Một chiếc xe điện Tesla bất ngờ phát nổ sau khi cắm sạc điện, gây thương tích cho tài xế
Chiếc xe đã được sạc tại trụ không phải của Tesla thông qua một bộ chuyển đổi bên thứ ba. Và sau một năm điều tra, các kết luận ban đầu đã được công bố
Hãng ô tô: Tesla
Dành cho các bạn quan tâm:
Việc sạc xe điện luôn tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ đáng tiếc, đặc biệt đối với những trường hợp cắm sạc tại trạm của hãng bên ngoài thông qua bộ chuyển đổi. Một video được công khai mới đây ghi lại cảnh tượng tai nạn xảy ra tại British Columbia (Canada) cho thấy sự cố kinh hoàng xảy ra từ tháng 8/2024 đã gây thiệt hại nặng nề.
Theo đó, người dùng xe điện Tesla đã cố gắng sạc lại xe của mình tại một trạm sạc không phải của Tesla thông qua bộ chuyển đổi bên thứ ba (do cổng sạc xe Tesla dùng chuẩn riêng), điều này bất ngờ khiến một vụ nổ xảy ra, hất văng tài xế xuống đất chỉ sau khi cắm sạc một thời gian ngắn.
Vụ phát nổ khi sạc xe điện Tesla tại Canada.
Bộ chuyển đổi trong vụ tai nạn được sản xuất và bán ra thị trường bởi A2Z EV - công ty với trụ sở tại Montreal (Canada), vốn đã được người dùng mua từ hai năm trước và sử dụng khoảng 50 lần mà không gặp vấn đề gì. Đáng chú ý, thiết bị này chưa được chứng nhận sử dụng tại Canada do chưa có khuôn khổ pháp lý.
Đến ngày 9/10 vừa qua, Cơ quan An toàn Kỹ thuật (Technical Safety BC) đã công bố báo cáo mới liên quan đến vụ việc trên và chỉ ra hàng loạt lỗi dẫn đến tai nạn. Cụ thể, một sự cố đoản mạch tại trạm sạc đã dẫn đến điện áp bất thường được truyền tải qua bộ chuyển đổi sạc điện, và gây ra sự cố chập cháy và phát nổ, làm hỏng bộ chuyển đổi và xe điện.
Hậu quả của vụ việc là chiếc xe Tesla bị thiệt hại, cáp sạc và các linh kiện của trụ sạc điện cũng bị ảnh hưởng; đồng thời, bộ chuyển đổi điện đã bị phá hủy, nhưng may mắn khi tài xế chỉ bị trầy xước và bị thương nhẹ.
Video ghi lại cảnh phát nổ sau khi tài xế cắm sạc xe điện
Theo ông Amine Zitour, Giám đốc điều hành của A2Z, công ty đã hợp tác với cơ quan kỹ thuật ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra để xác định nguồn gốc vấn đề. Sau đó, ông cho biết cuộc điều tra nội bộ cho thấy có lỗi ở cụm pin điện tích hợp trong trạm sạc; điều này thường kích hoạt chế độ tự động tắt nhưng đã không xảy ra trong trường hợp này.
Ông Bob Porter, thuộc Hiệp hội Xe điện Vancouver, cho biết vụ việc này nhấn mạnh hậu quả thực tế của việc cắt giảm chi phí an toàn điện. Ông cho biết mặc dù có nhiều lựa chọn sạc xe điện thay thế nhưng không phải tất cả đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của Bắc Mỹ. Đồng thời, ông cũng cảnh báo người dùng không nên lựa chọn các sản phẩm chưa được chứng nhận để đảm bảo an toàn tốt nhất.
Theo Vancouver Sun
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 310/ Biển nào báo hiệu cấm xe mô tô hai bánh đi vào?
02Câu 311/ Khi gặp biển nào thì xe mô tô hai bánh được đi vào?
Toyota tái sinh mẫu SUV địa hình Toyota FJ Cruiser nhưng trong hình hài mới và bổ sung vào dòng Land Cruiser huyền thoại
Toyota Land Cruiser được trang bị động cơ xăng ...
Sau CB650R và CBR650R, đến lượt mẫu Rebel 300 được Honda trang bị hệ thống ly hợp điện tử e-clutch
Mẫu cruiser dành cho người mới chơi này sẽ có mặt tại ...
Chiếc Avatr 06 tự nhiên bốc cháy dù đang đỗ một chỗ. Chiếc xe này vừa mới lăn bánh được 1.000km
Hiện tại các bên liên quan gồm Avatr, Changan và cả CATL ...