Nhằm cứu vãn tình hình kinh doanh đang ngày càng xấu, Nissan đang đàm phán với để sáp nhập hai nhà sản xuất ô tô, nhưng liệu điều này có ảnh hưởng gì đến liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi?
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo báo cáo mới từ Nikkei Asia, một nguồn tin cho biết Nissan và Honda đang bắt đầu đàm phán về công cuộc sáp nhập, cả hai sẽ cùng hoạt động dưới một công ty mẹ mới nhưng chi tiết sẽ được quyết định sau. Ngoài ra, Mitsubshi cũng có thể là một phần của công ty mới trong tương lai.
Trước đó, Nissan và Honda đã bắt đầu hợp tác từ tháng 3/2024, và mở rộng quan hệ đối tác vào tháng 8 với cả Mitsubishi để cùng nhau phát triển xe điện và phần mềm liên quan. Theo Reuteurs, cả Nissan và Honda đều không xác nhận thông tin sáp nhập này nhưng hé lộ rằng hai bên đang "khám phá nhiều khả năng hợp tác trong tương lai, tận dụng thế mạnh của nhau".
Tình hình kinh doanh không mấy khả quan những năm gần đây của Nissan đang khiến hãng xe Nhật Bản phải cắt giảm sản lượng ô tô xuất xưởng, đồng thời yêu cầu các đại lý bán xe với giá lỗ. Cuối tháng 11 vừa qua, hai giám đốc điều hành (giấu tên) đã tiết lộ với tờ Financial Times rằng Nissan sẽ chỉ còn 12 - 14 tháng để tồn tại.
Các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với thách thức lớn chưa từng có trong thời gian gần đây, đặc biệt là khi công cuộc điện khí hóa bắt đầu được đẩy mạnh. Điều này mang đến lợi thế khi nhiều hãng xe Trung Quốc đã nắm bắt được công nghệ mới và vượt qua các nhà sản xuất phương Tây cũng như một số hãng Nhật Bản. Điều này buộc họ phải thực hiện những cải cách lớn như hợp tác, sáp nhập nếu không sẽ chấp nhận phải dừng hoạt đông.
Hiện tại, liên doanh Renault-Nissan-Mitsubishi vẫn còn tồn tại với sở hữu chéo nhau trong các hãng. Ban đầu, Renault nắm tới 43,4% cổ phần (có biểu quyết) trong Nissan trong khi Nissan chỉ giữ 15% cổ phần (không biểu quyết). Tuy nhiên, tháng 11/2023, điều này đã thay đổi khi Renault chuyển nhượng 28,4% (trong 43,4%) cổ phần Nissan cho một quỹ đầu tư của Pháp và Nissan được quyền biểu quyết với 15% cổ phần. Trong khi đó, Nissan vẫn nắm giữ 24% cổ phần tại Mitsubishi.
Theo chiến lược kinh doanh được công bố vào đầu năm 2020, liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đã chia khu vực hoạt động trên toàn cầu nhằm tận dụng thế mạnh của mỗi thương hiệu tại các khu vực khác nhau; trong đó, Nissan sẽ tập trung vào châu Á, Renault tập trung vào châu Âu, còn Mitsubishi sẽ hướng đến các thị trường mới nổi điển hình là Đông Nam Á - với các mẫu xe giá rẻ, phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế.
Tổng hợp