Sau hai năm, Daihatsu tiếp tục mang đến mẫu roadster 2 chỗ với khả năng đi vào sản xuất cực cao, dự án này thậm chí đã được Chủ tịch Toyota Motor - Akio Toyoda tự mình tham gia trực tiếp với vai trò khá đặc biệt.
Thay đổi lớn nhất trên mẫu Kopen này là việc quay trở lại với "bản ngã" của một mẫu K-car từ thiết kế, trang bị động cơ cho đến tư duy thiết kế sản phẩm...
Dành cho các bạn quan tâm
Daihatsu tiếp tục nâng cấp mẫu concept K-Open tại Triển lãm Di động Nhật Bản (JMS) 2025. Mẫu xe này là bước tiến gần nhất đến thế hệ thứ ba của dòng xe mui trần cỡ nhỏ Copen, đánh dấu sự quay lại với kích thước xe Kei Car truyền thống, nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế “động cơ đặt phía trước dẫn động cầu sau – FR” đầy hấp dẫn.
Trước đây, mẫu Vision Copen (VC) Concept ra mắt năm 2023 từng được mô tả là một "chiếc xe thể thao nhỏ gọn đúng nghĩa" với ba thay đổi lớn: động cơ 1.3L, kích thước lớn gần bằng Mazda MX-5, và thiết kế FR.
Tuy nhiên, K-Open 2025 đã cho thấy sự trở lại với thực tế của Kei Car, nhưng vẫn giữ lại điểm cốt lõi hứa hẹn mang lại niềm vui cầm lái xe.
Đặc trưng Thiết kế Nội và Ngoại thất:
Đèn pha: K-Open vẫn giữ kiểu đèn tròn đặc trưng của Copen đời đầu, nhưng chi tiết khác biệt so với VC. Đèn ban ngày (DRL) LED dạng vòng đã được tinh chỉnh, với một "mắt" chiếu sáng đơn nằm bên dưới. Bố cục này cũng được lặp lại ở đèn hậu.
Lưới tản nhiệt: Đây là khác biệt lớn nhất: lưới tản nhiệt lớn trên Vision Copen đã bị loại bỏ. K-Open thay thế bằng một lưới tản nhiệt thấp hơn, bên dưới biển số (có màu vàng đặc trưng của Kei Car), hai bên là các thanh đèn LED dọc.
Chi tiết Phía sau: K-Open có ống xả đơn ở trung tâm, nhưng đã loại bỏ cánh lướt gió mỏng ở đuôi xe của VC (có thể được bổ sung qua phụ kiện D-Sport). Cửa sổ được thiết kế theo phong cách Copen truyền thống.
Nội thất Tối giản: Buồng lái vẫn giữ thiết kế tối giản, tập trung vào người lái. Chi tiết đáng chú ý là núm cần số sàn cổ điển, gợi nhớ phong cách hoài cổ. Tay nắm cửa được thay thế bằng dây vải.
K-Open đã thu nhỏ đáng kể so với người tiền nhiệm hai năm trước để phù hợp với quy chuẩn Kei Car:
Khác biệt giữa hai thế hệ concept sau 2 năm
Mặc dù thu nhỏ kích thước và động cơ, Daihatsu đã giữ nguyên thiết kế động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau (FR) của Vision Copen. Daihatsu khẳng định thiết kế này "mang lại hiệu suất lái xe thú vị hơn" và giúp người lái trải nghiệm sự thoải mái của việc lái xe kết hợp với niềm vui lái xe với hiệu suất của truyền động cầu sau.
Điểm chú ý, Daihatsu cho biết: Nguyên mẫu Kopen này đang được nghiên cứu kỹ lưỡng về hệ thống truyền động FR, với sự tham gia của Chủ tịch (chairman) Toyota Motor - Akio Toyoda trong vai trò "Master Driver" của Daihatsu, Copen thế hệ mới được kỳ vọng sẽ trở thành một chiếc roadster FR cỡ nhỏ mang lại cảm giác lái vô cùng phấn khích.
Mặc dù cả Daihatsu Copen và Honda S660 đều là roadster thể thao thuộc phân khúc Kei Car (giới hạn dung tích động cơ 660cc, công suất 64 mã lực), hai mẫu xe này lại có sự khác biệt căn bản trong bố cục kỹ thuật, ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác lái:
Một số khác biệt giữa Daihatsu Kopen và Honda S660
Honda S660: Đại diện cho triết lý "Hiệu suất thuần túy". Honda đã thiết kế S660 với bố cục MR phức tạp hơn để mang lại cảm giác lái thể thao, sắc bén và tối ưu hóa khả năng vào cua, khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người yêu thích hiệu suất đường đua trong một thân hình nhỏ gọn.
Daihatsu K-Open/Copen: Đại diện cho triết lý "Niềm vui lái xe hàng ngày". Bằng việc giữ nguyên bố cục FR (từ bỏ FF của Copen thế hệ trước) nhưng tuân thủ kích thước Kei Car, K-Open hướng tới trải nghiệm lái xe linh hoạt, dễ kiểm soát và mang lại niềm vui mui trần cho nhiều đối tượng hơn, với khả năng xoay trở tốt hơn trong đô thị (bán kính vòng quay nhỏ hơn S660).
Lê Trung
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 420/ Biển nào sau đây là biển “ Dốc lên nguy hiểm”?
Trung Quốc chính thức đưa xe điện khỏi danh mục ngành chiến lược trong Kế hoạch 5 năm mới, đánh dấu bước chuyển từ giai đoạn được trợ cấp sang cạnh tranh ...
Mazda gây ấn tượng tại JMS 2025 không chỉ với việc hồi sinh động cơ Wankel mà còn là sự kết hợp đặc biệt với công nghệ PHEV
Thiết kế KODO của Mazda ...
Subaru đưa WRX STI trở lại Japan Mobility Show 2025 với hai mẫu concept ở cả hai mảng Xăng và Điện
Dù không khẳng định nhưng mẫu WRX STI mới vẫn sẽ duy ...
Japan Mobility Show 2025 sẽ là nơi Honda công bố các định hướng mới về thiết kế xe điện trong giai đoạn mới
"0 series" và "Super One" là hai mẫu xe ...
Kawasaki hồi sinh mẫu adventure cỡ trung KLE 500 đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dòng xe này.
Thông số chi tiết về KLE 500 mới chưa được công bố chi ...