Ủy ban châu Âu (EC) chính thức bãi bỏ lệnh cấm xe động cơ đốt (dùng nhiên liệu xăng và diesel) trong từ 2035, đánh dấu bước lùi trong hành trình xanh hóa.
Các mẫu xe hybrid cắm điện (plug-in hybrid), xe có bộ mở rộng phạm vi hoạt động (REEV), xe hybrid nhẹ (MHEV) và xe động cơ đốt trong tiếp tục được sản xuất sau năm 2035.
Đi kèm với các thay đổi này là việc cắt giảm khí CO2 theo một quy định mới từ 2035
Ủy ban châu Âu hôm nay 17/12, thông báo rằng các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Liên minh châu Âu sẽ cần phải tuân thủ việc giảm 90% lượng khí thải CO2 từ năm 2035, thay vì mức 100% đã được quy định trước đó trong luật EU, đồng thời bãi bỏ lệnh cấm toàn diện gây tranh cãi đối với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (ICE) được thông qua vào tháng 3 năm 2023.
EU yêu cầu giảm 90% lượng khí thải CO2 thay vì quy định ô tô mới phải không phát thải từ năm 2035.
Động thái này, vẫn cần sự chấp thuận từ các chính phủ EU và Nghị viện châu Âu, sẽ cho phép tiếp tục bán một số loại xe không phải xe điện (BEV). Theo Reuters, việc bãi bỏ lệnh cấm xe động cơ đối trong của ủy ban châu Âu là một quyết định nhượng bộ trước ngành công nghiệp ô tô.
Để bù đắp 10% lượng khí thải CO2 chưa cắt giảm,các nhà sản xuất xe động cơ đốt trong sẽ phải sử dụng các giải pháp thay thế như: sử dụng thép carbon thấp sản xuất tại EU, hoặc dùng nhiên liệu điện tử tổng hợp (e-fuel), hay nhiên liệu sinh học không phải từ thực phẩm (ví dụ: dầu ăn đã qua sử dụng, chất thải nông nghiệp).
Ngoài ra, kế hoạch cũng điều chỉnh các mốc thời gian như sau:
Từ 2030 đến 2032, giảm khí thải CO2 đối với ô tô để đạt mức giảm 55% so với năm 2021.
Riêng đối với xe tải nhẹ, mục tiêu giảm khí thải cho năm 2030 cũng được nới lỏng, từ 50% xuống còn 40%.
Đây rõ ràng là sự nhượng bộ đối với lời kêu gọi của các nhà sản xuất xe động cơ đốt trong về việc tiếp tục bán các loại xe hybrid cắm điện và xe có bộ mở rộng phạm vi hoạt động sử dụng nhiên liệu đốt. Những thay đổi này xuất hiện sau khi có sức ép từ các tập đoàn ô tô lớn như BMW, Volkswagen, Mercedes-Benz, Renault và Stellantis. Thậm chí, CEO của Ford - ông Jim Farley - cũng từng cảnh báo EU rằng các mục tiêu trước đây là quá khắt khe. Rõ ràng, tiếng nói của giới doanh nghiệp đã có tác động.
Bà Hildegard Mueller - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA), cho rằng những động thái nhượng bộ này vẫn chưa đủ để hỗ trợ ngành sản xuất xe động cơ đốt trong. Bà chỉ trích EU đã gây thất vọng khi đặt ra các yêu cầu mới về thép xanh và nhiên liệu tái tạo, coi gói biện pháp tổng thể này là một "đòn chí mạng" trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế gay gắt.
Thị phần xe điện được tính theo doanh số bán xe mới. Nguồn: Inovev
Trên thực tế, việc này mở đường để xe động cơ đốt trong thuần túy, xe hybrid nhẹ, xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe điện mở rộng tầm hoạt động (EREV) tiếp tục song song tồn tại cùng xe thuần điện và xe sử dụng pin nhiên liệu.
Đáng chú ý, đề xuất sửa đổi không đưa ra bất kỳ thời hạn mới nào cho việc khai tử động cơ đốt trong. Khi đã đạt mục tiêu giảm 90% khí thải, sẽ không còn mốc pháp lý "cứng", buộc phải chấm dứt việc bán xe sử dụng động cơ đốt trong, miễn là các nhà sản xuất có thể cân đối lượng phát thải thông qua các cơ chế bù trừ được EU cho phép.
Các nhà sản xuất ô tô cũng sẽ thấy dễ thở hơn với các quy định áp dụng từ năm 2030, khi các mục tiêu phát thải sẽ được tính trung bình trong giai đoạn 2030-2032, mang lại sự linh hoạt giống như cách EU từng áp dụng với mốc năm 2025.
Trước đó, sáu quốc gia châu Âu, dẫn đầu là Italy và Ba Lan đã gửi đề nghị tới UB châu Âu (EU) về việc nới lỏng lệnh cấm xe động cơ đốt trong
Bên cạnh sự ủng hộ của các hãng xe truyền thống, giới chuyên gia và các hãng xe điện cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ làm giảm động lực đầu tư vào hạ tầng sạc, khiến châu Âu tụt hậu xa hơn so với Trung Quốc. Ông Michael Lohscheller, CEO hãng xe điện Polestar (thương hiệu thuộc tập đoàn Geely - Trung Quốc), nhận định sự thụt lùi này không chỉ tổn hại môi trường mà còn làm suy yếu năng lực cạnh tranh cốt lõi của châu lục.
Quyết định nhượng bộ của EU được đưa ra ngay sau khi hãng xe Ford (Mỹ) công bố khoản lỗ khổng lồ 19,5 tỷ USD. Khoản lỗ này bắt nguồn từ việc Ford phải hủy bỏ một số dòng xe điện để thích nghi với các chính sách mới của chính quyền Trump và tình trạng người tiêu dùng Mỹ không còn mặn mà với xe điện như trước.
Theo Euronews, Reuteurs
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 185/ Xe quá khổ giới hạn, xe quá tải trọng, xe bánh xích chỉ được lưu hành trên đường bộ trong các trường hợp nào nêu dưới đây?
02Câu 186/ Người lái xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách tối thiểu bao nhiêu năm?
03Câu 187/ Khi vận chuyển hàng hoá nguy hiểm, người lái xe phải thực hiện các quy định nào dưới đây?
04Câu 188/ Xe bốn bánh có gắn động cơ vận chuyển hành khách phải đáp ứng các yêu cầu nào được nêu dưới đây?
05
Câu 189/ Xe bốn bánh có gắn động cơ vận chuyển hàng hóa phải đáp ứng các yêu cầu nào được nêu dưới đây?
Ford Motor thừa nhận chương trình điện hoá sản phẩm làm hãng lỗ gần 20 tỷ USD.
Trong nỗ lực thay đổi, Ford sẽ cắt giảm các kế hoạch không có lãi, thay ...
Sau một tuần, Jaguar Land Rover mới chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin sa thải giám đốc sáng tạo Gerry McGovern
Gerry McGovern là người chịu trách nhiệm phát triển mẫu Defender và ...
Nhà máy ô tô điện của VinFast vừa chính thức khánh thành Indonesia với các phân xưởng trọng yếu như Hàn thân vỏ, Sơn, Lắp ráp cùng suất theo thiết kế ...