Li Shufu - Chủ tịch của nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc cho biết sẽ dừng cá dự án xây dựng nhà máy mới và tập trung vào việc cải thiện năng lực công nghệ, một bước thay đổi khá mạnh trong tham vọng chiếm vị trí top đầu về xuất khẩu ô tô, trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang khủng hoảng thừa nghiêm trọng
Dành cho các bạn quan tâm
Geely Auto, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc, sẽ không xây dựng nhà máy mới trong bối cảnh công suất dư thừa trên toàn thế giới, và hầu hết các công ty Trung Quốc đang gặp khó khăn tương tự trong việc kiếm lợi nhuận.
Chủ tịch Li Shufu phát biểu tại Triển lãm ô tô Trùng Khánh vào cuối tuần rằng công ty sẽ tránh xây dựng công suất dư thừa và thay vào đó tập trung vào việc cải thiện năng lực công nghệ để trở thành một nhân tố chủ chốt trong tương lai của ngành di động.
![]() |
“Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang sa lầy trong tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng, vì vậy chúng tôi đã quyết định ngừng xây dựng các nhà máy ô tô mới”, ông cho biết trong một đoạn video clip được đăng trực tuyến.
Bình luận của ông được đưa ra khi các nhà sản xuất ô tô đang sa lầy trong cuộc chiến giá cả tàn khốc ở Trung Quốc, các công ty hàng đầu như BYD, Geely và công ty khởi nghiệp Leapmotor đã giảm giá 70 mẫu xe tới 20 phần trăm trong tuần cuối cùng của tháng 5 để giữ thị phần, theo tờ báo 21st Century Business Herald.
Theo báo cáo của JPMorgan Chase vào tháng 5, mức chiết khấu của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tăng gấp đôi lên mức kỷ lục 16,8% vào tháng 4 so với mức 8,3% vào năm 2024.
“Là một trong những nhà sản xuất ô tô chạy bằng xăng và điện hàng đầu của đất nước, quyết định dừng xây dựng nhà máy mới của Geely chắc chắn sẽ gây tác động không nhỏ tới các đối thủ đồng hương, với các động thái tương tự để đảm bảo sự tăng trưởng lành mạnh của ngành ô tô” - Chen Jinzhu, Tổng giám đốc điều hành của Shanghai Mingliang Auto Service, một công ty tư vấn, cho biết. “Bằng cách giảm công suất, vấn đề phát sinh từ cuộc chiến giảm giá tàn khốc cũng có thể được giải quyết vì các công ty không phải cật lực chạy đua trong các cuộc chiến giảm giá xe của mình để giải quyết lượng hàng tồn kho quá lớn”.
Ông Li Shufu cho biết thêm rằng công suất dư thừa trên toàn thế giới có thể được tận dụng khi công ty triển khai chiến lược toàn cầu hóa theo cách thân thiện. Vào tháng 2, Geely cho biết họ đang có kế hoạch sử dụng nhà máy của hãng sản xuất ô tô Pháp Renault tại Brazil để hỗ trợ cho các kế hoạch mở rộng của mình.
Tỷ phú này cũng cảnh báo rằng các nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc có thể mất lợi thế về năng lực sản xuất và chi phí sản xuất nếu rủi ro phát sinh từ công suất dư thừa và doanh số bán hàng ảm đạm không được quản lý đúng cách.
Geely Auto, công ty sản xuất ô tô dưới các thương hiệu bao gồm Zeekrs, Lynk và Galaxy, đã giao 2,18 triệu ô tô vào năm ngoái, tăng 32% so với năm 2023. Doanh số bán xe điện của công ty đã tăng vọt 92% so với cùng kỳ năm trước lên hơn 888.000 chiếc. Công ty mẹ của công ty, Zhejiang Geely Holding Group, do Li kiểm soát, cũng sở hữu Volvo Cars và cổ phần tại hãng sản xuất Mercedes-Benz Daimler. Geely Auto, có trụ sở tại Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, đã báo cáo lợi nhuận ròng cơ bản là 8,5 tỷ nhân dân tệ (1,2 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2024, tăng 52% so với năm trước.
Trước đó vào tháng 9/2024, Tasco Auto và Geely Auto kí liên doanh xây dựng nhà máy lắp ráp các mẫu xe thuộc tập đoàn Trung Quốc trị giá 168 triệu USD tại Việt Nam, hiện chưa biết quyết định này của tập đoàn Geely có ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nhà máy này hay không (dự kiến nhập linh kiện CKD từ Trung Quốc và sẽ cho ra mắt mẫu xe đầu tiên vào năm 2026)
Hiện tại Geely Auto đã có nhà máy ở khu vực Đông Nam Á đặt tại Malaysia, đây cũng là nơi nhập khẩu mẫu Geely Coolray cho thị trường Việt Nam
Theo Goldman Sachs, chỉ một nửa công suất sản xuất xe điện của cả nước, tương đương 20 triệu chiếc, được đưa vào sử dụng vào năm 2024. Nick Lai, giám đốc nghiên cứu ô tô khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại JPMorgan, cho biết việc tăng xuất khẩu có thể giúp củng cố lợi nhuận của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vì xe của họ có biên lợi nhuận lớn hơn ở nước ngoài. |