Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) Trung Quốc vừa công bố dự thảo các yêu cầu kỹ thuật mới đối với tay nắm cửa ô tô, nhằm giải quyết những lo ngại ngày càng tăng về an toàn, đặc biệt đối với các mẫu xe sử dụng tay nắm cửa dạng ẩn (pop-out door handles).
Quy định mới này không cấm hoàn toàn tay nắm cửa bật ra, vốn được nhiều nhà sản xuất ưa chuộng để cải thiện hiệu suất khí động học. Thay vào đó, luật tập trung vào việc chuẩn hóa cấu trúc, vị trí và chức năng nhả... nhằm đảm bảo hành khách có thể thoát ra dễ dàng và an toàn hơn sau tai nạn, ngay cả khi hệ thống điện bị vô hiệu hóa.
Nếu dự thảo được thông qua, tay nắm cửa ô tô sẽ phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt sau:
- Cơ cấu nhả cơ học bắt buộc: Cả tay nắm ngoài và tay nắm trong đều phải có cơ cấu nhả cơ học độc lập, không cần dụng cụ hỗ trợ trong trường hợp hệ thống điện bị hỏng hoặc sau va chạm. Điều này nhằm cải thiện đáng kể khả năng tự thoát hiểm và công tác cứu hộ.
- Khoảng trống tiếp cận: Tay nắm cửa ngoài cần phải có đủ khoảng trống cho tay từ mọi phía. Điều này gián tiếp khuyến khích các nhà sản xuất sử dụng tay nắm bật ra hoàn toàn (như trên một số mẫu xe Land Rover/Range Rover hay Mercedes-Benz) thay vì các thiết kế chỉ có bản lề ở một góc.
- Chuẩn hóa vị trí và hướng dẫn: Tay nắm cửa bên trong cũng sẽ được chuẩn hóa về vị trí, đồng thời phải có dấu hiệu an toàn và hướng dẫn rõ ràng về cách mở.
Quyết định siết chặt quy định của Trung Quốc được đưa ra sau một nghiên cứu kéo dài, với sự tham gia của hơn 100 chuyên gia và việc kiểm tra hơn 230 mẫu xe. Dữ liệu từ nghiên cứu này đã chỉ ra những rủi ro đáng kể của tay nắm điện tử so với tay nắm cơ học truyền thống:
- Tỷ lệ hoạt động sau thử nghiệm va chạm bên hông của tay nắm điện tử chỉ đạt 67%, trong khi tay nắm cơ học thông thường đạt 98%.
- Số vụ tai nạn liên quan đến tay nắm cửa đã tăng 47% (trong đó 87% liên quan đến tay nắm bật ra).
- Số vụ kẹp ngón tay đã tăng 132%, bao gồm các trường hợp gãy ngón tay nghiêm trọng ở trẻ em.
Các mẫu xe sử dụng kiểu tay nắm bật ra phổ biến hiện nay bao gồm Tesla Model 3/Y, Range Rover Evoque, và nhiều mẫu xe điện mới của các hãng Trung Quốc. Mặc dù tay nắm này giúp giảm lực cản một chút, nhưng những lo ngại về trọng lượng, khả năng hỏng hóc khi mất điện hoặc cháy nổ, cùng với dữ liệu tai nạn, đã thúc đẩy cơ quan quản lý của Trung Quốc phải vào cuộc.
Dự thảo quy định nhằm cân bằng giữa đổi mới kỹ thuật và nhu cầu an toàn tối thượng, đảm bảo rằng sự tiến bộ về khí động học không đánh đổi bằng rủi ro thoát hiểm của người dùng.
Tay nắm cửa dạng ẩn ban đầu chỉ xuất hiện trên xe thể thao và siêu xe nhằm cải thiện khí động học, nhưng hiện nay đã phổ biến trên các mẫu xe điện và xe phổ thông đời mới, đặc biệt là các hãng xe Trung Quốc rất ưa chuộng.. Thiết kế này giúp ngoại hình xe trở nên gọn gàng, hiện đại và mang hơi hướng tương lai, tuy vậy thiết kế này có thể gây phiền toái (và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong các trường hợp tai nạn) trong một số tình huống khi cơ chế trượt bị kẹt do thời tiết lạnh, không khí có muối hay các nguyên nhân khác...
|
Bestune Pony có hơn Wuling Mini EV để trở thành đổi thủ của VinFast VF 3?