Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ sáu, 31/10/2025
Đăng bài mới

BYD bị cáo buộc đang che giấu khoản nợ hơn 44 tỷ USD?

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2786
05:15 | 24/01/2025
4.5 (4 đánh giá)

Trang tin chuyên về kinh tế Bloomberg dẫn báo cáo của công ty chuyên nghiên cứu tài chính và kế toán GMT Research (Hong Kong - Trung Quốc) cho biết: Nhà sản xuất xe điện BYD đang bị cáo buộc che giấu khoản nợ hơn 44 tỷ USD, cao gấp nhiều lần so với công bố trong báo cáo tài chính.

Hãng ô tô: BYD

Dành cho các bạn quan tâm:

Theo thông tin từ Bloomberg, công ty kế toán GMT Research (trụ sở tại Hồng Kông), vừa cho biết BYD dường như cũng đang che giấu mức nợ thực sự của mình thông qua hoạt động tài trợ chuỗi cung ứng phức tạp để phục vụ cho việc tăng trưởng nhanh chóng trong nhiều năm trở lại đây.

GMT Research là công ty từng lên tiếng cảnh báo về khoản nợ của tập đoàn kinh doanh bất động sản Evergrande (Trung Quốc) trước khi tập đoàn này nộp đơn phá sản vào tháng 1/2024.Thế giới Phương tiện

Vào ngày 10/1, GMT Research công bố một bản phân tích với ước tính rằng rợ ròng của hãng xe điện Trung Quốc - BYD Auto hiện đang tương đương 323 tỷ nhân dân tệ (44,1 tỷ USD) tính đến ngày 30/6, trong khi giá trị vốn hóa thị trường của BYD niêm yết trên sàn giao dịch Hồng Kông là 105 tỷ USD. Và hiện BYD đang sử dụng một số kỹ thuật về báo cáo tài chính để che đi các khoản vay;

Trong khi đó, theo công bố của BYD, hãng ước tính khoản nợ ròng của công ty chỉ 27,7 tỷ nhân dân tệ (3,8 tỷ USD) tính đến giữa năm 2024. Sự khác biệt nằm ở việc BYD đã loại bỏ các khoản phát thu khỏi bảng cân đối kế toán bằng cách bán hoặc vay nợ dựa trên các khoản này, đồng thời coi các khoản phải trả trong hơn 90 ngày là một phần của vốn lưu động thay vi các khoản nợ phải trả.

Hiện đại diện của BYD đã từ chối bình luận với Bloomberg về thông tin của GMT Research đưa ra.

GMT Research cho rằng BYD sử dụng thủ thuật tài chính để che giấu khoản nợ lớn. Thế giới phương tiện

Nguyên nhân sâu xa được cho là cuộc chiến giá khốc liệt trong ngành xe điện Trung Quốc, lợi thế về chuỗi cung ứng mạnh là thứ đã giúp BYD vượt trội so với các đối thủ. Do đó, họ đã tăng cường đòn bẩy tài chính phục vụ cho việc duy trì điều này, khiến các khoản phải trả khác của BYD tăng vọt lên 165 tỷ nhân dân tệ (khoảng 22,7 tỷ USD) vào cuối tháng 12/2023 từ mức chỉ 41,3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 5,7 tỷ USD) vào cuối năm 2021. Bloomberg có lưu ý rõ ràng về sự thiếu minh bạch này so với một số công ty cùng ngành khác, như Geely Automobile Holdings.

Sự phụ thuộc của BYD với khoản tài trợ chuỗi cung ứng được quản lý thông qua hệ thống Dilink. Hệ thống này đã phát hành hối phiếu nhận nợ (promissory note) cho các nhà cung cấp để có thể được thanh toán sớm các khoản phí. Ra mắt vào năm 2021, Dilink đã phát hành khoảng 400 tỷ nhân dân tệ (54,6 tỷ USD) hối phiếu nhận nợ tính đến tháng 5/2023.

Dù mang lại lợi ích đối với quản lý dòng tiền nhưng điều này lại làm phức tạp báo cáo tài chính. GMT cho biết các nhà cung cấp của BYD như Guizhou Anda Energy Technology và Shangshui Intelligent Equipment đang phải đối mặt với các câu hỏi từ sàn giao dịch chứng khoán về các hoạt động kế toán liên quan đến Dilink.

Theo nhà phân tích Nigel Stevenson của GMT, đây là một hình thức tài trợ hoặc nợ ẩn dù được BYD cấu trúc ra sao, hãng xe Trung Quốc cũng sử dụng thủ thuật tài chính để trình bày nợ vay như một phần vốn lưu động. Ông cho biết, có khả năng các con số của BYD đã bao gồm khoản tài trợ chuỗi cung ứng, dù không vi phạm chuẩn mực kế toán nhưng các cơ quan kiểm toán quốc tế đã yêu cầu BYD phải công bố thông tin để giúp họ đáng giá cách thức tài trợ này có ảnh hưởng đến các khoản nợ phải trả, dòng tiền hay rủi ro thanh khoản hay không.

Trong khi đó, các hãng xe điện Trung Quốc đang có thời gian thanh toán kéo dài đến hàng trăm ngày. Dữ liệu của Bloomberg cho thấy BYD mất trung bình 275 ngày để thanh toán cho các nhà cung cấp vào năm 2023 trong khi nhiều hãng xe khác trên toàn cầu thường chỉ có thời gian thanh toàn từ 45 - 60 ngày.

Theo Bloomberg

Đánh giá
4.5
Số người đánh giá: 4
Rất hay
(2)
(2)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (4)
  • Nguyen Nguyen -
    Vinfast lỗ nhiều, nợ nhiều nhưng đó là điều bắt buộc khi tạo ra bất cứ thương hiệu xe hơi nào. Vinfast họ có lợi thế rất lớn khi thị trường nội địa còn nhiều tiềm năng mà họ chưa khai thác hết ! Với nền tảng hiện có của Vinfast thì tương lai phần lớn thị trường ô tô Việt Nam sẽ thuộc về Vinfast là điều không thể tránh khỏi ! Chính phủ cũng dành sự hỗ trợ dành riêng cho Vinfast. Từ đó làm bệ đỡ cho Vinfast tiến ra thế giới. Khi ra thế giới Vinfast cũng không vội vàng, ồ ạt mà tiến hành từ từ từng bước với kế hoạch rõ ràng cho từng thị trường.
    Còn các hãng xe Trung Quốc thì lại khác ! Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ cho toàn ngành nhưng không ưu ái bất cứ doanh nghiệp nào. Từ đó tạo ra cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt với hàng trăm mẫu xe na ná nhau, thông số kỹ thuật gần giống nhau. Cho nên cách duy nhất để cạnh tranh là giảm giá để cho mẫu xe mình rẻ hơn đối thủ. Và thực tế khi ra nước ngoài các hãng xe Trung Quốc chỉ có đúng 1 chiêu là bán xe giá rẻ, giảm giá, đồng thời dựa hoàn toàn vào chính sách hỗ trợ của các chính quyền sở tại trong việc phổ cập xe điện, xây dựng hạ tầng trạm sạc. Những thị trường không được hỗ trợ đầy đủ để chuyển đổi sang xe điện như ở Việt Nam, Philippines hay nhiều nước châu Phi thì các hãng xe Trung Quốc gần như sa lầy vì không cạnh tranh nổi với xe động cơ đốt trong vốn có ưu thế vượt trội về tính tiện dụng. Sự phát triển của các hãng xe Trung Quốc là rất nhanh nhưng không bền vững vì dựa nhiều vào trợ cấp cũng như đấu đá giữa các công ty nội địa với nhau dẫn đến thị trường nội địa không thể làm bệ đỡ vững chắc được !
    Ngày gửi: 9 tháng trước - 24/01/2025 - 19:03
  • Trương đức trung -
    Nguyen Nguyen
    Ngày gửi: 9 tháng trước
  • Kevil -
    Chính phủ TQ nó bán mấy toa tàu cao tốc là đủ bao lỗ BYD thôi. Các nước phải mua công nghệ TQ để TQ nuôi cty khác
    Ngày gửi: 9 tháng trước - 24/01/2025 - 19:00
  • Vũ Quyền -
    Lần trước nghe tin tức là Bắc Kinh cảnh báo công ty này sắp phá sản mà, ko biết chuẩn ko?
    Ngày gửi: 9 tháng trước - 24/01/2025 - 18:59
  • Vũ Hà -
    Bữa đọc là nợ 73 tỷ $ ấy chứ đâu chỉ 44
    Ngày gửi: 9 tháng trước - 24/01/2025 - 18:58

Chủ đề khác

Japan Mobility Show 2025: Daihatsu tiếp tục nâng cấp mẫu concept K-Open, tràn trề hy vọng được sản xuất

Japan Mobility Show 2025: Daihatsu tiếp tục nâng cấp mẫu concept K-Open, tràn trề hy vọng được sản xuất

0 (4 đánh giá)
Sau hai năm, Daihatsu tiếp tục mang đến mẫu roadster 2 chỗ với khả năng đi vào sản xuất cực cao, dự án này thậm chí đã được Chủ tịch Toyota Motor ...
Japan Mobility Show 2025: Toyota gây choáng váng khi tung ra Corolla Altis concept

Japan Mobility Show 2025: Toyota gây choáng váng khi tung ra Corolla Altis concept

0 (4 đánh giá)
Ông lớn "Toyota Motor" gây bất ngờ khi tung ra mẫu concept của chiếc xe bình dân - Toyota Corolla Mẫu xe này lập tức gây sự chú ý bởi sự xuất ...
Japan Mobility Show 2025: Huyền thoại tái sinh - Mazda đưa Vision X-Coupé trở lại với động cơ Rotary và công nghệ PHEV

Japan Mobility Show 2025: Huyền thoại tái sinh - Mazda đưa Vision X-Coupé trở lại với động cơ Rotary và công nghệ PHEV

0 (4 đánh giá)
Mazda gây ấn tượng tại JMS 2025 không chỉ với việc hồi sinh động cơ Wankel mà còn là sự kết hợp đặc biệt với công nghệ PHEV Thiết kế KODO của Mazda ...
Japan Mobility Show 2025: WRX STI trở lại - Subaru hé lộ hướng phát triển Xăng và Điện đầy tham vọng

Japan Mobility Show 2025: WRX STI trở lại - Subaru hé lộ hướng phát triển Xăng và Điện đầy tham vọng

0 (4 đánh giá)
Subaru đưa WRX STI trở lại Japan Mobility Show 2025 với hai mẫu concept ở cả hai mảng Xăng và Điện Dù không khẳng định nhưng mẫu WRX STI mới vẫn sẽ duy ...
Japan Mobility Show 2025: Honda tái định nghĩa định hướng xe điện với

Japan Mobility Show 2025: Honda tái định nghĩa định hướng xe điện với "0 Series" và "Super-ONE"

5.0 (4 đánh giá)
Japan Mobility Show 2025 sẽ là nơi Honda công bố các định hướng mới về thiết kế xe điện trong giai đoạn mới "0 series" và "Super One" là hai mẫu xe ...
Thế giới 2 bánh: Kawasaki hồi sinh KLE 500 Adventure sau hai thập kỷ bị lãng quên

Thế giới 2 bánh: Kawasaki hồi sinh KLE 500 Adventure sau hai thập kỷ bị lãng quên

5.0 (4 đánh giá)
Kawasaki hồi sinh mẫu adventure cỡ trung KLE 500 đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dòng xe này. Thông số chi tiết về KLE 500 mới chưa được công bố chi ...
Xe Xanh: Porsche Macan GTS EV 2026 ra mắt trong

Xe Xanh: Porsche Macan GTS EV 2026 ra mắt trong "giông bão"

5.0 (4 đánh giá)
Lần đầu tiên một mẫu Porsche gắn logo GTS được phát triên với hệ thống truyền động điện - lần này là với mẫu Macan thế hệ thứ 2 Macan GTS 2026 ...
BYD gặp rắc rối tại Úc: Hàng nghìn ô tô bị phát hiện lưu trữ trái phép

BYD gặp rắc rối tại Úc: Hàng nghìn ô tô bị phát hiện lưu trữ trái phép

5.0 (4 đánh giá)
Hàng nghìn ô tô BYD đang lưu kho trái phép tại một công viên nước ở Úc, các mẫu xe này được sản xuất từ Trung Quốc Khu vực này chưa được ...
 
 
 
 
Nguyễn Tuyết Hương
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 86
Hoàng Việt Nguyên
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 94
Hà Tí Tồ
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 18
Tuanminh@gmail.com
Tham gia: 15/01/2024
Tổng số bài: 45
Lê thành Đông
Tham gia: 29/06/2024
Tổng số bài: 0
Tuyết Hương
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 40
Quang Tuan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 53
Minh Huy
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 137
Tuấn Hito
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 31