Bên cạnh thị trường chiến lược Malaysia, Geely đang tiến vào các thị trường ô tô Indonesia và Việt Nam nhằm mở rộng ảnh hưởng tại khu vực Đông Nam Á.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo thông tin đã được công bố vào tháng 9/2024, Geely đã đạt thỏa thuận cùng Tasco lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam với mẫu xe đầu tiên dự kiến sẽ là phiên bản đổi tên của Proton X50 (có thể mang tên Geely Coolray tương tự Philippines), trước mắt sẽ nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia.
Và thời điểm này, Geely cũng thông báo trong một buổi giới thiệu trực tuyến về kế hoạch xuất hiện trở lại tại thị trường đang lên trong khu vực ASEAN là Indonesia, với rất nhiều mẫu xe gồm cả ô tô chạy xăng và thuần điện như: Coolray, EX5 (Proton eMas 7), Monjaro, Okavango (Proton X90 bản nâng cấp), Xingyuan (Proton eMas 5 ), Galaxy Starship 7 (Proton eMas 7 PHEV) và một phiên bản đặc biệt của Coolray.
Như vậy, với việc đã xuất hiện tại Malaysia, Thái Lan và tới đây là Indonesia, rõ ràng nhà máy mà Geely liên doanh với Tasco Auto tại Việt Nam cũng sẽ chỉ cung cấp xe cho thị trường nội địa chứ hoàn toàn không khả thi với trường hợp xuất khẩu sang các nước ASEAn để tận dụng ưu đãi thuế nội khối.
Trước đây, khi Geely mua lại Proton - một hãng xe Malaysia, thương hiệu Trung Quốc này đã tuyên bố không có kế hoạch mở rộng sang thị trường Indonesia nữa. Hiện Geely đã gia nhập các thị trường gồm Thái Lan, Úc/New Zealand, dự kiến sẽ có thêm Indonesia và Việt Nam và đặc biệt sẽ hứa hẹn sớm xuất hiện tại Nam Phi.
Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tiếp tục tái khẳng định cam kết coi Malaysia là trung tâm sản xuất và R&D trong khu vực Đông Nam Á, đặt địa điểm chính tại Thung lũng công nghệ cao (AHTV) ở Tanjung Malim (Perak, Malaysia). Geely cũng sẽ thiết lập mạng lưới đại lý tại các thị trường Proton chưa tham gia, điển hình là việc mở nhà máy tại Ai Cập để sản xuất ô tô Emgrand và Coolray.
Theo Paultan