Bốn chiếc Xiaomi SU7 trong đoàn rước dâu tại Trung Quốc đã tự tạo nên một tai nạn liên hoàn, dấy lên những nghi ngờ về hệ thống phanh khẩn cấp tự động.
Dành cho các bạn quan tâm:
Trong buổi rước dâu tại Hợp Phì (tỉnh An Huy, Trung Quốc) vào ngày 25/5 vừa qua, đoàn xe Xiaomi SU7 của đám cưới đã tự tạo ra một tai nạn liên hoàn bất thường, gây ra một làn sóng cuộc thảo luận trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội tại Trung Quốc.
Tham gia vào vụ việc là bốn chiếc Xiaomi SU7 giống hệt nhau. Theo lời kể của nhân chứng thông qua Weibo, tai nạn xuất phát từ xe điện dẫn đầu đoàn đột ngột phanh gấp, khiến cho ba chiếc xe phía sau lần lượt tông vào đuôi, tạo ra cảnh tượng hỗn loạn khi tất cả Xiaomi SU7 đều được trang trí với ruy băng đỏ và màu xe đa dạng nhằm mang đến sự ấn tượng cho đám cưới.
Theo các báo cáo, vụ tai nạn diễn ra vào ban ngày và dù các xe gặp tai nạn nhưng không có thương tích nào xảy ra, tài xế và hành khách trên xe vẫn an toàn sau sự cố.
Trên một số trang mạng xã hội Weibo và Douyin (Tiktok của Trung Quốc), một số bài đăng đặt nghi vấn về hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) của xe Xiaomi liệu có được kích hoạt khi vụ việc xảy ra hay không. Nhiều người đánh giá tai nạn này có liên quan đến vấn đề kỹ thuật, trong khi một số người cho rằng đây là rủi ro trong đám rước dâu khi các ô tô bám quá sát đuôi nhau.
Đến nay, cảnh sát giao thông của Hợp Phì chưa đưa ra tuyên bố về nguyên nhân dẫn đến tai nạn của đoàn xe Xiaomi SU7; tuy nhiên, thông thường luật giao thông Trung Quốc sẽ quy trách nhiệm của các vụ tai nạn liên hoàn do nhiều ô tô đâm vào đuôi xe cho tài xế điều khiển xe phía sau không giữ khoảng cách an toàn.
Trong khi đó, báo cáo tài chính Quý I/2025 của Xiaomi cho thấy hãng tiếp tục tăng trưởng mạnh lượng xe điện giao đến khách hàng, với 75.869 chiếc xe thuộc dòng SU7 được giao trong ba tháng đầu năm, nâng tổng doanh số SU7 vượt 258.000 chiếc từ khi bắt đầu bán chính thức.
Nhờ vậy, mảng kinh doanh xe điện thông minh và AI của Xiaomi đạt mức doanh thu tới 18,6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,58 tỷ USD), với doanh thu ôtô điện đạt 18,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,51 tỷ USD). Do đó, biên lợi nhuận gộp của Xiaomi ở mảng này đạt 23,2%, và lỗ từ hoạt động kinh doanh đạt 500 triệu nhân dân tệ (70 triệu USD).
Kết quả cho thấy mỗi xe điện Xiaomi bán ra trong Quý I vừa qua phải gánh khoản lỗ trung bình đạt 6.500 nhân dân tệ (903 USD), nhưng điều này đã được cải thiện so với cả năm ngoái với mức lỗ ròng lên đến 6,2 tỷ nhân dân tệ (862 triệu USD) dù hãng đã giao tới 136.854 xe điện, điều này tương đương mức lỗ trung bình cho mỗi chiếc khoảng 45.000 nhân dân tệ (6.250 USD).
Tổng Hợp