bởi vấn đề và khuyến cáo cho khách hàng thường xuyên sử dụng xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, và tìm nơi trú ẩn khi có mưa bão hoặc mưa đá.
Vào cuối tháng 4 vừa qua, mẫu xe SU7 Ultra bắt đầu giao xe cho khách hàng đặt trước nhưng cũng bị cáo buộc rằng phần mui bằng sợi carbon, với trị giá 5.800 USD có khe hút khí kép để làm mát và tăng tính khí động học, đã được quảng cáo quá đà và thực tế hoàn toàn khác so với tuyên bố của Xiaomi.
Đến ngày 7/5, hãng chính thức thừa nhận rằng phần mô tả sản phẩm đã không rõ ràng và đề nghị 2 phương án bồi thường: Chuyển sang mui nhôm tiêu chuẩn đối với xe chưa giao (nhưng phải chờ thêm 30 - 40 tuần) và tặng 20.000 điểm thưởng trị giá khoảng 280 USD đối với xe đã giao. Nhiều khách hàng không chấp nhận đề nghị bồi thường của Xiaomi và tiến hành các động thái pháp lý để kiện hãng xe này, yêu cầu được hoàn tiền và đến bù gấp ba lần.
Theo bảng xếp hạng của Mạng lưới chất lượng ô tô Trung Quốc (do Cục giám sát thị trường Trung Quốc thành lập) với các báo cáo và khiếu nại thu thập từ người dùng, Xiami SU7 đứng cuối về chất lượng ô tô phân khúc xe sedan thuần điện cỡ lớn. Cụ thể, mẫu xe điện này ghi nhận 239 điểm phạt, cao hơn 56 điểm so với trung bình của phân khúc, cho thấy nguy cơ lỗi tiềm ẩn cao và tỷ lệ khiếu nại/doanh số rất lớn.
Phân khúc sedan thuần điện cỡ lớn được xếp hạng với 29 mẫu xe từ các thương hiệu lớn của Trung Quốc, với vị trí dẫn đầu của mẫu GAC Hyptec GT với 149 điểm, á quân là mẫu Voyah Passion với 152 điểm, và Avatr 12 xếp thứ ba với 153 điểm. Dù ghi nhận hiệu suất bảo đảm an toàn kém nhưng lượng xe Xiaomi SU7 bán ra thị trường tính từ đầu năm nay đến hết tháng 4 đã đạt 104.454 chiếc và đạt mức 200.000 chiếc giao đến khách hàng chỉ sau chưa đầy một năm bắt đầu bán chính thức.
Sau những khó khăn vừa qua, vào ngày 10/5, CEO Lôi Quân (Lei Jun) đã đăng một bài viết mới lên mạng xã hội nhưng giới hạn bình luận, ông gọi đây là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử 15 năm của Xiaomi và thừa nhận đang xuất hiện một cuộc khủng hoảng lòng tin của khách hàng.
Trong khi đó, nhiều nhà phân tích trong ngành ô tô cho rằng tình hình hiện tại của Xiaomi là điển hình của một công ty công nghệ bước chân vào lĩnh vực ô tô. Trước đây, Tesla đã phải đối mặt với những vấn đề tương tự vào thời gian đầu sản xuất xe điện.
Tổng hợp