Nghiên cứu mới của Global EV Alliance cho thấy hầu hết người dùng xe điện sẽ không có nhu cầu quay lại với ô tô truyền thống trong tương lai.
Dành cho các bạn quan tâm:
Một cuộc khảo sát của tổ chức Global EV Alliance đã lấy thông tin từ hơn 23.000 tài xế xe điện tại 18 quốc gia, nghiên cứu này nhằm tìm hiểu về độ trung thành của các chủ xe, đánh giá thông qua nhu cầu quay lại với ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống (ICE - bao gồm động cơ xăng, động cơ diesel).
Theo đó, 92% số người được khảo sát cho biết sẽ không bao giờ quay lại sử dụng xe ICE, 4% cho biết sẽ lựa chọn xe Hybrid cắm sạc ngoài (PHEV), chỉ 1% cho biết chắc chắn sẽ quay lại sử dụng ô tô truyền thống và 3% không chắc chắn phương án hoặc chọn phương án khác.
Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng đánh giá dựa trên thị phần xe điện tại từng nước, tỷ lệ sở hữu xe điện càng nhỏ sẽ được đánh giá kết quả cao hơn so với quốc gia có tỷ lệ sử dụng xe điện lớn. Điển hình như Thụy Điển (thị phần xe điện cao) sẽ được chấm điểm thấp hơn so với Mỹ vốn chưa quá ưa chuộng xe điện.
Thông qua nghiên cứu mới, bức tranh thực tế về nhu cầu của chủ xe điện đã rõ ràng hơn, họ sẽ sẵn lòng lựa chọn loại phương tiện xanh này kể từ nay trở đi với lý do không hoàn toàn dựa trên vấn đề khí hậu và môi trường. Theo đó, gần một nửa số người được hỏi (45%) cho biết lý do nằm ở chi phí vận hành thấp hơn hẳn so với ô tô ICE.
Nhưng các chủ xe điện cũng cho rằng vấn đề lớn nhất nằm ở cơ sở hạ tầng trạm sạc nhanh, yếu tố mang lại sức mạnh lớn của Tesla khi sở hữu mạng lưới Supercharge rộng rãi vẫn đang chiếm doanh số lớn nhất trên toàn thế giới.
Trong khi đó, các thông tin mới đây từ chuyên trang Carscoops cho thấy giá bán xe điện được kỳ vọng sẽ tương đương ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2026. Đáng chú ý là chi phí pin lithium-ion đã giảm mạnh do nguồn cung dồi dào, tương tự như kim loại thô và các thành phần khác.
Hiện chi phí trung bình của mỗi cụm pin điện là 115 USD cho mỗi kWh, giảm 20% so với năm ngoái, và cần phải giảm xuống còn khoảng 100 USD/kWh để đạt được mức cân bằng giá xe điện với ô tô ICE. Tuy nhiên, báo cáo từ Bloomberg cho thấy điều này đã xảy ra tại Trung Quốc khi một số mẫu xe xanh được bán ra thậm chí rẻ hơn so với ô tô truyền thống.
Theo Carscoops