Nghiên cứu từ Vương quốc Anh cho thấy xe điện đã đạt độ bền tương đồng so với xe chạy xăng hoặc dầu, nhưng chi phí thay thế linh kiện vẫn đang khá cao và khó đánh giá về tương lai của loại xe này.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Energy, thực hiện trên nhiều quốc gia với quá trình phân tích hơn 300 triệu hồ sơ (gồm dữ liệu 30 triệu ô tô) của Đại học Birmingham và trường Kinh tế London (LSE), kết quả cho thấy xe điện hiện đã có thể hoạt động lâu dài và thường xuyên đáng tin cậy hơn so với xe xăng/dầu sử dụng động cơ đốt trong (ICE) tương đương.
Nghiên cứu này tận dụng dữ liệu ẩn danh từ Bộ Giao thông vận tải Vương Quốc Anh (MOT), với nguồn thông tin hồ sơ kéo dài từ năm 2005 đến 2022, khoảng thời gian đủ dài để có thể đưa ra kết luận uy tín. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cảnh báo rằng phải xem xét thêm trong tương lai để có thể hiểu được tiềm năng lâu dài của loại xe này.
Nghiên cứu chỉ ra rằng những chiếc xe điện đời đầu đã phải cố gắng đạt được độ bền như xe ICE nhưng hiện gần như đã tương đương. Một trong những phát hiện nỏi bật chính là tốc độ cải thiện độ tin cậy của xe thuần điện (BEV), qua từng năm, khả năng hỏng hóc giảm 12%, cao hơn đáng kể so với 6,7% của xe sử dụng động cơ xăng và 1,9% so với xe chạy dầu diesel.
Xe BEV hiện nay có tuổi thọ trung bình 18,4 năm và có thể đi được tới 124.000 dặm (200.000 km) trước khi dừng sử dụng, những con số không chỉ tương đương mà phần nào đã vượt qua mức trung bình đối với xe xăng (18,7 năm và 187.000 km) và xe dầu (16,3 năm và 410.000 km).
Tuy nhiên, các chuyên gia thực hiện nghiên cứu vẫn chưa rõ về tương lai xe điện xe ra sao sau 20 - 30 năm nữa nên sẽ phải cân nhắc nhiều vấn đề. Ngoài ra, chi phí thay thế pin điện hiện cao hơn khá nhiều so với thay thế các linh kiện của xe ICE, đồng thời dữ liệu đầu vào từ MOT có thể chưa chính xác; nhưng hiện không thể phủ nhận mức độ tăng trưởng của xe điện đang rất nhanh chóng, sự hiện diện trên đường phố đã rất rõ ràng.
Theo Carscoops