Mẫu SUV cao cấp Denza N9 đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Trong khi đó tại Trung Quốc, BYD Auto cho biết sẽ chính thức ra mắt vào tháng 3 tới đây.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo thông tin từ Báo cáo Sở hữu Công nghiệp số 422 của Cục Sở hữu trí tuệ, một mẫu ô tô mới đã được BYD đăng ký bảo hộ độc quyền kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Xe được nộp đơn đăng ký từ ngày 29/10/2024 và được công bố đơn vào ngày 3/2/2025 và thiết kế thuộc sở hữu của công ty BYD có trụ sở tại Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc).
Chắp bút cho kiểu dáng công nghiệp của mẫu xe BYD chủ yếu là các nhân viên và lãnh đạo cấp cao có quốc tịch Trung Quốc, nhưng đáng chú ý nhất là ông Wolfgang Josef Egger, đây là nhà thiết kế người Đức từng là thiết kế trưởng của các thương hiệu xe sang trọng và siêu xe như Alfa Romeo, Audi và Lamborghini, hiện cũng đảm nhận vị trí tương tự tại BYD.
Hình ảnh sơ bộ của mẫu xe mới của BYD cho thấy đây là một SUV kích thước lớn và chạy điện với phần đầu xe không có lưới tản nhiệt. Theo đó, dễ dàng nhận thấy đây chính là thiết kế của Denza N9, điều này cũng có thể nhận ra khi ông Lian Yubo - Phó Chủ tịch của BYD Auto kiêm Tổng Giám đốc của Denza - cũng xuất hiện trong danh sách các nhà thiết kế xe.
Denza N9 hiện đang được nhận cọc sớm tại các đại lý ở Trung Quốc và dự kiến sẽ có màn ra mắt chính thức tại thị trường tỷ dân trong tháng 3 tới. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể sớm được chiêm ngưỡng và lái thử xe trong tháng 2 theo xác nhận của các lãnh đạo BYD.
Theo thông tin từ CarNewsChina, Denza N9 cạnh tranh trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) với kiểu dáng SUV cỡ lớn với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.258 x 2.030 x 1.830 mm cùng chiều dài cơ sở 3.125 mm. Xe sẽ được xây dựng trên nền tảng e3 của BYD, với tùy chọn hệ thống truyền động Hybrid sạc ngoài (PHEV) và thuần điện (BEV) trong thời gian tới.
Trong đó, các phiên bản PHEV được xác nhận có thể chạy bằng điện hoàn toàn với phạm vi tới 200 km, trang bị động cơ xăng (chưa rõ cụ thể) cho công suất tối đa 152 kW (204 mã lực) kết hợp với 3 động cơ điện với công suất lần lượt là 200 kW (268 mã lực), 240 kW (322 mã lực) và 240 kW (322 mã lực), cho tổng công suất 680 kW (912 mã lực). Phiên bản EV được thông báo trước đây sẽ sở hữu 3 mô tơ điện với tổng công suất 710 kW (952 mã lực).
Trước đây, vào tháng 8/2024, BYD cũng đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của bộ đôi xe Denza gồm Z9 và Z9 GT cùng mẫu Seal 06, đều là động thái được thực hiện ngay khi xe ra mắt để bảo đảm thiết kế không bị sao chép.
Bộ đôi xe Denza có thiết kế thân xe khác nhau với Z9 là dạng sedan truyền thống và Z9 GT là dạng Shooting Brake 5 cửa (tương tự Porsche Panamera). Cả hai xe sở hữu hệ thống hybrid tương đồng nhau với động cơ xăng 2.0L (203 mã lực) kết hợp 3 mô tơ điện và cho công suất tối đa tới 858 mã lực. Ngoài ra, xe cũng có sẵn tùy chọn thuần điện với 3 mô tơ cho công suất tối đa 952 mã lực.
Denza là thương hiệu được thành lập từ năm 2010 bởi hai hãng BYD và Mercedes-Benz, đặt trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc), chuyên phát triển các dòng xe sang với hệ thống truyền động năng lượng mới (NEV). Vào cuối năm 2021, Denza đã trải qua quá trình tái cấu trúc với việc Mercedes-Benz giảm cổ phần xuống chỉ còn 10%, và đến tháng 9/2024, hãng xe Đức đã chính thức rút khỏi công ty sau khi nhượng số lượng cổ phần còn lại cho BYD. |