Dù chưa công bố doanh số của tháng cuối cùng nhưng kết quả kinh doanh của Toyota trong 11 tháng đầu năm đã vượt qua cả hãng xe đứng thứ hai, tiếp tục dẫn đầu năm thứ 5 liên tiếp.
Dành cho các bạn quan tâm:
Trong 11 tháng đầu năm 2024, Toyota ghi nhận doanh số 9.857.938 chiếc ô tô bán ra trên toàn cầu, gồm cả các thương hiệu con như Lexus, Daihatsu và Hino. Tuy đây chưa phải số lượng đầy đủ trong cả năm 2024 nhưng tập đoàn ô tô Nhật Bản đã có thể ăn mừng lần thứ 5 liên tiếp dẫn đầu về doanh số ô tô toàn thế giới sau khi Volkswagen công bố kết quả kinh doanh.
Theo đó, tập đoàn ô tô của Đức cho biết tổng lượng ô tô bán ra đã giảm 2,3% trong năm 2024, xuống chỉ còn 9.239.500 chiếc, tổng hợp từ tất cả các thương hiệu con trực thuộc như: Volkswagen, Porsche, Audi, Skoda, Bentley, Bugatti...
Cùng với đó, nhà sản xuất xếp vị trí tiếp theo về doanh số trong năm 2024 là tập đoàn Hyundai, cùng với thương hiệu con KIA và Genesis, đã bán được 7,23 triệu ô tô, giảm nhẹ 1% so với năm trước đó; đồng thời còn cách doanh số của Toyota khá xa.
Những điều này đã ngầm chứng minh việc Toyota chắc chắn sẽ tiếp tục đứng thứ nhất về doanh số trong năm 2024 dù chưa có kết quả kinh doanh tháng cuối cùng. Tuy nhiên, theo thống kê trong 11 tháng đầu năm, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đã giảm doanh số tới 3,6% so với cùng kỳ năm 2023, mức giảm mạnh nhất trong top 3 hãng đứng đầu thị trường.
Nỗ lực về điện khí hóa ô tô Toyota đã có khởi đầu khó khăn trong những năm gần đây những ô tô sử dụng động cơ đốt trong tiếp tục giúp hãng duy trì được vị thế, cùng với đó là việc xe Hybrid đang được ưa chuộng trở lại tại một số thị trường chiến lược của Toyota. Hiện hãng cũng có danh mục sản phẩm đa dạng, một số mẫu xe rất đặc trưng, chen chân vào mọi phân khúc ô tô như: Sedan, wagon, bán tải cỡ nhỏ, xe hiệu năng cao, kei cả cho Nhật Bản, bán tải cỡ lớn tại Mỹ...
Trong khi đó, doanh số bán hàng của Volkswagen có thay đổi về sự phân bổ tại các thị trường, với việc lượng xe ở Trung Quốc đã giảm 9,5% so với năm 2024 do dự cạnh tranh khốc liệt của các nhà sản xuất nội địa, hiện thị trường này vẫn chiếm hơn 30% doanh số của Volkswagen trên toàn cầu, quan trọng không kém so với thị trường Tây Âu. Tuy nhiên, nhằm tối ưu chi phí sản xuất, hãng xe Đức đang cân nhắc bán bớt hoặc đóng cửa các nhà máy hoạt động không hiệu quả tại một số khu vực.
Theo NHK và Reuters