Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 26/11/2025
Đăng bài mới

Cục Đăng kiểm: Không có chuyện 96% xe ICE phải ngừng bán do vượt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2834
06:24 | 25/09/2025
5.0 (1 đánh giá)

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết mức 4,83 lít/100 km được xem như mức trung bình quốc gia vào 2030 và bác bỏ thông tin 96% ô tô chạy xăng truyền thống (ICE) phải ngừng bán do không đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình. 

Dành cho các bạn quan tâm:

Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia đã được Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp với quy định đáng chú ý nhất là lộ trình giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) với ô tô con đến 9 chỗ ngồi xuống còn 4,83 lít/100 km vào năm 2030.

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nếu áp dụng chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100 km ngay từ năm 2030, sẽ có tới 96% số lượng ô tô chạy xăng truyền thống (ICE) trên thị trường hiện tại sẽ không đạt yêu cầu, thậm chí 14% số mẫu xe Hybrid (lai xăng điện) cũng không đáp ứng được tiêu chuẩn CAFC.

Dự thảo mới của Bộ Xây dựng có quy định mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100 km cho ô tô con đến 9 chỗ ngồi.

Tuy nhiên, đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã chính thức bác bỏ thông tin này và khẳng định đây là nhận định không chính xác.

Mẫu xe nào đáp ứng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83L/100km theo dự thảo TCVN mới của Bộ Xây dựng?

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó giám đốc Trung tâm Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - Cục Đăng kiểm Việt Nam, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của ô tô con hiện mới đang trong quá trình lấy ý kiến, chưa được ban hành và càng chưa có hiệu lực bắt buộc, và mục tiêu CAFC hướng đến là mức 4,83 lít/100 km vào năm 2030 – được xem như “mức trung bình quốc gia” chứ không áp dụng cho từng mẫu xe cụ thể.

Bên cạnh đó, nếu dự thảo mới được thông qua, quy định về CAFC chỉ áp dụng với xe sản xuất, lắp ráp mới hoặc nhập khẩu mới, hoàn toàn không ảnh hưởng đến những phương tiện đang lưu hành trên đường.

Trong khi đó, thông tin của VAMA cho rằng mức CAFC chỉ 4,83 lít/100 km sẽ khiến 96% xe ICE và khoảng 14% xe Hybrid hiện tại khó đạt tiêu chuẩn đang khiến người tiêu dùng trong nước hiểu nhầm rằng phần lớn xe chạy xăng truyền thống sẽ không được phép chạy trên đường.

Một số mẫu xe Hybrid cũng chưa đạt mức tiêu thụ 4,83 lít/100 km.

Cục Đăng kiểm bổ sung thông tin về vấn đề này khi mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu được tính trung bình theo cơ cấu sản phẩm của mỗi doanh nghiệp, không phải tất cả mẫu xe đều phải đạt con số tuyệt đối. Các hãng phải cân đối dựa trên danh mục sản phẩm và khối lượng trung bình của đội xe sản xuất hoặc nhập khẩu.

Mặt khác, đại diện cơ quan này cho biết phương tiện giao thông hiện chiếm khoảng 18–20% lượng phát thải CO2 tại Việt Nam, nên việc áp dụng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu sẽ giúp giảm tiêu thụ xăng dầu. Các hãng xe sẽ phải trang bị công nghệ tiên tiến (động cơ Hybrid, xe điện, cải tiến khí động học) cho sản phẩm của mình, đây cũng là xu hướng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Tuy nhiên, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết phía cơ quan này vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo, nhằm đưa ra một lộ trình thực hiện hợp lý và linh hoạt để cân bằng giữa mục tiêu môi trường và khả năng thích ứng của thị trường.

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 480/ Vạch kẻ đường nào dưới đây là vạch phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường)?
 


02

Câu 481/ Các vạch dưới đây có tác dụng gì?






 
03Câu 482/ Các vạch dưới đây có tác dụng gì?
 


04Câu 483/ Khi gặp vạch kẻ đường nào các xe được phép đè vạch?
 


05Câu 484/ Vạch dưới đây có tác dụng gì?
 


Gửi đáp án
Đã có 11 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 1
Rất hay
(1)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (1)
  • Đặng Tuân -
    Cấm luôn xe xăng là 1 cái gì đó hết sức vớ vẩn
    Ngày gửi: 1 tháng trước - 30/09/2025 - 22:07

Chủ đề khác

Hà Nội chính thức thông qua Nghị quyết cấm xe máy xăng, cấm xe tải trên 3,5 tấn trong vùng phát thải thấp

Hà Nội chính thức thông qua Nghị quyết cấm xe máy xăng, cấm xe tải trên 3,5 tấn trong vùng phát thải thấp

0 (0 đánh giá)
HĐND thành phố Hà Nội chính thức thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp. Cấm lưu thông các xe tải có khối lượng toàn bộ trên 3,5 tấn sử dụng nhiên ...
Hà Nội: Đề xuất chỉ đăng ký mới ô tô, xe máy sử dụng năng lượng sạc kinh doanh vận tải công nghệ từ 1/7/2026

Hà Nội: Đề xuất chỉ đăng ký mới ô tô, xe máy sử dụng năng lượng sạc kinh doanh vận tải công nghệ từ 1/7/2026

0 (0 đánh giá)
Sau Tp Hồ Chí Minh, đến lượt Hà Nội đề xuất không cấp phép mới cho xe máy, ô tô kinh doanh vận tải công nghệ Theo đó, Hà Nội sẽ không ...
Bộ Công an: Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe

Bộ Công an: Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe

5.0 (0 đánh giá)
Dự thảo Thông tư của Bộ Công An đề xuất bỏ nội dung sát hạch mô phỏng và thí sinh tham gia sát hạch GPLX phải thực hiện theo trình tự, không ...
Hà Nội dự định hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng cho người chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện

Hà Nội dự định hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng cho người chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện

5.0 (0 đánh giá)
Khi hưởng ứng chuyển đổi sang xe máy điện, người dân thủ đô sẽ được hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng. Hà Nội dự kiến hỗ trợ 50% lệ phí cấp giấy ...
Thêm 3 triệu đồng, bản nâng cấp của VinFast VF 3 đã có hỗ trợ kết nối Apple Carplay

Thêm 3 triệu đồng, bản nâng cấp của VinFast VF 3 đã có hỗ trợ kết nối Apple Carplay

5.0 (0 đánh giá)
VinFast VF 3 phiên bản nâng cấp đã có mặt tại đại lý Vẫn giữ nguyên các thiết kế chính, phiên bản này có khác biệt là việc trang bị tính năng ...
Đóng góp xã hội: VinFast tiếp tục đồng hành cùng khách hàng miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

Đóng góp xã hội: VinFast tiếp tục đồng hành cùng khách hàng miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

5.0 (0 đánh giá)
VinFast tiếp tục đồng hành cùng khách hàng từ Huế đến Khánh Hòa bị ảnh hưởng bởi lũ lụt Chính sách được thực hiện cho khách hàng bao gồm cả việc cứu ...
Hà Nội: Kiên trì mục tiêu cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1 từ 01/7/2026

Hà Nội: Kiên trì mục tiêu cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1 từ 01/7/2026

5.0 (0 đánh giá)
UBND TP. Hà Nội vừa trả lời kiến nghị cử tri về lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch trên địa bàn thành phố Lộ trình từ 1/7/2026 ...
 
 
Linh FA
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 67
Hoàng Lan Anh
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 47
Phạm Gia Hân
Tham gia: 18/05/2024
Tổng số bài: 0
Hung Nguyen
Tham gia: 06/06/2023
Tổng số bài: 27
Nguyen Viet Hung
Tham gia: 10/06/2023
Tổng số bài: 9
Dan
Tham gia: 11/12/2023
Tổng số bài: 0
Hoàng Hải Quang
Tham gia: 29/05/2023
Tổng số bài: 0
Kim Ngan
Tham gia: 09/04/2024
Tổng số bài: 126
Hoàng Luân
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 52
Do danh thai
Tham gia: 16/02/2024
Tổng số bài: 0