Dù đạt đỉnh doanh số hơn 150.000 chiếc vào năm 2022 nhưng Neta đang trở thành thương hiệu ô tô Trung Quốc tiếp theo sụp đổ trong ngành xe điện.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo một báo cáo mới của trang tin TMTPost của Trung Quốc, thương hiệu ô tô điện Neta được cho đã bắt đầu thủ tục phá sản vào ngày 12/6. Điều này bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội khi đã xuất hiện một video ghi lại cảnh khoảng 100 nhân viên công ty này tranh luận với ông Fang Yunzhou - Chủ tịch của Neta - về vấn đề tiền lương bị chậm trễ tại văn phòng mới của hãng ở thành phố Thượng Hải.
Trong video nói trên, một nhân viên của Neta đã xác nhận rằng công ty này sẽ thực hiện thủ tục tái tổ chức phá sản vào hôm sau (tức 12/6). Chưa rõ diễn biến tiếp theo ra sao nhưng tình trạng của Neta trong những năm gần đây không mấy khả quan như: Gián đoạn dòng tiền, các lãnh đạo rời bỏ công ty và áp lực gia tăng từ nhà cung cấp.
Kể từ năm 2024, Neta đã phải chịu nhiều lệnh cưỡng chế của tòa án do nguồn vốn bị gián đoạn và vỡ nợ; trong khi đó, các nhân viên công ty cho biết họ bị nợ lương từ tháng 11/2024. Hãng này cũng phải sa thải quy mô lớn đối với 2.900 nhân viên thuộc nhiều bộ phận.
Vào ngày 13/5, một công ty quảng cáo của Trung Quốc đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Hozon New Energy (chủ quản thương hiệu Neta), cáo buộc nhà sản xuất này nợ 5,31 triệu nhân dân tệ (740.000 USD) và không thực hiện đầy đủ thỏa thuận hoàn trả.
Trong những năm gần đây, Neta từ một hãng xe điện đầy triển vọng đã liên tục giảm mạnh doanh số sau khi đạt đỉnh 152.000 chiếc vào năm 2022. Đến năm 2023, lượng ô tô của hãng bán ra chỉ còn 127.500 chiếc vào và xuống còn 64.500 chiếc vào năm 2024.
CarNewsChina dự doán cho biết sẽ có khoảng 1/3 trong số tất cả các công ty khởi nghiệp (start-up) trong ngành ô tô của Trung Quốc sẽ phá sản trong năm 2025, lý do đơn giản vì cuộc cạnh tranh về giá đầy áp lực đang diễn ra và sự thống trị của BYD tại thị trường Xe Năng lượng mới (NEV) - gồm xe thuần điện và PHEV. Trong đó, Neta sẽ là một trong những hãng đầu tiên và có khả năng lớn nhất được dự đoán sẽ phá sản ngay nửa đầu năm 2025. Trước đó, năm 2024 cũng đã ghi nhận sự sụp đổ của Jiyue và HiPhi. |
Vào tháng 1/2025, doanh số xe điện Neta tại Trung Quốc giảm xuống chỉ còn 110 chiếc, một dấu hiệu cho thấy hãng đang rất khó khăn. Dù tuyên bố sẽ chuyển đổi chiến lược tập trung vào khu vực Đông Nam Á với nhà máy tại Thái Lan nhưng tình hình không có gì khả quan; điển hình là việc Neta Auto Malaysia đã thông báo đang tái cấu trúc hoạt động từ đầu tháng 6 trong khi nhà phân phối Intro Synergy của hãng đang chuyển sang mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng thay vì mạng lưới đại lý truyền thống.
Theo Paultan