Thêm một khách hàng phản ánh về sự cố của xe điện Xiaomi, lần gần nhất là vụ viẹc một chiếc SU7 bị khách hàng tố việ tự bật kháo và nổ máy lăn bánh mà không có ai bên trong xe
Tỷ lệ khách hàng phàn nàn về chất lượng và độ an toàn tăng theo số lượng xe bán ra của Xiaomi, tính từ cuối năm 2023 đến hết tháng 8/2025, mẫu xe này đã tiêu thụ được tổng cộng 339.421 chiếc tại thị trường Trung Quốc
Mẫu xe điện được kỳ vọng của Xiaomi- chiếc SU7, tiếp tục dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về an toàn tại Trung Quốc sau khi một chủ xe phản ánh chiếc xe của mình tự động kích hoạt và di chuyển mà không có người điều khiển. Vụ việc, xảy ra vào chiều 30/9 tại Sơn Đông, đã nhanh chóng trở thành tâm điểm tranh cãi về độ tin cậy của các tính năng điều khiển từ xa trên xe điện thông minh.
Theo đoạn video giám sát được công bố, chiếc Xiaomi SU7 đang đỗ bên ngoài nhà bỗng nhiên khởi động và bắt đầu lăn bánh. Chủ xe khẳng định không hề sử dụng điện thoại hay bất kỳ thiết bị nào để điều khiển xe tại thời điểm đó.
Ban đầu, đội ngũ chăm sóc khách hàng của Xiaomi cho rằng hiện tượng xe tự di chuyển có thể do chủ xe vô tình kích hoạt chức năng khởi động từ xa (Remote Start) qua điện thoại. Tuy nhiên, chủ xe đã bác bỏ và yêu cầu Xiaomi cung cấp toàn bộ dữ liệu ghi lại hoạt động của xe.
Một số ý kiến từ giới chuyên môn sau đó nhận định rằng có thể hệ thống đã nhận nhầm lệnh Hỗ trợ đỗ xe tự động từ xa (Remote Parking Assist), tính năng cho phép xe tự ra/vào điểm đỗ qua ứng dụng. Dù vậy, tranh cãi vẫn nổ ra xoay quanh việc hệ thống xe thông minh phải có cơ chế an toàn để ngăn chặn việc tự động di chuyển khi không có tài xế.
Tính đến ngày 3/10, Xiaomi vẫn chưa đưa ra báo cáo điều tra chính thức nào về vụ việc.
Vụ việc tự động di chuyển này xảy ra trong bối cảnh Xiaomi SU7 đang đối mặt với hàng loạt vấn đề an toàn. Gần đây nhất, hãng đã phải tiến hành triệu hồi 110.000 chiếc SU7 thuộc phiên bản tiêu chuẩn (Standard Edition) tại Trung Quốc do lỗi hệ thống tự lái cấp độ 2.
Nguyên nhân triệu hồi là do khi kích hoạt tính năng tự lái trên cao tốc, hệ thống có nguy cơ không nhận diện, cảnh báo hay phản ứng kịp thời với các tình huống giao thông bất thường, làm gia tăng rủi ro va chạm nếu người lái không can thiệp kịp. Trước đó, một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến chiếc SU7 Standard Edition đang vận hành ở chế độ tự lái hồi tháng 3 đã gây ra cái chết của ba sinh viên đại học.
Ngoài ra, nhiều chủ xe khác cũng đã phản ánh về lỗi hệ thống tự động đỗ xe không nhận diện được chướng ngại vật và tự động tăng tốc, gây thiệt hại về tài sản. Những sự cố liên tiếp này đang làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng về chất lượng và độ an toàn của mẫu xe điện công nghệ cao này.
Nhiều vấn đề mà người tiêu dùng Trung Quốc phản hồi về Xiaomi, bất chấp doanh số đang tăng
Bất chấp những lùm xùm về an toàn, Xiaomi SU7 vẫn là một mẫu xe có thành tích kinh doanh đáng chú ý. Tính từ cuối năm 2023 đến hết tháng 8/2025, mẫu xe này đã tiêu thụ được tổng cộng 339.421 chiếc tại thị trường Trung Quốc.
Thành công về doanh số cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ từ thương hiệu công nghệ này. Tuy nhiên, các sự cố an toàn liên tiếp đang đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với Xiaomi trong việc ưu tiên kiểm soát chất lượng và khẩn trương cải thiện độ tin cậy của các tính năng thông minh trên xe.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 115/ Tại ngã ba hoặc ngã tư không có đảm bảo an toàn, người lái xe phải nhường đường như thế nào là đúng trong các trường hợp dưới đây?
02Câu 116/ Khi điều khển xe cơ giới người lái xe phải bật đèn tín hiệu báo rẽ nào trong các trường hợp nào sau đây?
03Câu 117/ Trên đoạn đường hai chiều không có giải phân cách giữa, người lái xe không được vượt xe khác trong các trường hợp nào dưới đây?
04Câu 118/ Khi lái xe trên đường vắng mà cảm thấy buồn ngủ, người lái xe nên chọn cách xử lý như thế nào cho phù hợp?
05Câu 119/ Trên đường cao tốc, người lái xe xử lý như thế nào khi đã vượt quá lối ra của đường định rẽ?
Sau phiên bản HEV, Toyota Motor lại hé lộ thông tin về việc cho ra mắt phiên bản PHEV của chiếc Land Cruiser 300
Việc cho ra mắt phiên bản PHEV hứa ...
Suzuki Frox tại Thái Lan sẽ được nhập khẩu từ Indoneisa, tương tự với thị trường Việt Nam tới đây
Frox tại Thái Lan có ba phiên bản, bao gồm cả bản ...
Mẫu PHEV - Lynk&Co 08 chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam, trong khi thị trường Trung Quốc vừa đón nhận phiên bản nâng cấp của chiếc xe này.
Lynk&Co 08 EM-P ...