Trung Quốc đã đưa ra một tiêu chuẩn quốc gia mới cho xe ô tô du lịch (passenger Car), theo đó sẽ hạn chế hệ thống chân ga và chân phanh tích hợp (Onde Pedal) – tính năng được khá nhiều thương hiệu xe điện ưa chuộng.
Tiêu chuẩn này đã được Cục Quản lý thị trường nhà nước và Cục Quản lý tiêu chuẩn hóa Trung Quốc phê duyệt, cấm (có lộ trình) các phương tiện sử dụng một bàn đạp tích hợp ga/phanh
Tiêu chuẩn mới, được thiết lập để triển khai theo từng giai đoạn, sẽ có hiệu lực đối với hầu hết các loại xe mới từ ngày 1 tháng 1 năm 2026, trong khi đối các mẫu xe đã được phê duyệt lưu hành, tiêu chuẩn mới sẽ được áp dụng từ ngày 1 tháng 1 năm 2027.
Một số điểm nổi bật của Tiêu chuẩn ô tô mới tại Trung Quốc
Bắt buộc phải có ABS: Tất cả các xe chở khách mới được phê duyệt sẽ được yêu cầu lắp đặt ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh). Công nghệ này giúp ngăn ngừa bánh xe bị bó cứng trong quá trình phanh, duy trì sự ổn định và kiểm soát của xe, đồng thời giảm đáng kể nguy cơ trượt và lắc ngang.
Hạn chế đối với chế độ One Pedal: Các quy định mới đề cập cụ thể đến các hệ thống phục hồi năng lượng phổ biến trong các xe năng lượng mới. Cấm các xe đặt ở chế độ mặc định (nhả chân ga là có thể khiến xe dừng hẳn).
Phải kích hoạt đèn phanh khi tính năng phục hồi năng lượng hoạt động: Tiêu chuẩn cũng yêu cầu đèn phanh phải sáng khi tốc độ giảm tốc do phục hồi năng lượng vượt quá 1,3 m/s². Tín hiệu này phải duy trì hoạt động trong suốt thời gian giảm tốc, cảnh báo các xe phía sau và những người tham gia giao thông khác để giảm khả năng xảy ra va chạm từ phía sau.
Tính năng One Pedal từng được Elon Musk ca ngợi là "hình thức lái xe tương lai", đơn giản hóa quá trình lái xe bằng cách cho phép người lái xe kiểm soát cả khả năng tăng tốc và giảm tốc bằng một bàn đạp. Nhấn bàn đạp sẽ tăng tốc cho xe, trong khi nhả ra sẽ khiến xe chậm lại hoặc thậm chí dừng lại. Chế độ này cũng tăng cường hiệu quả phục hồi năng lượng, mở rộng phạm vi hoạt động của xe và cải thiện sự thoải mái khi lái xe, đặc biệt là trong tình trạng giao thông đô thị đông đúc.
Ngoài Tesla, các nhà sản xuất khác như Mercedes-Benz (dòng EQ), BMW (i3), Nio (ES6) và một số mẫu xe Xpeng cũng đã tích hợp chế độ bàn đạp đơn làm tùy chọn.