Hàng loạt hãng xe đang khiếu nại về mức áp thuế nhập khẩu của Liên minh châu Âu (EU) đối với ô tô Trung Quốc, gồm cả các nhà sản xuất nội địa lần nước ngoài, trong đó có BMW, Tesla cùng BYD, Geely và SAIC.
Dành cho các bạn quan tâm:
Vào ngày 23/1, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gồm BYD, Geely và SAIC đã đệ trình khiếu nại lên Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (CJEU) về mức thuế nhập khẩu đối với xe Trung Quốc. Hồ sơ trên trang web của tòa án cho biết các thủ tục có thể kéo dài trung bình 18 tháng và bên liên quan có thể kháng cáo.
Theo đó, EU hiện đã áp mức thuế nhập khẩu đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc vào cuối tháng 10 sau cuộc điều tra về sự hỗ trợ của chính phủ nước này. Bên cạnh thuế nhập khẩu chung 10% vào khu vực EU, BYD bị áp thuế 17%, Geely bị áp thuế 18,8% và SAIC bị áp tới 35,3%.
Ủy ban châu Âu (EC) đã biết về các vụ kiện và có 2 tháng 10 ngày để chuẩn bị biện hộ. Tuy nhiên, nhiều lý lẽ có thể được đưa ra, điển hình là lập luận về việc đánh giá trợ cấp, xác định thiệt hại với ngành công nghiệp ô tô EU.
Trong một diễn biến liên quan, BMW và Tesla cũng thông báo khiếu nại đối với EC do đều bị EU áp thuế nhập khẩu đổi với xe điện sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, các thông tin chi tiết chưa được tiết lộ. Liên minh châu Âu đang áp mức thuế bổ sung 7,8% đối với xe điện Tesla nhập khẩu vào châu Âu từ Trung Quốc trong khi xe điện BMW bị đánh thuế tới 20,7%.
BMW cho rằng mức thuế quan này không giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của các công ty ô tô nội địa châu Âu, mà ngược lại có thể gây tổn hại đến mô hình kinh doanh của các công ty hoạt động toàn cầu, hạn chế nguồn cung xe điện cho khách hàng tại châu Âu.
Theo Reuters và AP