Dành cho các bạn quan tâm
Các nhà lập pháp EU vừa đưa ra tín hiệu về những thay đổi lớn trong lộ trình chuyển đổi sang xe điện, mở đường để xe động cơ đốt trong và xe hybrid tiếp tục được bán sau năm 2035.

Sau nhiều năm tranh cãi chính sách đi kèm đàm phán hậu trường giữa Liên minh châu Âu (EU) và các hãng xe châu Âu, dường như các nhà lập pháp của EU đang chuẩn bị lùi bước trong nỗ lực cắt giảm khí thải đầy tham vọng.
Theo một số nguồn tin, EU đang có kế hoạch thu hẹp lệnh cấm hoàn toàn xe chạy xăng và diesel (ICE) vào năm 2035. Động thái này diễn ra sau sức ép kéo dài từ các lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là tại Đức và Italy, và bất chấp sự phản đối từ những thương hiệu từng ủng hộ kế hoạch ban đầu, như Volvo hay Polestar (các thương hiệu thuộc tập đoàn Geely – Trung Quốc)
Ông Manfred Weber, lãnh đạo đảng Nhân dân châu Âu (EPP), nói với tờ Bild (Đức) rằng khối này đã đồng ý chuyển từ lệnh cấm hoàn toàn xe động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2035 sang mục tiêu cắt giảm 90%.
Ông cũng cho biết một lệnh cấm toàn diện đối với xe động cơ đốt trong sẽ không được áp dụng vào năm 2040, nhưng không tiết lộ liệu EU có cân nhắc một mốc thời gian cụ thể mới hay không. Đề xuất sửa đổi này sẽ được công bố vào ngày 16/12.
“Lệnh cấm về công nghệ đối với động cơ đốt trong đã bị loại bỏ. Như vậy, tất cả các loại động cơ đang được sản xuất tại Đức vẫn có thể tiếp tục được sản xuất và bán ra thị trường”, ông Weber cho biết.
Ông Weber cũng nói thêm rằng EU giờ đây có thể mở đường cho việc tiếp tục bán xe hybrid sạc điện (PHEV), bao gồm cả những mẫu có tầm hoạt động dài hơn (REEV).
Thủ tướng Đức Friedrich Merz, cũng có mặt tại cuộc họp báo, đã ủng hộ quyết định này, cho rằng nó mang lại cho ngành công nghiệp ô tô “sự ổn định thực sự trong hoạch định”.
Trước đó, vào đầu tháng 12, ông Merz đã trực tiếp gửi thư tới Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, kêu gọi EU cho phép tiếp tục sản xuất và kinh doanh xe động cơ đốt trong sau mốc 2035.
Tổng hợp