Lần đầu tiên một mẫu Porsche gắn logo GTS được phát triên với hệ thống truyền động điện - lần này là với mẫu Macan GTS thế hệ thứ 2
Macan GTS 2026 sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) với hai mô-tơ điện với sức mạnh đạt 509 mã lực và mô-men xoắn 955 Nm.
Mẫu xe này ra mắt đúng thời điểm Porsche vừa bổ nhiệm CEO mới, người có xu hướng tập trung nhiều vào hiệu quả kinh doanh thay vì theo đuổi xu hướng điện hoá quyết liệt
Porsche vừa chính thức giới thiệu mẫu Macan GTS 2026 hoàn toàn chạy điện - phiên bản thể thao thuần điện đầu tiên trong lịch sử của dòng SUV cỡ nhỏ này. Chiếc xe được định vị ở phân khúc cao cấp, tập trung mạnh mẽ vào cảm giác lái thể thao và độ chính xác cao.
Macan GTS được trang bị gói pin NMC (Nickel Manganese Cobalt) dung lượng 100 kWh tương tự các phiên bản Macan khác, cho phép phạm vi hoạt động lên đến 586 km (theo chu trình thử nghiệm WLTP). Và nhờ kiến trúc điện 800-volt, Macan GTS hỗ trợ sạc nhanh DC lên tới 270 kW, giúp nạp năng lượng từ 10% lên 80% chỉ trong 21 phút.
Macan GTS 2026 sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) với hai mô-tơ điện nằm trên trục trước và trục sau. Mặc dù chia sẻ động cơ sau với bản Turbo, nhưng Macan GTS được tinh chỉnh để đạt mức công suất tiêu chuẩn là 509 mã lực (380 kW) và mô-men xoắn cực đại 955 Nm.
Đáng chú ý, khi kích hoạt chế độ Launch Control, công suất có thể được đẩy lên mức tối đa 562 mã lực (420 kW) trong thời gian tối đa 10 giây. Và với sức mạnh này, Porsche Macan GTS dễ dàng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3,8 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 250 km/h (có giới hạn điện tử).
Một số trang thiết bị trên Macan GTS EV được Porsche chia sẻ, bao gồm:
Hệ thống treo: Trang bị tiêu chuẩn Hệ thống treo khí nén và PASM (Porsche Active Suspension Management). Khung gầm được tinh chỉnh đặc biệt, hạ thấp độ cao xe thêm 10 mm so với bản thường, cùng với thiết lập giảm xóc và thanh chống lật riêng biệt, nhằm cải thiện độ linh hoạt và chính xác khi vào cua.
Hệ thống lái: Trang bị tiêu chuẩn PTV Plus (Porsche Torque Vectoring Plus) - bộ vi sai cầu sau khóa điện tử, giúp phân bổ lực kéo tối ưu.
Nội thất Chất lượng: Cabin tiêu chuẩn với vật liệu Race-Tex microfibre (da lộn tổng hợp) cao cấp, kéo dài đến vô lăng GT Sports và ghế Thể thao chỉnh điện 18 hướng, nhấn mạnh phong cách lái xe hiệu suất cao.
Porsche đã thông báo sẽ thay thế Giám đốc điều hành Oliver Blume. Người kế nhiệm ông Oliver Blume là Michael Leiters, cựu CEO của McLaren Automotive và cũng là cựu lãnh đạo cấp cao của Porsche với 13 năm gắn bó cùng hãng.
Porsche - biểu tượng xe thể thao Đức, vừa khiến thị trường bất ngờ với sự thay đổi chiến lược phát triển dưới thời CEO sắp tới Michael Leiters. Thay vì tiếp tục chạy đua theo xu hướng điện hóa toàn cầu, hãng xe sang này quyết định “đánh lái” ngược lại: ưu tiên củng cố các dòng xe động cơ đốt trong và xe Hybrid trong vòng 5 năm tới. Dưới sự lãnh đạo sắp tới của CEO Michael Leiters, Porsche đang thực hiện một bước ngoặt lịch sử: giảm tốc độ điện hóa, tạm hủy bỏ dự án SUV điện thế hệ mới và tái tập trung nguồn lực vào động cơ xăng truyền thống cùng công nghệ Hybrid hiệu năng cao. Quyết định này đặt ra câu hỏi lớn về tương lai của xe điện trong phân khúc siêu sang.
Thị trường Trung Quốc đang không đạt được kỳ vọng về doanh số với Porsche
Theo các nguồn tin quốc tế như Financial Times, Porsche đang giảm mạnh đầu tư vào các dự án xe điện (EV). Đáng chú ý, hãng đã hủy bỏ kế hoạch cho mẫu SUV điện được kỳ vọng là thế hệ mới của Macan điện, ghi nhận khoản lỗ ước tính lên tới 1,8 tỷ euro cho dự án này.
Quyết định này là hệ quả của nhiều áp lực và thực tế thị trường:
Doanh số EV không đạt kỳ vọng: Xe điện của Porsche chỉ chiếm khoảng 12-13% tổng sản lượng năm 2024, không đủ thuyết phục về mặt tài chính để duy trì chiến lược điện hóa toàn diện.
Thị trường suy yếu: Nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc – thị trường từng đóng góp gần một phần ba doanh số – đang suy giảm, trong khi các đối thủ nội địa Trung Quốc như BYD, Nio tăng tốc mạnh mẽ.
Yếu tố cảm xúc thương hiệu: Chính Michael Leiters thẳng thắn thừa nhận xe điện hiện tại "không mang lại cảm xúc tương tự như động cơ truyền thống, và chúng mất giá nhanh hơn." Khách hàng trung thành của Porsche tìm kiếm tiếng động cơ gầm gừ, cảm giác lái tinh tế và mùi xăng dầu – những yếu tố mà EV chưa thể tái tạo hoàn hảo.
Ông Michael Leiters sẽ thay thế Oliver Blume ở vị trí Giám đốc điều hành mới của Porsche từ 2026
Tái cấu trúc và Phản ứng Thị trường
Đi kèm với sự thay đổi chiến lược sản phẩm là một cuộc tái cấu trúc toàn diện. Porsche đang cắt giảm chi phí và lên kế hoạch giảm gần 4.000 nhân sự đến năm 2029 để tái tập trung vào các thị trường cốt lõi và làm mới danh mục sản phẩm theo hướng “thực tế hơn”. Quyết định này của Porsche phản ánh một xu hướng lớn hơn: ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang bước vào giai đoạn tỉnh táo sau làn sóng điện hóa nóng bỏng. Nhiều nhà sản xuất nhận ra rằng chi phí pin, hạ tầng sạc và tốc độ khấu hao vẫn là rào cản lớn.
Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo việc chậm chân trong cuộc đua EV có thể khiến Porsche đánh mất vị thế tiên phong trong dài hạn. Dù vậy, với Leiters, việc đưa Porsche trở lại con đường “hiệu quả hơn là ồn ào”, tối ưu hóa lợi nhuận và giữ vững bản sắc thương hiệu thông qua Hybrid có lẽ là ưu tiên hàng đầu và bền vững nhất trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.
Michael Leiters, người sẽ nhậm chức CEO vào đầu năm 2026, là một gương mặt quen thuộc. Ông từng gắn bó với Porsche hơn 13 năm, giữ vị trí quan trọng trong phát triển Macan và Cayenne, trước khi giữ chức Giám đốc kỹ thuật tại Ferrari và CEO McLaren Automotive. Việc Volkswagen Group đưa Leiters trở lại được xem là nỗ lực nhằm "hồi sinh tinh thần Porsche".
Định hướng mới của Leiters rất rõ ràng: Porsche sẽ tái cân bằng chiến lược. Hãng không từ bỏ hoàn toàn EV mà sẽ sử dụng Hybrid làm cầu nối hợp lý giữa công nghệ hiện tại và tương lai điện hóa. Các dòng xe biểu tượng mang lại phần lớn lợi nhuận như 911, Macan và Cayenne sẽ tiếp tục được đầu tư mạnh vào các phiên bản động cơ đốt trong và đặc biệt là Hybrid hiệu năng cao (PHEV). Chiến lược này giúp Porsche vừa giữ chân được những khách hàng truyền thống yêu thích cảm giác lái, vừa đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe.
Tổng hợp
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 360/ Gặp biển này, xe ô tô sơ mi rơ mooc có chiều dài toàn bộ kể cả xe, mooc và hàng lớn hơn trị số ghi trên biển có được phép đi vào không?
02Câu 361/ Xe ô tô chở hàng vượt quá phía trước và sau thùng xe, mỗi phía quá 10% chiều dài toàn bộ than xe, tổng chiều dài xe (cả hàng) từ trước đến sau nhỏ hơn trị số ghi trên biển thì có được phép đi vào không?
03Câu 362/ Biển này có ý nghĩa gì?
04Câu 363/ Biển này có ý nghĩa gì?
05Câu 364/ Biển nào là biển “Tốc độ tối đa cho phép về ban đêm”?
Toyota tái sinh mẫu SUV địa hình Toyota FJ Cruiser nhưng trong hình hài mới và bổ sung vào dòng Land Cruiser huyền thoại
Toyota Land Cruiser được trang bị động cơ xăng ...
Sau CB650R và CBR650R, đến lượt mẫu Rebel 300 được Honda trang bị hệ thống ly hợp điện tử e-clutch
Mẫu cruiser dành cho người mới chơi này sẽ có mặt tại ...