Dành cho các bạn quan tâm
Porsche Cayenne thế hệ thứ tư đã ra mắt với tên gọi chính thức là Porsche Cayenne Electric
Được xây dựng dựa trên phiên bản cập nhật của kiến trúc Premium Platform Electric (PPE) vốn cũng là nền tảng của Macan thế hệ thứ hai, thế hệ Cayenne mới nhất sẽ được bán cùng với mẫu Cayenne hiện tại sử dụng động cơ đốt trong.

Với chiều dài 4.985 mm, rộng 1.980 mm và cao 1.674 mm cùng chiều dài cơ sở 3.023 mm, Cayenne thế hệ E4 mới nhất dài hơn 55 mm so với người tiền nhiệm sử dụng động cơ đốt trong (E3 Cayenne : dài 4.930 mm, rộng 2.194 mm (bao gồm gương), cao 1.685 mm) và việc tăng chiều dài cơ sở mang lại thêm 130 mm không gian để chân cho hàng ghế sau. Dung tích hành lý dao động từ 781 đến 1.588 lít, với khoang hành lý phía trước 90 lít.
Tùy thuộc vào trang bị, Cayenne Electric có thể đạt lực kéo tới lên tới 3,5 tấn.
Hai phiên bản của Cayenne thế hệ thứ tư sẽ ra mắt ngay từ đầu: Cayenne Electric tiêu chuẩn và Cayenne Turbo Electric, cả hai đều được trang bị hệ truyền động bốn bánh toàn thời gian với hai mô tơ điện nằm trên hai trục
Phiên bản Cayenne Electric tiêu chuẩn cung cấp công suất 402 mã lực khi hoạt động bình thường và lên tới 435 mã lực và 835 Nm khi kích hoạt hệ thống kiểm soát tăng tốc (launch control), giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 230 km/h.
Phiên bản Turbo cũng được trang bị hệ thống truyền động hai động cơ, với công suất 857 mã lực ở chế độ vận hành bình thường, và lên đến 1.140 mã lực và 1.500 Nm khi bật tính năng kiểm soát khởi động. Điều này khiến Cayenne Turbo Electric có khả năng tăng tốc ấn tượng: từ 0-100 km/h trong 2,5 giây, 0-200 km/h trong 7,4 giây và đạt tốc độ tối đa 260 km/h.
Cả hai phiên bản của Cayenne Electric đều được trang bị dung lượng pin 113 kWh mới được phát triển với hệ thống làm mát hai mặt, cho phép xe di chuyển quãng đường lên đến 642 km (theo chuẩn WLTP) đối với Cayenne Electric và 623 km đối với Cayenne Turbo Electric.
Cấu trúc điện áp 800 V của Cayeen thế hệ thứ tư cho phép sạc DC ở mức công suất lên đến 390 kW (thậm chí lên đến 400 kW trong các điều kiện cụ thể). Với sạc DC, mức pin có thể đạt 10-80% trong vòng chưa đầy 16 phút, trong khi sạc 10 phút cho phép xe di chuyển thêm 325 km với Cayenne Electric, hoặc 315 km với Cayenne Turbo Electric. Thế hệ Cayenne mới nhất cũng là mẫu xe Porsche đầu tiên hỗ trợ sạc cảm ứng , với công suất lên đến 11 kW.
Được gọi chính thức là đế sạc không dây Porsche Wireless Charging, thiết bị nặng 50 kg này không cần hộp sạc treo tường hay bộ điều khiển đi kèm để hoạt động. Nó cũng chiếm một diện tích nhỏ, dài 117 cm, rộng 78 cm và cao 6 cm. Để sạc, người lái chỉ cần đỗ chiếc Cayenne lên đế sạc và kéo phanh tay để bắt đầu sạc.
Porsche cho biết Cayenne Electric tự hào sở hữu mức độ phục hồi năng lượng tương đương xe đua Công thức E (Forrmule-E), lên đến 600 kW, và khoảng 97% hoạt động phanh có thể được xử lý hoàn toàn bằng hệ thống phanh tái tạo của động cơ, trong khi chiếc xe vẫn có trang bị tùy chọn phanh gốm tổng hợp Porsche (PCCB).
Porsche khẳng định Cayenne Electric là một trong những mẫu SUV có tính khí động học cao nhất trong phân khúc, với hệ số cản gió 0,25. Điều này được hỗ trợ bởi hệ thống khí động học chủ động sử dụng các cánh gió làm mát di động ở mũi xe, cánh gió thích ứng trên mui xe, và đối với Cayenne Turbo Electric, các cánh gió chủ động ở phía sau xe.
Về khung gầm, Cayenne Electric được trang bị hệ thống treo khí nén thích ứng tiêu chuẩn; cả hai biến thể đều có thể được tùy chọn với hệ thống lái bánh sau, trong khi Cayenne Turbo Electric được trang bị bộ vi sai chống trượt giới hạn PTV Plus tiêu chuẩn và có thể được tùy chọn với hệ thống treo chủ động Porsche Active Ride...
Khoang lái của Cayenne Electric cũng thể hiện sự thay đổi rõ rệt so với phiên bản tiền nhiệm, với bố cục bảng điều khiển hiện có Flow Display, một màn hình OLED cong kết hợp từ bảng điều khiển vào bảng điều khiển trung tâm. Ngoài ra còn có màn hình hiển thị OLED 14,25 inch cho bảng đồng hồ lái và màn hình hiển thị phụ 14,9 inch (tùy chọn). Ngoài ra còn có tùy chọn màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió (HUD) tích hợp công nghệ AR, cung cấp hình ảnh hiển thị trên màn hình 87 inch ở khoảng cách 10 m phía trước xe.
Mặc dù giao diện chủ yếu là màn hình cảm ứng, các nút bấm và nút điều khiển cho các chức năng thường dùng như điều hòa không khí và âm lượng vẫn là dạng analog. Porsche cho biết một bệ tỳ tay trên bảng điều khiển trung tâm đã được thiết kế để người lái có thể vận hành cả các yếu tố kỹ thuật số và analog một cách tiện dụng, ngay cả trong "những tình huống lái xe đặc biệt năng động".
Theo nhà sản xuất, Cayenne thế hệ thứ tư mang đến một đẳng cấp cá nhân hóa mới; khách hàng có thể lựa chọn từ 13 màu tiêu chuẩn, chín thiết kế mâm xe với đường kính từ 20 đến 22 inch, 12 kiểu phối màu nội thất và năm gói trang trí nội thất. Chưa kể lựa bộ phận Porsche Exclusive Manufaktur còn mang đến nhiều lựa chọn cá nhân hóa hơn nữa. Porsche sẽ bắt đầu giao xe Cayenne Electric vào khoảng giữa năm 2026.