Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 06/11/2025
Đăng bài mới

Cục Đăng kiểm: Không có chuyện 96% xe ICE phải ngừng bán do vượt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2800
06:24 | 25/09/2025
5.0 (1 đánh giá)

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết mức 4,83 lít/100 km được xem như mức trung bình quốc gia vào 2030 và bác bỏ thông tin 96% ô tô chạy xăng truyền thống (ICE) phải ngừng bán do không đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình. 

Dành cho các bạn quan tâm:

Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia đã được Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp với quy định đáng chú ý nhất là lộ trình giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) với ô tô con đến 9 chỗ ngồi xuống còn 4,83 lít/100 km vào năm 2030.

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nếu áp dụng chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100 km ngay từ năm 2030, sẽ có tới 96% số lượng ô tô chạy xăng truyền thống (ICE) trên thị trường hiện tại sẽ không đạt yêu cầu, thậm chí 14% số mẫu xe Hybrid (lai xăng điện) cũng không đáp ứng được tiêu chuẩn CAFC.

Dự thảo mới của Bộ Xây dựng có quy định mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100 km cho ô tô con đến 9 chỗ ngồi.

Tuy nhiên, đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã chính thức bác bỏ thông tin này và khẳng định đây là nhận định không chính xác.

Mẫu xe nào đáp ứng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83L/100km theo dự thảo TCVN mới của Bộ Xây dựng?

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó giám đốc Trung tâm Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - Cục Đăng kiểm Việt Nam, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của ô tô con hiện mới đang trong quá trình lấy ý kiến, chưa được ban hành và càng chưa có hiệu lực bắt buộc, và mục tiêu CAFC hướng đến là mức 4,83 lít/100 km vào năm 2030 – được xem như “mức trung bình quốc gia” chứ không áp dụng cho từng mẫu xe cụ thể.

Bên cạnh đó, nếu dự thảo mới được thông qua, quy định về CAFC chỉ áp dụng với xe sản xuất, lắp ráp mới hoặc nhập khẩu mới, hoàn toàn không ảnh hưởng đến những phương tiện đang lưu hành trên đường.

Trong khi đó, thông tin của VAMA cho rằng mức CAFC chỉ 4,83 lít/100 km sẽ khiến 96% xe ICE và khoảng 14% xe Hybrid hiện tại khó đạt tiêu chuẩn đang khiến người tiêu dùng trong nước hiểu nhầm rằng phần lớn xe chạy xăng truyền thống sẽ không được phép chạy trên đường.

Một số mẫu xe Hybrid cũng chưa đạt mức tiêu thụ 4,83 lít/100 km.

Cục Đăng kiểm bổ sung thông tin về vấn đề này khi mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu được tính trung bình theo cơ cấu sản phẩm của mỗi doanh nghiệp, không phải tất cả mẫu xe đều phải đạt con số tuyệt đối. Các hãng phải cân đối dựa trên danh mục sản phẩm và khối lượng trung bình của đội xe sản xuất hoặc nhập khẩu.

Mặt khác, đại diện cơ quan này cho biết phương tiện giao thông hiện chiếm khoảng 18–20% lượng phát thải CO2 tại Việt Nam, nên việc áp dụng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu sẽ giúp giảm tiêu thụ xăng dầu. Các hãng xe sẽ phải trang bị công nghệ tiên tiến (động cơ Hybrid, xe điện, cải tiến khí động học) cho sản phẩm của mình, đây cũng là xu hướng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Tuy nhiên, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết phía cơ quan này vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo, nhằm đưa ra một lộ trình thực hiện hợp lý và linh hoạt để cân bằng giữa mục tiêu môi trường và khả năng thích ứng của thị trường.

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 480/ Vạch kẻ đường nào dưới đây là vạch phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường)?
 


02

Câu 481/ Các vạch dưới đây có tác dụng gì?






 
03Câu 482/ Các vạch dưới đây có tác dụng gì?
 


04Câu 483/ Khi gặp vạch kẻ đường nào các xe được phép đè vạch?
 


05Câu 484/ Vạch dưới đây có tác dụng gì?
 


Gửi đáp án
Đã có 11 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 1
Rất hay
(1)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (1)
  • Đặng Tuân -
    Cấm luôn xe xăng là 1 cái gì đó hết sức vớ vẩn
    Ngày gửi: 1 tháng trước - 30/09/2025 - 22:07

Chủ đề khác

Thế giới 2 bánh: Honda cùng ra mắt bộ ba xe tay cho năm 2026 - SH, AirBlade và Lead

Thế giới 2 bánh: Honda cùng ra mắt bộ ba xe tay cho năm 2026 - SH, AirBlade và Lead

0 (0 đánh giá)
Honda Việt Nam cùng lúc tung ra toàn bộ dải sản phẩm tay ga cho năm 2026 tại Việt Nam, bao gồm SH, AirBlade và Lead Lần đầu tiên một mẫu xe ...
Hàng loạt ô tô Honda được miễn lệ phí trước bạ trong tháng 11/2025

Hàng loạt ô tô Honda được miễn lệ phí trước bạ trong tháng 11/2025

0 (0 đánh giá)
Trong tháng này, Honda Việt Nam tiếp tục hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho một số mẫu xe để hút khách và xả hàng tồn Hãng ô tô Nhật Bản ...
Loạt xe giảm giá hàng trăm triệu đồng để xả hàng trong tháng 11/2025

Loạt xe giảm giá hàng trăm triệu đồng để xả hàng trong tháng 11/2025

0 (0 đánh giá)
Mùa bán hàng cuối năm cận kề và cũng là thời điểm các phiên bản mới đã lục tục chuẩn bị về Việt Nam khiến các hãng xe phải tăng cường ...
VinFast có đối thủ mạnh khi Omoda & Jaecoo Việt Nam chính thức động thổ xây dựng nhà máy trị giá 319 triệu USD

VinFast có đối thủ mạnh khi Omoda & Jaecoo Việt Nam chính thức động thổ xây dựng nhà máy trị giá 319 triệu USD

0 (0 đánh giá)
Trong giai đoạn 1, nhà máy sản xuất ô-tô GEL-O&J có công suất thiết kế 120.000 xe/năm, nhà máy bao gồm các phân xưởng chính như: Xưởng hàn, xưởng sơn, xưởng ...
Xe Xanh: Maserati Việt Nam bất ngờ giới thiệu hai mẫu xe điện, hé lộ kế hoạch phát triển tại Hà Nội

Xe Xanh: Maserati Việt Nam bất ngờ giới thiệu hai mẫu xe điện, hé lộ kế hoạch phát triển tại Hà Nội

5.0 (0 đánh giá)
Maserati Việt Nam cùng lúc giới thiệu hai mẫu xe điện, trong đó đáng chú ý có mẫu xe thể thao hai cửa mui mềm GranCabri Folgore với khả năng tăng ...
Thế giới 2 bánh: VinFast tiếp tục ra mắt xe máy điện cho học sinh - Pin LFP giá rẻ, không cần GPLX

Thế giới 2 bánh: VinFast tiếp tục ra mắt xe máy điện cho học sinh - Pin LFP giá rẻ, không cần GPLX

5.0 (0 đánh giá)
Vinfast tiếp tục đẩy mạnh cạnh tranh phân khúc xe máy điện cho học sinh: công suất nhỏ, không cần GPLX  Hai mẫu VinFast ZGoo và Flazz có giá bán lần lượt là 14,9 ...
Honda sẽ dừng nhập khẩu CR-V e:HEV, chính thức lắp ráp tại Phú Thọ từ 2026

Honda sẽ dừng nhập khẩu CR-V e:HEV, chính thức lắp ráp tại Phú Thọ từ 2026

5.0 (0 đánh giá)
Honda Việt Nam sẽ lắp ráp các mẫu Honda CR-V e:HEV từ năm 2026, thay vì nhập khẩu từ Thái Lan. Hiện chưa rõ "số phận" của các mẫu hybrid còn lại ...
Đóng góp xã hội: VinFast triển khai hỗ trợ cho khách hàng tại Huế và Đà Nẵng bị ảnh hưởng mưa lũ

Đóng góp xã hội: VinFast triển khai hỗ trợ cho khách hàng tại Huế và Đà Nẵng bị ảnh hưởng mưa lũ

5.0 (0 đánh giá)
VinFast vừa công bố chính sách hậu mãi đặc biệt dành cho người dùng ô tô bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại Huế và Đà Nẵng Hãng xe điện Việt Nam ...
 
 
Phương Ngọc
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 77
Anh Phạm
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 41
Thương Coach
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 0
Đồng Xuân Cu
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 23
Thuy Pham
Tham gia: 08/12/2023
Tổng số bài: 0
Minh Nguyễn
Tham gia: 25/01/2022
Tổng số bài: 0
Honda Ôtô Huế
Tham gia: 18/11/2023
Tổng số bài: 0
Quang Tuan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 53
Quynh Chi
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 109
Minh Huy
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 137