Trang tin chuyên về kinh tế Bloomberg dẫn báo cáo của công ty chuyên nghiên cứu tài chính và kế toán GMT Research (Hong Kong - Trung Quốc) cho biết: Nhà sản xuất xe điện BYD đang bị cáo buộc che giấu khoản nợ hơn 44 tỷ USD, cao gấp nhiều lần so với công bố trong báo cáo tài chính.
Hãng ô tô: BYD
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo thông tin từ Bloomberg, công ty kế toán GMT Research (trụ sở tại Hồng Kông), vừa cho biết BYD dường như cũng đang che giấu mức nợ thực sự của mình thông qua hoạt động tài trợ chuỗi cung ứng phức tạp để phục vụ cho việc tăng trưởng nhanh chóng trong nhiều năm trở lại đây.
GMT Research là công ty từng lên tiếng cảnh báo về khoản nợ của tập đoàn kinh doanh bất động sản Evergrande (Trung Quốc) trước khi tập đoàn này nộp đơn phá sản vào tháng 1/2024.Thế giới Phương tiện
Vào ngày 10/1, GMT Research công bố một bản phân tích với ước tính rằng rợ ròng của hãng xe điện Trung Quốc - BYD Auto hiện đang tương đương 323 tỷ nhân dân tệ (44,1 tỷ USD) tính đến ngày 30/6, trong khi giá trị vốn hóa thị trường của BYD niêm yết trên sàn giao dịch Hồng Kông là 105 tỷ USD. Và hiện BYD đang sử dụng một số kỹ thuật về báo cáo tài chính để che đi các khoản vay;
Trong khi đó, theo công bố của BYD, hãng ước tính khoản nợ ròng của công ty chỉ 27,7 tỷ nhân dân tệ (3,8 tỷ USD) tính đến giữa năm 2024. Sự khác biệt nằm ở việc BYD đã loại bỏ các khoản phát thu khỏi bảng cân đối kế toán bằng cách bán hoặc vay nợ dựa trên các khoản này, đồng thời coi các khoản phải trả trong hơn 90 ngày là một phần của vốn lưu động thay vi các khoản nợ phải trả.
Hiện đại diện của BYD đã từ chối bình luận với Bloomberg về thông tin của GMT Research đưa ra.
GMT Research cho rằng BYD sử dụng thủ thuật tài chính để che giấu khoản nợ lớn. Thế giới phương tiện
Nguyên nhân sâu xa được cho là cuộc chiến giá khốc liệt trong ngành xe điện Trung Quốc, lợi thế về chuỗi cung ứng mạnh là thứ đã giúp BYD vượt trội so với các đối thủ. Do đó, họ đã tăng cường đòn bẩy tài chính phục vụ cho việc duy trì điều này, khiến các khoản phải trả khác của BYD tăng vọt lên 165 tỷ nhân dân tệ (khoảng 22,7 tỷ USD) vào cuối tháng 12/2023 từ mức chỉ 41,3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 5,7 tỷ USD) vào cuối năm 2021. Bloomberg có lưu ý rõ ràng về sự thiếu minh bạch này so với một số công ty cùng ngành khác, như Geely Automobile Holdings.
Sự phụ thuộc của BYD với khoản tài trợ chuỗi cung ứng được quản lý thông qua hệ thống Dilink. Hệ thống này đã phát hành hối phiếu nhận nợ (promissory note) cho các nhà cung cấp để có thể được thanh toán sớm các khoản phí. Ra mắt vào năm 2021, Dilink đã phát hành khoảng 400 tỷ nhân dân tệ (54,6 tỷ USD) hối phiếu nhận nợ tính đến tháng 5/2023.
Dù mang lại lợi ích đối với quản lý dòng tiền nhưng điều này lại làm phức tạp báo cáo tài chính. GMT cho biết các nhà cung cấp của BYD như Guizhou Anda Energy Technology và Shangshui Intelligent Equipment đang phải đối mặt với các câu hỏi từ sàn giao dịch chứng khoán về các hoạt động kế toán liên quan đến Dilink.
Theo nhà phân tích Nigel Stevenson của GMT, đây là một hình thức tài trợ hoặc nợ ẩn dù được BYD cấu trúc ra sao, hãng xe Trung Quốc cũng sử dụng thủ thuật tài chính để trình bày nợ vay như một phần vốn lưu động. Ông cho biết, có khả năng các con số của BYD đã bao gồm khoản tài trợ chuỗi cung ứng, dù không vi phạm chuẩn mực kế toán nhưng các cơ quan kiểm toán quốc tế đã yêu cầu BYD phải công bố thông tin để giúp họ đáng giá cách thức tài trợ này có ảnh hưởng đến các khoản nợ phải trả, dòng tiền hay rủi ro thanh khoản hay không.
Trong khi đó, các hãng xe điện Trung Quốc đang có thời gian thanh toán kéo dài đến hàng trăm ngày. Dữ liệu của Bloomberg cho thấy BYD mất trung bình 275 ngày để thanh toán cho các nhà cung cấp vào năm 2023 trong khi nhiều hãng xe khác trên toàn cầu thường chỉ có thời gian thanh toàn từ 45 - 60 ngày.
Vinfast lỗ nhiều, nợ nhiều nhưng đó là điều bắt buộc khi tạo ra bất cứ thương hiệu xe hơi nào. Vinfast họ có lợi thế rất lớn khi thị trường nội địa còn nhiều tiềm năng mà họ chưa khai thác hết ! Với nền tảng hiện có của Vinfast thì tương lai phần lớn thị trường ô tô Việt Nam sẽ thuộc về Vinfast là điều không thể tránh khỏi ! Chính phủ cũng dành sự hỗ trợ dành riêng cho Vinfast. Từ đó làm bệ đỡ cho Vinfast tiến ra thế giới. Khi ra thế giới Vinfast cũng không vội vàng, ồ ạt mà tiến hành từ từ từng bước với kế hoạch rõ ràng cho từng thị trường.
Còn các hãng xe Trung Quốc thì lại khác ! Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ cho toàn ngành nhưng không ưu ái bất cứ doanh nghiệp nào. Từ đó tạo ra cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt với hàng trăm mẫu xe na ná nhau, thông số kỹ thuật gần giống nhau. Cho nên cách duy nhất để cạnh tranh là giảm giá để cho mẫu xe mình rẻ hơn đối thủ. Và thực tế khi ra nước ngoài các hãng xe Trung Quốc chỉ có đúng 1 chiêu là bán xe giá rẻ, giảm giá, đồng thời dựa hoàn toàn vào chính sách hỗ trợ của các chính quyền sở tại trong việc phổ cập xe điện, xây dựng hạ tầng trạm sạc. Những thị trường không được hỗ trợ đầy đủ để chuyển đổi sang xe điện như ở Việt Nam, Philippines hay nhiều nước châu Phi thì các hãng xe Trung Quốc gần như sa lầy vì không cạnh tranh nổi với xe động cơ đốt trong vốn có ưu thế vượt trội về tính tiện dụng. Sự phát triển của các hãng xe Trung Quốc là rất nhanh nhưng không bền vững vì dựa nhiều vào trợ cấp cũng như đấu đá giữa các công ty nội địa với nhau dẫn đến thị trường nội địa không thể làm bệ đỡ vững chắc được !
Nissan Motor Co. cho biết đã bổ nhiệm Giám đốc Kế hoạch (Chief Planning Officer) Ivan Espinosa làm Tổng giám đốc Điều hành mới, rộ lên tin đồn Nissan đang làm đúng theo yêu ...
Mẫu xe điện thứ ba được Toyota giới thiệu tại Trung Quốc, có tên bZ3X, được sản xuất bởi liên doanh GAC-Toyota với 65% linh kiện từ nhà cung cấp của Trung ...
Mitsubishi Motors đã chốt ngày ra mắt phiên bản Hybrid cho Xforce trong tháng 3 tại Thái Lan, xe sẽ có nhiều bổ sung mạnh mẽ nhưng khả năng về Việt ...
Còn các hãng xe Trung Quốc thì lại khác ! Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ cho toàn ngành nhưng không ưu ái bất cứ doanh nghiệp nào. Từ đó tạo ra cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt với hàng trăm mẫu xe na ná nhau, thông số kỹ thuật gần giống nhau. Cho nên cách duy nhất để cạnh tranh là giảm giá để cho mẫu xe mình rẻ hơn đối thủ. Và thực tế khi ra nước ngoài các hãng xe Trung Quốc chỉ có đúng 1 chiêu là bán xe giá rẻ, giảm giá, đồng thời dựa hoàn toàn vào chính sách hỗ trợ của các chính quyền sở tại trong việc phổ cập xe điện, xây dựng hạ tầng trạm sạc. Những thị trường không được hỗ trợ đầy đủ để chuyển đổi sang xe điện như ở Việt Nam, Philippines hay nhiều nước châu Phi thì các hãng xe Trung Quốc gần như sa lầy vì không cạnh tranh nổi với xe động cơ đốt trong vốn có ưu thế vượt trội về tính tiện dụng. Sự phát triển của các hãng xe Trung Quốc là rất nhanh nhưng không bền vững vì dựa nhiều vào trợ cấp cũng như đấu đá giữa các công ty nội địa với nhau dẫn đến thị trường nội địa không thể làm bệ đỡ vững chắc được !