Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ bẩy, 20/09/2025
Đăng bài mới

BYD bị cáo buộc đang che giấu khoản nợ hơn 44 tỷ USD?

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2701
05:15 | 24/01/2025
4.5 (4 đánh giá)

Trang tin chuyên về kinh tế Bloomberg dẫn báo cáo của công ty chuyên nghiên cứu tài chính và kế toán GMT Research (Hong Kong - Trung Quốc) cho biết: Nhà sản xuất xe điện BYD đang bị cáo buộc che giấu khoản nợ hơn 44 tỷ USD, cao gấp nhiều lần so với công bố trong báo cáo tài chính.

Hãng ô tô: BYD

Dành cho các bạn quan tâm:

Theo thông tin từ Bloomberg, công ty kế toán GMT Research (trụ sở tại Hồng Kông), vừa cho biết BYD dường như cũng đang che giấu mức nợ thực sự của mình thông qua hoạt động tài trợ chuỗi cung ứng phức tạp để phục vụ cho việc tăng trưởng nhanh chóng trong nhiều năm trở lại đây.

GMT Research là công ty từng lên tiếng cảnh báo về khoản nợ của tập đoàn kinh doanh bất động sản Evergrande (Trung Quốc) trước khi tập đoàn này nộp đơn phá sản vào tháng 1/2024.Thế giới Phương tiện

Vào ngày 10/1, GMT Research công bố một bản phân tích với ước tính rằng rợ ròng của hãng xe điện Trung Quốc - BYD Auto hiện đang tương đương 323 tỷ nhân dân tệ (44,1 tỷ USD) tính đến ngày 30/6, trong khi giá trị vốn hóa thị trường của BYD niêm yết trên sàn giao dịch Hồng Kông là 105 tỷ USD. Và hiện BYD đang sử dụng một số kỹ thuật về báo cáo tài chính để che đi các khoản vay;

Trong khi đó, theo công bố của BYD, hãng ước tính khoản nợ ròng của công ty chỉ 27,7 tỷ nhân dân tệ (3,8 tỷ USD) tính đến giữa năm 2024. Sự khác biệt nằm ở việc BYD đã loại bỏ các khoản phát thu khỏi bảng cân đối kế toán bằng cách bán hoặc vay nợ dựa trên các khoản này, đồng thời coi các khoản phải trả trong hơn 90 ngày là một phần của vốn lưu động thay vi các khoản nợ phải trả.

Hiện đại diện của BYD đã từ chối bình luận với Bloomberg về thông tin của GMT Research đưa ra.

GMT Research cho rằng BYD sử dụng thủ thuật tài chính để che giấu khoản nợ lớn. Thế giới phương tiện

Nguyên nhân sâu xa được cho là cuộc chiến giá khốc liệt trong ngành xe điện Trung Quốc, lợi thế về chuỗi cung ứng mạnh là thứ đã giúp BYD vượt trội so với các đối thủ. Do đó, họ đã tăng cường đòn bẩy tài chính phục vụ cho việc duy trì điều này, khiến các khoản phải trả khác của BYD tăng vọt lên 165 tỷ nhân dân tệ (khoảng 22,7 tỷ USD) vào cuối tháng 12/2023 từ mức chỉ 41,3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 5,7 tỷ USD) vào cuối năm 2021. Bloomberg có lưu ý rõ ràng về sự thiếu minh bạch này so với một số công ty cùng ngành khác, như Geely Automobile Holdings.

Sự phụ thuộc của BYD với khoản tài trợ chuỗi cung ứng được quản lý thông qua hệ thống Dilink. Hệ thống này đã phát hành hối phiếu nhận nợ (promissory note) cho các nhà cung cấp để có thể được thanh toán sớm các khoản phí. Ra mắt vào năm 2021, Dilink đã phát hành khoảng 400 tỷ nhân dân tệ (54,6 tỷ USD) hối phiếu nhận nợ tính đến tháng 5/2023.

Dù mang lại lợi ích đối với quản lý dòng tiền nhưng điều này lại làm phức tạp báo cáo tài chính. GMT cho biết các nhà cung cấp của BYD như Guizhou Anda Energy Technology và Shangshui Intelligent Equipment đang phải đối mặt với các câu hỏi từ sàn giao dịch chứng khoán về các hoạt động kế toán liên quan đến Dilink.

Theo nhà phân tích Nigel Stevenson của GMT, đây là một hình thức tài trợ hoặc nợ ẩn dù được BYD cấu trúc ra sao, hãng xe Trung Quốc cũng sử dụng thủ thuật tài chính để trình bày nợ vay như một phần vốn lưu động. Ông cho biết, có khả năng các con số của BYD đã bao gồm khoản tài trợ chuỗi cung ứng, dù không vi phạm chuẩn mực kế toán nhưng các cơ quan kiểm toán quốc tế đã yêu cầu BYD phải công bố thông tin để giúp họ đáng giá cách thức tài trợ này có ảnh hưởng đến các khoản nợ phải trả, dòng tiền hay rủi ro thanh khoản hay không.

Trong khi đó, các hãng xe điện Trung Quốc đang có thời gian thanh toán kéo dài đến hàng trăm ngày. Dữ liệu của Bloomberg cho thấy BYD mất trung bình 275 ngày để thanh toán cho các nhà cung cấp vào năm 2023 trong khi nhiều hãng xe khác trên toàn cầu thường chỉ có thời gian thanh toàn từ 45 - 60 ngày.

Theo Bloomberg

Đánh giá
4.5
Số người đánh giá: 4
Rất hay
(2)
(2)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (4)
  • Nguyen Nguyen -
    Vinfast lỗ nhiều, nợ nhiều nhưng đó là điều bắt buộc khi tạo ra bất cứ thương hiệu xe hơi nào. Vinfast họ có lợi thế rất lớn khi thị trường nội địa còn nhiều tiềm năng mà họ chưa khai thác hết ! Với nền tảng hiện có của Vinfast thì tương lai phần lớn thị trường ô tô Việt Nam sẽ thuộc về Vinfast là điều không thể tránh khỏi ! Chính phủ cũng dành sự hỗ trợ dành riêng cho Vinfast. Từ đó làm bệ đỡ cho Vinfast tiến ra thế giới. Khi ra thế giới Vinfast cũng không vội vàng, ồ ạt mà tiến hành từ từ từng bước với kế hoạch rõ ràng cho từng thị trường.
    Còn các hãng xe Trung Quốc thì lại khác ! Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ cho toàn ngành nhưng không ưu ái bất cứ doanh nghiệp nào. Từ đó tạo ra cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt với hàng trăm mẫu xe na ná nhau, thông số kỹ thuật gần giống nhau. Cho nên cách duy nhất để cạnh tranh là giảm giá để cho mẫu xe mình rẻ hơn đối thủ. Và thực tế khi ra nước ngoài các hãng xe Trung Quốc chỉ có đúng 1 chiêu là bán xe giá rẻ, giảm giá, đồng thời dựa hoàn toàn vào chính sách hỗ trợ của các chính quyền sở tại trong việc phổ cập xe điện, xây dựng hạ tầng trạm sạc. Những thị trường không được hỗ trợ đầy đủ để chuyển đổi sang xe điện như ở Việt Nam, Philippines hay nhiều nước châu Phi thì các hãng xe Trung Quốc gần như sa lầy vì không cạnh tranh nổi với xe động cơ đốt trong vốn có ưu thế vượt trội về tính tiện dụng. Sự phát triển của các hãng xe Trung Quốc là rất nhanh nhưng không bền vững vì dựa nhiều vào trợ cấp cũng như đấu đá giữa các công ty nội địa với nhau dẫn đến thị trường nội địa không thể làm bệ đỡ vững chắc được !
    Ngày gửi: 7 tháng trước - 24/01/2025 - 19:03
  • Trương đức trung -
    Nguyen Nguyen
    Ngày gửi: 7 tháng trước
  • Kevil -
    Chính phủ TQ nó bán mấy toa tàu cao tốc là đủ bao lỗ BYD thôi. Các nước phải mua công nghệ TQ để TQ nuôi cty khác
    Ngày gửi: 7 tháng trước - 24/01/2025 - 19:00
  • Vũ Quyền -
    Lần trước nghe tin tức là Bắc Kinh cảnh báo công ty này sắp phá sản mà, ko biết chuẩn ko?
    Ngày gửi: 7 tháng trước - 24/01/2025 - 18:59
  • Vũ Hà -
    Bữa đọc là nợ 73 tỷ $ ấy chứ đâu chỉ 44
    Ngày gửi: 7 tháng trước - 24/01/2025 - 18:58

Chủ đề khác

Thế giới 2 bánh: Honda tung mẫu mô tô chạy điện đầu tiên của mình tại triển lãm EICMA 2025

Thế giới 2 bánh: Honda tung mẫu mô tô chạy điện đầu tiên của mình tại triển lãm EICMA 2025

0 (4 đánh giá)
Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện thể thao “đầu tay” mang tên WN7, phiên bản thương mại của mẫu xe ý tưởng EV FUN Concept. Với những ...
Thế giới 2 bánh: Ducati Diavel V4 RS 2026 chính thức ra mắt, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây

Thế giới 2 bánh: Ducati Diavel V4 RS 2026 chính thức ra mắt, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây

0 (4 đánh giá)
Ducati Diavel V4 RS 2026 là mẫu xe thương mại mà Ducati sản xuất hàng loạt có khả năng tăng tốc nhanh nhất từ ​​trước đến nay; tăng tốc từ 0-100 ...
Hai taxi bay Trung Quốc đâm vào nhau trong triển lãm, ngay trước khi sản xuất hàng loạt

Hai taxi bay Trung Quốc đâm vào nhau trong triển lãm, ngay trước khi sản xuất hàng loạt

0 (4 đánh giá)
Hai chiếc taxi bay của hãng xe điện Trung Quốc Xpeng đã va chạm trên không trong một buổi diễn tập, làm dấy lên những lo ngại mới về độ an ...
Horse C15 - Hoán đổi xe điện BEV thành xe có tầm hoạt động mở rộng EREV, nhưng không thể có mặt tại Việt Nam?

Horse C15 - Hoán đổi xe điện BEV thành xe có tầm hoạt động mở rộng EREV, nhưng không thể có mặt tại Việt Nam?

0 (4 đánh giá)
Sự bất tiện về địa điểm, thời gian sạc và cả chi phí cao khiến xe điện (BEV) chưa thể đáp ứng nhu cầu sử dụng. Trong khi vẫn khai thác ...
Porsche 911 Turbo S 2026 - Mạnh hơn cả McLaren W1 nhờ cặp đôi eTurbo

Porsche 911 Turbo S 2026 - Mạnh hơn cả McLaren W1 nhờ cặp đôi eTurbo

0 (4 đánh giá)
Porsche vừa công bố phiên bản 911 Turbo S 2026, mẫu xe mạnh mẽ nhất từ trước đến nay trong dòng sản phẩm 911 huyền thoại. Với những cải tiến mang ...
Porsche Macan trở lại với động cơ ICE, chia sẻ nền tảng với với Audi Q5

Porsche Macan trở lại với động cơ ICE, chia sẻ nền tảng với với Audi Q5

0 (4 đánh giá)
Mẫu xe Porsche Macan thế hệ thứ hai chuẩn bị có phiên bản sử dụng động cơ đốt trong, chia sẻ nền tảng với Audi Q5.
Xe xanh: VinFast ra mắt VF 6 và VF 7 tại Ấn Độ, rẻ hơn tại Việt Nam tới gần 200 triệu đồng

Xe xanh: VinFast ra mắt VF 6 và VF 7 tại Ấn Độ, rẻ hơn tại Việt Nam tới gần 200 triệu đồng

0 (4 đánh giá)
Hãng xe điện chính thức công bố giá bán những mẫu xe đầu tiên tại thị trường Ấn Độ, theo đó chiếc VinFast VF 6 sẽ có giá bán khoải điểm ...
Mercedes-Benz hé lộ nội thất GLC EQ 2026: Lột xác hoàn toàn với màn hình siêu lớn

Mercedes-Benz hé lộ nội thất GLC EQ 2026: Lột xác hoàn toàn với màn hình siêu lớn

0 (4 đánh giá)
Mercedes-Benz đã chính thức hé lộ những hình ảnh đầu tiên về nội thất của mẫu Mercedes-Benz GLC với công nghệ EQ (GLC chạy điện), chuẩn bị cho lễ ra mắt ...
 
 
Hoàng Hải Quang
Tham gia: 29/05/2023
Tổng số bài: 0
võ quốc bảo
Tham gia: 11/03/2024
Tổng số bài: 0
Thuy Pham
Tham gia: 08/12/2023
Tổng số bài: 0
Kelvin Nguyễn
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 61
cảnh bằng
Tham gia: 27/05/2024
Tổng số bài: 0
Nguyen Viet Hung
Tham gia: 10/06/2023
Tổng số bài: 9
Anh Cobra
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 69
Nguyen Phuc Hung
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 53
NAYUYUTY799867NEWETREWT
Tham gia: 14/09/2025
Tổng số bài: 0
Nguyen ly
Tham gia: 15/08/2023
Tổng số bài: 57