Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 26/11/2025
Đăng bài mới

Trung Quốc không cấm tay nắm cửa ô tô dạng ẩn, nhưng xiết quy định vì an toàn

Tham gia: 17/07/2023 - Tổng số bài viết: 194
06:31 | 26/09/2025
5.0 (1 đánh giá)
  • Thay vì cấm triệt để từ năm 2027 tới đây, Trung Quốc đã không cấm triệt để tay nắm cửa dạng ẩn, thay vào đó là việc xiết chặt các quy định về an toàn.
  • Tay nắm cửa dạng ẩn được coi là biểu tượng của thiết kế xe điện hiện đại, vốn xuất hiện các mẫu xe thể thao và hiệu suất cao để đảm bảo tính khí động học.
  • Các quy định mới sẽ có các yêu cầu cụ thể về thiết kế cấu trúc, vị trí và chức năng nhả...
 

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) Trung Quốc vừa công bố dự thảo các yêu cầu kỹ thuật mới đối với tay nắm cửa ô tô, nhằm giải quyết những lo ngại ngày càng tăng về an toàn, đặc biệt đối với các mẫu xe sử dụng tay nắm cửa dạng ẩn (pop-out door handles).

Quy định mới này không cấm hoàn toàn tay nắm cửa bật ra, vốn được nhiều nhà sản xuất ưa chuộng để cải thiện hiệu suất khí động học. Thay vào đó, luật tập trung vào việc chuẩn hóa cấu trúc, vị trí và chức năng nhả... nhằm đảm bảo hành khách có thể thoát ra dễ dàng và an toàn hơn sau tai nạn, ngay cả khi hệ thống điện bị vô hiệu hóa.

Nếu dự thảo được thông qua, tay nắm cửa ô tô sẽ phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt sau:

  • Cơ cấu nhả cơ học bắt buộc: Cả tay nắm ngoài và tay nắm trong đều phải có cơ cấu nhả cơ học độc lập, không cần dụng cụ hỗ trợ trong trường hợp hệ thống điện bị hỏng hoặc sau va chạm. Điều này nhằm cải thiện đáng kể khả năng tự thoát hiểm và công tác cứu hộ.
  • Khoảng trống tiếp cận: Tay nắm cửa ngoài cần phải có đủ khoảng trống cho tay từ mọi phía. Điều này gián tiếp khuyến khích các nhà sản xuất sử dụng tay nắm bật ra hoàn toàn (như trên một số mẫu xe Land Rover/Range Rover hay Mercedes-Benz) thay vì các thiết kế chỉ có bản lề ở một góc.
  • Chuẩn hóa vị trí và hướng dẫn: Tay nắm cửa bên trong cũng sẽ được chuẩn hóa về vị trí, đồng thời phải có dấu hiệu an toàn và hướng dẫn rõ ràng về cách mở.


Quyết định siết chặt quy định của Trung Quốc được đưa ra sau một nghiên cứu kéo dài, với sự tham gia của hơn 100 chuyên gia và việc kiểm tra hơn 230 mẫu xe. Dữ liệu từ nghiên cứu này đã chỉ ra những rủi ro đáng kể của tay nắm điện tử so với tay nắm cơ học truyền thống:

  • Tỷ lệ hoạt động sau thử nghiệm va chạm bên hông của tay nắm điện tử chỉ đạt 67%, trong khi tay nắm cơ học thông thường đạt 98%.
  • Số vụ tai nạn liên quan đến tay nắm cửa đã tăng 47% (trong đó 87% liên quan đến tay nắm bật ra).
  • Số vụ kẹp ngón tay đã tăng 132%, bao gồm các trường hợp gãy ngón tay nghiêm trọng ở trẻ em.

Các mẫu xe sử dụng kiểu tay nắm bật ra phổ biến hiện nay bao gồm Tesla Model 3/Y, Range Rover Evoque, và nhiều mẫu xe điện mới của các hãng Trung Quốc. Mặc dù tay nắm này giúp giảm lực cản một chút, nhưng những lo ngại về trọng lượng, khả năng hỏng hóc khi mất điện hoặc cháy nổ, cùng với dữ liệu tai nạn, đã thúc đẩy cơ quan quản lý của Trung Quốc phải vào cuộc.

Dự thảo quy định nhằm cân bằng giữa đổi mới kỹ thuật và nhu cầu an toàn tối thượng, đảm bảo rằng sự tiến bộ về khí động học không đánh đổi bằng rủi ro thoát hiểm của người dùng.

Tay nắm cửa dạng ẩn ban đầu chỉ xuất hiện trên xe thể thao và siêu xe nhằm cải thiện khí động học, nhưng hiện nay đã phổ biến trên các mẫu xe điện và xe phổ thông đời mới, đặc biệt là các hãng xe Trung Quốc rất ưa chuộng.. Thiết kế này giúp ngoại hình xe trở nên gọn gàng, hiện đại và mang hơi hướng tương lai, tuy vậy thiết kế này có thể gây phiền toái (và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong các trường hợp tai nạn) trong một số tình huống khi cơ chế trượt bị kẹt do thời tiết lạnh, không khí có muối hay các nguyên nhân khác... 
Bestune Pony có hơn Wuling Mini EV để trở thành đổi thủ của VinFast VF 3?
 
Gửi ý kiến của bạn
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 352/ Chiều dài đoạn đường 500 m từ nơi đặt biển này, người lái xe có được phép bấm còi không?
 


02Câu 501/ Trong trường hợp này xe nào được quyền đi trước?
 


03Câu 502/ Theo tín hiệu đèn, xe tải đi theo hướng nào là đúng quy tắc giao thông?
 


04Câu 503/ Các xe đi theo hướng mũi tên, xe nào vi phạm quy tắc giao thông?
 


05Câu 504/ Thứ tự các xe đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông?
 


Gửi đáp án
Đã có 6 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 1
Rất hay
(1)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (1)
  • Hải Hà -
    Sáng tạo là ko giới hạn, nên quản lý cứ phải chạy theo sau, kể cũng nhọc nhỉ
    Ngày gửi: 1 tháng trước - 30/09/2025 - 22:10

Chủ đề khác

Genesis tung mẫu xe hiệu suất cao đầu tiên mang tên GV60 Magma

Genesis tung mẫu xe hiệu suất cao đầu tiên mang tên GV60 Magma

0 (0 đánh giá)
Genesis đã ra mắt GV60 Magma, mẫu xe hiệu suất cao đầu tiên của thương hiệu này tại buổi ra mắt thế giới. Mẫu xe hiệu suất cao đầu tiên của có ...
Nissan và Honda bất ngờ trở lại tìm kiếm cuộc chơi chung

Nissan và Honda bất ngờ trở lại tìm kiếm cuộc chơi chung

0 (0 đánh giá)
Thông tin trên được chính CEO của Nissan khẳng định trong một cuộc chia sẻ với Nikkei Asia Sự hợp tác này vẫn còn trong dạng sơ khai nhưng hứa hẹn sẽ là cuộc ...
Range Rover Evoque sẽ chuyển hoàn toàn sang thuần điện từ 2027

Range Rover Evoque sẽ chuyển hoàn toàn sang thuần điện từ 2027

0 (0 đánh giá)
Range Rover Evoque thế hệ thứ ba ra mắt vào năm 2027 sẽ là một mẫu xe thuần điện (EV), sử dụng chung nền tảng khung gầm EMA với Velar thế hệ ...
Nguyên nhân chính đằng sau quyết định loại bỏ màn hình xoay 90 độ trên các mẫu xe BYD trong tương lại

Nguyên nhân chính đằng sau quyết định loại bỏ màn hình xoay 90 độ trên các mẫu xe BYD trong tương lại

5.0 (0 đánh giá)
Nguyên nhân chính của việc BYD loại bỏ màn hình xoay 90o - niềm tự hào của BYD Auto một thời đã được Phó Chủ tịch BYD, bà Stella Li tiết lộ Mẫu ...
Hụt hơi trong cuộc chơi điện hoá, Mitsubishi buộc phải hoãn kế hoạch sản xuất Triton EV, chuyển cuộc chơi sang hybrid

Hụt hơi trong cuộc chơi điện hoá, Mitsubishi buộc phải hoãn kế hoạch sản xuất Triton EV, chuyển cuộc chơi sang hybrid

5.0 (0 đánh giá)
Từng tuyên bố sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ đồng hương ở phân khúc xe bán tải chạy điện nhưng nay Mitsubishi đã chuyển hướng sang hệ dẫn ...
Hyundai trình làng mẫu concept địa hình Crater, hé lộ tương lai cuộc chơi dòng XRT với hệ truyền động điện

Hyundai trình làng mẫu concept địa hình Crater, hé lộ tương lai cuộc chơi dòng XRT với hệ truyền động điện

5.0 (0 đánh giá)
Mẫu concept của mẫu xe địa hình mới nhất của Hyundai - chiếc Crater đã chính thức được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Los Angeles Cho dù không hé lộ bất ...
Porsche Cayenne thế hệ thứ 4 - SUV thuần điện công suất 1.140 mã lực, phạm vi hoạt động 642 km

Porsche Cayenne thế hệ thứ 4 - SUV thuần điện công suất 1.140 mã lực, phạm vi hoạt động 642 km

5.0 (0 đánh giá)
Porsche Cayenne thế hệ thứ 4 với tên gọi Cayenne Electric với hai phiên bản: Tiêu chuẩn và Turbo đã chính thức ra mắt Mẫu SUV thể thao hạng sang này được ...
Trung Quốc muốn giới hạn khả năng tăng tốc của xe điện?

Trung Quốc muốn giới hạn khả năng tăng tốc của xe điện?

5.0 (0 đánh giá)
Bộ Công an Trung Quốc đã soạn thảo các tiêu chuẩn an toàn quốc gia mới cho xe cơ giới, bao gồm các hạn chế đáng kể về khả năng tăng ...
 
 
Trần Tôn Quí
Tham gia: 19/03/2024
Tổng số bài: 1
Hai Ngoc
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 125
Maserati Hà Nội
Tham gia: 25/06/2024
Tổng số bài: 0
Quang Tuan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 53
Tran Thu Ha
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 104
Đồng Xuân Cu
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 25
Hà Tí Tồ
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 18
Hung Nguyen
Tham gia: 06/06/2023
Tổng số bài: 27
phan minh nam
Tham gia: 13/12/2022
Tổng số bài: 0
Hoàng Hải
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 99