Cho dù các ông lớn của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc là BYD, Chery hay các nhà sản xuất ô tô nhà nước BAIC và SAIC đã cam kết thanh toán nhưng các nhà cung cấp cho các thương hiệu này vô cùng lo lắng khi không có câu trả lời cụ thể về thời hạn cũng như số nợ, hình thức được thanh toán.
Các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc đã cam kết thanh toán cho nhà cung cấp trong vòng 60 ngày, khi gặp phải sự phản đối của các nhà sản xuất thép về thời gian thanh toán dài cũng như áp lực quản lý khi mà cuộc chiến giá xe ô tô đang gây hậu quả ngày càng tăng.
Tháng 3 vừa qua, các nhà chức trách Trung Quốc đã ban hành quy định mới yêu cầu các công ty lớn phải thanh toán hầu hết các khoản nợ với nhà cung cấp trong vòng 60 ngày và có hiệu lực từ ngày 1 tháng 6. Tuy nhiên, các nhà cung cấp vẫn vô cùng lo ngại khi e sợ sẽ có những thương hiệu tìm cách lách luật để né tránh những khoản thanh toán này.
Một số nhà sản xuất ô tô đã đưa ra cam kết (thanh toán) vào hồi đầu tháng 6 vừa qua, theo yêu cầu của chính phủ, bao gồm BYD, Chery và các nhà sản xuất ô tô nhà nước BAIC và SAIC cũng như các công ty nhỏ hơn như Xpeng và Xiaomi.
Chery trong tuyên bố của mình cho biết họ sẽ nỗ lực đẩy nhanh vòng quay vốn trong chuỗi cung ứng. Nhưng giống như các nhà sản xuất ô tô khác, họ không đề cập đến mức độ cải thiện mà điều này mang lại.
Những cam kết này được đưa ra sau khi Bộ công nghiệp Trung Quốc triệu tập các nhà sản xuất ô tô đến một cuộc họp vào tuần trước, tại đó họ được yêu cầu chấm dứt cuộc chiến giá cả và cạnh tranh quá mức - những yếu tố gây áp lực rất lớn lên chuỗi cung ứng của ngành.
Mặc dù vậy, Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc cho biết các công ty thuộc hiệp hội này đang phải vật lộn với biên lợi nhuận thấp và áp lực thanh khoản gia tăng vì một số nhà sản xuất ô tô đã yêu cầu giảm giá hơn 10% kể từ năm ngoái và tìm cách trì hoãn thanh toán trong nhiều tháng.
Hiệp hội cũng yêu cầu các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc học hỏi từ mối quan hệ đối tác ổn định và lành mạnh mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ứng xử với các nhà cung cấp của họ, điều này để lại một khoản lợi nhuận nhất định cho các nhà cung cấp và đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như sự đổi mới.
Vào tháng 5, Chủ tịch Great Wall Motor - Wei Jianjun đã công khai lo ngại về cuộc chiến giá cả ngày càng sâu sắc. Ông thậm chí còn nói rằng ngành công nghiệp này có phiên bản riêng tương tự trường hợp của công ty bất động sản Evergrande - công ty đã bị thanh lý vào năm ngoái sau một cuộc khủng hoảng nợ lớn, mặc dù ông không đề cập đến một công ty ô tô cụ thể.
Tháng này, các đại lý ô tô Trung Quốc cũng phàn nàn, kêu gọi các nhà sản xuất ô tô ngừng "ấn" quá nhiều xe cho các đại lý. Các công ty này cũng cho rằng cuộc chiến giá cả khốc liệt đang làm tổn hại đến dòng tiền của họ, làm giảm lợi nhuận của họ và thậm chí, buộc một số phải đóng cửa.
Trong khi đó, Yang Hongze, chủ tịch của Autolink, một nhà cung cấp công nghệ xe thông minh, cho biết ông hoan nghênh các cam kết của các nhà sản xuất ô tô. "Đây là một sự thay đổi dễ chịu nhưng khó khăn đối với ngành công nghiệp để hướng tới sự phát triển lành mạnh và cùng nhau phát triển", ông nói. Nhưng ông nói thêm rằng ông muốn các nhà sản xuất ô tô làm rõ hơn về việc thanh toán sẽ được thực hiện bằng tiền mặt hay giấy thương mại và ngày bắt đầu cho thời hạn 60 ngày để thanh toán sẽ được coi là bao nhiêu.
Trong các cam kết của mình, BAIC và SAIC đã tuyên bố không trả tiền cho các nhà cung cấp bằng giấy thương mại (Commercial paper). Giấy thương mại thường được sử dụng trong lĩnh vực bất động sản, phổ biến trong số các nhà phát triển vì nó không được phân loại là khoản nợ có tính lãi. Nó hứa với các nhà cung cấp một khoản thanh toán vào một ngày cố định trong tương lai, thường là trong vòng một năm, mặc dù các nhà cung cấp đôi khi phải bán giấy này trước khi đáo hạn, tất nhiên với mức chiết khấu nhất định cho bên thứ ba.
(*) Khái niệm thương phiếu (Commercial paper) là giấy nhận nợ do các công ty có uy tín phát hành nhằm mục đích vay vốn ngắn hạn từ thị trường tài chính. Thương phiếu được phát hành theo hình thức chiết khấu, tức là nhà đầu tư sẽ mua với giá thấp hơn mệnh giá và thu lợi nhuận từ khoản chênh lệch giữa mệnh giá và giá chiết khấu. Những thương phiếu nguyên thuỷ (commercial bill) chỉ xuất hiện trong các hoạt động mua chịu và bán chịu hàng giữa các công ty với nhau. Thương phiếu có thể do người bán chịu hay người mua chịu phát hành.