Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ bẩy, 05/07/2025
Đăng bài mới

Trung Quốc: Làm gì khi pin ô tô điện hết hạn sử dụng?

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2539
12:28 | 11/06/2025
5.0 (1 đánh giá)

Trong kỷ nguyên năng lượng mới, số lượng pin lithium-ion trên xe điện cần bỏ sau quá trình hoạt động trở thành vấn đề lớn ở Trung Quốc. Ước tính sẽ có 4 triệu tấn pin mỗi năm cần phải xử lý kể từ 2028.

Dành cho các bạn quan tâm:

Sau khoảng một thập kỷ tăng trưởng xe điện, với tuổi thọ pin được thiết lập ở mức giới hạn là 8 năm, Trung Quốc bắt đầu chứng kiến "quá trình loại bỏ pin xe điện trên diện rộng".  Theo CEO Lý Bân của hãng xe NIO, trong giai đoạn 2025-2032, pin của hơn 20 triệu xe điện ở nước này sẽ hết hạn sử dụng.

Tờ Economic Daily, trích dẫn ước tính của Hiệp hội Công nghệ Tiết kiệm Năng lượng Điện tử Trung Quốc, cho biết lượng pin xe điện đã qua sử dụng ở Trung Quốc dự kiến sẽ vượt quá 4 triệu tấn mỗi năm vào năm 2028.

Không giống như nhiên liệu hóa thạch, kim loại trong pin và tấm pin mặt trời có thể được tái chế. Thế giới phương tiện

Nhưng những viên pin cạn kiệt mà xe điện bỏ lại đang đem đến lợi nhuận cho công ty của Ma Long, một nhà sản xuất thiết bị tái chế chất thải rắn ở miền trung Trung Quốc. Cụ thể, các thành phần đắt tiền như lithium - kim loại kiềm màu trắng bạc còn được gọi là "vàng trắng" - cùng với các vật liệu khác như coban và niken, vẫn giữ giá trị trên những viên pin đã bị vứt đi.  Ông Ma cho biết, 70% hoạt động kinh doanh của công ty ông là dành cho tái chế pin và tấm pin mặt trời.

Trung Quốc - quốc gia đi đầu thế giới về triển khai năng lượng tái tạo - đang hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, nơi vật liệu được tái sử dụng và đưa trở lại thành sản phẩm mới, giúp giảm thiểu chất thải và bảo tồn tài nguyên. 

Theo SCMP, dự kiến giá trị sản lượng hàng năm của ngành tái chế pin thải dự tính sẽ đạt hơn 280 tỷ nhân dân tệ (38,5 tỷ USD).

Tuy nhiên, Trung Quốc dù tăng cường nỗ lực tìm kiếm các mỏ khoáng sản quan trọng trong nước thì lại gặp nhiều khó khăn ở hướng ngược lại khi dự kiến phải mua thêm từ các đồng minh của Mỹ, chẳng hạn như Úc và Canada. "Quốc gia tỷ dân" phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu các loại khoáng sản quan trọng, đặc biệt là các khoáng sản cho năng lượng mới và sản xuất cao cấp, chẳng hạn như coban, niken và lithium.

Tái chế pin xe điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Thế giới phương tiện

Hiện tại, các nhà sản xuất pin và ô tô hàng đầu, như CATL và BYD, đang hoàn thiện quy trình tái chế pin trong những năm gần đây; song song với đó, nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn cũng đang tham gia vào thị trường tiềm năng với hy vọng giành thị phần.

Yu Zhongkai, giám đốc cấp cao của Tianli Technology, một nhà sản xuất máy tái chế tại tỉnh Chiết Giang, cho biết công ty mình đã bắt đầu phát triển thiết bị tái chế pin cách đây không lâu và hiện có một phần tư hoạt động kinh doanh đến từ lĩnh vực này.


Tuy nhiên, giới phân tích lưu ý Trung Quốc vẫn còn trong giai đoạn đầu của việc tái chế rác thải năng lượng mới và hoạt động này cũng chưa thực sự tiên tiến ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Trung Quốc có lợi thế hoàn toàn về chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh và thị trường quy mô lớn nhưng lĩnh vực mới nổi này lại thiếu quy định và đột phá về công nghệ.

Hầu hết các loại pin đã ngừng sản xuất hiện nay đều nằm trong các xưởng sản xuất nhỏ bất hợp pháp ở các khu vực kém phát triển

Trung Quốc hiện đang áp dụng "sách trắng" để chuẩn hóa thị trường tái chế pin và tránh tai nạn an toàn và ô nhiễm môi trường với 156 công ty được chọn vào danh sách. Một trong những công ty trong đó là Guangdong Brunp Recycling Technology, công ty con của CATL, cho biết họ có khả năng thu hồi từ pin điện cũ tới 99,3% niken, coban và mangan trong pin đã qua sử dụng, và 91% phốt pho và lithium.

Theo Chen Liwen, một nhà hoạt động vì môi trường có hơn một thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý chất thải, hầu hết các loại pin đã ngừng sản xuất hiện nay đều nằm trong các xưởng sản xuất nhỏ bất hợp pháp ở các khu vực kém phát triển. Trong bối cảnh đó, các đơn vị tái chế hợp pháp lại phải vật lộn trong việc tìm kiếm đủ lượng pin thải cần xử lý, dẫn đến tình trạng dư thừa công suất.

Tổng hợp

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 510/ Xe tải kéo mô tô ba bánh như hình này có đúng quy tắc giao thông?
 


02Câu 511/ Theo hướng mũi tên, hướng nào xe không được phép đi?
 


03Câu 512/ Theo hướng mũi tên, những hướng nào ô tô không được phép đi?
 


04Câu 513/ Xe nào vượt đúng quy tắc giao thông?
 


05Câu 514/ Theo hướng mũi tên, gặp biển hướng đi phải theo đặt trước ngã tư, những hướng nào xe được phép đi?
 


Gửi đáp án
Đã có 0 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 1
Rất hay
(1)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (1)
  • Quý Tâm -
    Nếu tái chế được thì thực sự tuyệt vời
    Ngày gửi: 22 ngày trước - 12/06/2025 - 13:55

Chủ đề khác

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD gặp bất ổn: Xe tồn kho cao, sản xuất phải cắt giảm

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD gặp bất ổn: Xe tồn kho cao, sản xuất phải cắt giảm

0 (0 đánh giá)
BYD - hãng xe điện Trung Quốc từng tăng trưởng bùng nổ và trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ sáu thế giới, đang cho thấy những dấu hiệu ...
Toyota Land Cruiser Prado phiên bản

Toyota Land Cruiser Prado phiên bản "không ghế sau"

5.0 (0 đánh giá)
Toyota vừa công bố mẫu Land Cruiser 250 Series được tối ưu hóa cho mục đích vận chuyển hàng hóa, không còn hàng ghế sau.
Doanh nghiệp Brazil kêu gọi chính phủ tăng thuế nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc

Doanh nghiệp Brazil kêu gọi chính phủ tăng thuế nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc

5.0 (0 đánh giá)
Ngành công nghiệp ô tô Brazil đang đối mặt với làn sóng tấn công mạnh mẽ từ xe điện (EV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) giá rẻ từ Trung Quốc. ...
Mitsubishi DST có tên thương mại là Destinator, sẽ ra mắt đầu tiên tại Indonesia?

Mitsubishi DST có tên thương mại là Destinator, sẽ ra mắt đầu tiên tại Indonesia?

5.0 (0 đánh giá)
Mẫu concept Mitsubishi DST sẽ có tên thương mại là Destinator và nhiều khả năng sẽ ra mắt đầu tiên tại Indonesia trong khu vực ASEAN này.
Ford Territory PHEV ra mắt thị trường ASEAN; Việt Nam hay Philippines sẽ là thị trường đầu tiên?

Ford Territory PHEV ra mắt thị trường ASEAN; Việt Nam hay Philippines sẽ là thị trường đầu tiên?

5.0 (0 đánh giá)
Trong khi những chiếc Ford Territoy phiên bản nâng cấp đầu tiên đang lăn bánh chạy thử tại Việt Nam thì tại Philippines, truyền thông mảng ô tô đất nước này ...
Lexus ngừng sản xuất IS 500 tại Nhật Bản, ra mắt phiên bản Climax Edition để

Lexus ngừng sản xuất IS 500 tại Nhật Bản, ra mắt phiên bản Climax Edition để "chốt sổ"

5.0 (0 đánh giá)
Lexus vừa chính thức thông báo sẽ ngừng sản xuất cả hai dòng xe IS 500 và IS 300 tại Nhật Bản vào tháng 11 năm nay. Tương tự như tại ...
Hyundai Kona sắp trở lại Việt Nam với hệ thống Hybrid?

Hyundai Kona sắp trở lại Việt Nam với hệ thống Hybrid?

5.0 (0 đánh giá)
Hyundai Kona trở lại Philippines với hệ thống Hybrid, liệu thị trường Việt Nam có thể đón nhận mẫu xe này theo lộ trình tương tự với thị trường láng giềng trong ...
 
sonhoangvu
Tham gia: 20/09/2022
Tổng số bài: 0
Phạm Thanh Tùng
Tham gia: 15/07/2022
Tổng số bài: 0
Tran Quoc Tuan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 42
ahihi nguyen
Tham gia: 20/09/2022
Tổng số bài: 0
Kia Yên Bái
Tham gia: 09/11/2023
Tổng số bài: 0
Honda Ôtô Huế
Tham gia: 18/11/2023
Tổng số bài: 0
NATREGTEGH13328NEHTYHYHTR
Tham gia: 27/06/2025
Tổng số bài: 0
Thuy Pham
Tham gia: 08/12/2023
Tổng số bài: 0
Bùi Như Lạc
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 114
Lê Luân
Tham gia: 13/08/2024
Tổng số bài: 0