Dành cho các bạn quan tâm
Một liên minh gồm sáu quốc gia châu Âu, dẫn đầu là Italy và Ba Lan, đã cùng gửi thư tới Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Ursula von der Leyen, kêu gọi nới lỏng lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong mới dự kiến có hiệu lực vào năm 2035. Nhóm này cảnh báo rằng kịch bản chỉ còn xe thuần điện có thể biến châu Âu thành một “sa mạc công nghiệp” trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu gay gắt.
Nhóm sáu lãnh đạo (gồm Italy, Ba Lan, Slovakia, Hungary, Cộng hòa Séc và Bulgaria) yêu cầu miễn trừ các dòng xe sau khỏi lệnh cấm:
- Xe Hybrid sạc điện (PHEV): Plug-in Hybrid Electric Vehicles.
- Xe điện mở rộng phạm vi (EREV): Extended-Range Electric Vehicles.
- Xe sử dụng Pin nhiên liệu: Fuel Cell Vehicles.
Họ kêu gọi Ủy ban châu Âu cần có quan điểm trung lập về công nghệ, cho rằng việc loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong có thể không phải là giải pháp duy nhất để khử carbon, đồng thời lại mở cửa thị trường cho đối thủ nước ngoài, đặc biệt là xe Trung Quốc.

Yêu cầu nới lỏng được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang đối mặt với thực tế khốc liệt:
- Nhu cầu xe điện yếu: Tốc độ phổ cập xe điện không đạt kỳ vọng ban đầu.
- Cạnh tranh gay gắt: Xe Trung Quốc đang gia tăng thị phần nhanh chóng.
- Chi phí tăng cao: Giá năng lượng và chi phí lao động liên tục tăng.
Việc rà soát quy định khí thải, vốn dự kiến diễn ra vào năm 2026, đã được đẩy lên sớm hơn để giải quyết các thách thức này. Các nhà sản xuất lớn như Volkswagen và Stellantis đang theo dõi sát sao, bởi hàng tỷ euro đầu tư cho tương lai đang phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của EU.
Hiện tại, trong khi Italy và Đức đang mạnh mẽ bảo vệ ngành công nghiệp nội địa, Pháp lại ưu tiên thúc đẩy đầu tư vào xe điện.
Sự thay đổi quan điểm này không chỉ diễn ra tại châu Âu. Tại Mỹ, Hội đồng Tài nguyên Khí quyển California (CARB) cũng đang cân nhắc đánh giá lại mục tiêu 2035 đối với doanh số xe thuần điện và PHEV, cho thấy xu hướng toàn cầu đang nghiêng về việc xem xét lại tính khả thi của các mốc thời gian chuyển đổi năng lượng quá nhanh.
Tổng hợp