Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết mức 4,83 lít/100 km được xem như mức trung bình quốc gia vào 2030 và bác bỏ thông tin 96% ô tô chạy xăng truyền thống (ICE) phải ngừng bán do không đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình.
Dành cho các bạn quan tâm:
Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia đã được Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp với quy định đáng chú ý nhất là lộ trình giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) với ô tô con đến 9 chỗ ngồi xuống còn 4,83 lít/100 km vào năm 2030.
Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nếu áp dụng chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100 km ngay từ năm 2030, sẽ có tới 96% số lượng ô tô chạy xăng truyền thống (ICE) trên thị trường hiện tại sẽ không đạt yêu cầu, thậm chí 14% số mẫu xe Hybrid (lai xăng điện) cũng không đáp ứng được tiêu chuẩn CAFC.
Dự thảo mới của Bộ Xây dựng có quy định mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100 km cho ô tô con đến 9 chỗ ngồi.
Tuy nhiên, đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã chính thức bác bỏ thông tin này và khẳng định đây là nhận định không chính xác.
Theo ông Lê Hồng Việt, Phó giám đốc Trung tâm Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - Cục Đăng kiểm Việt Nam, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của ô tô con hiện mới đang trong quá trình lấy ý kiến, chưa được ban hành và càng chưa có hiệu lực bắt buộc, và mục tiêu CAFC hướng đến là mức 4,83 lít/100 km vào năm 2030 – được xem như “mức trung bình quốc gia” chứ không áp dụng cho từng mẫu xe cụ thể.
Bên cạnh đó, nếu dự thảo mới được thông qua, quy định về CAFC chỉ áp dụng với xe sản xuất, lắp ráp mới hoặc nhập khẩu mới, hoàn toàn không ảnh hưởng đến những phương tiện đang lưu hành trên đường.
Trong khi đó, thông tin của VAMA cho rằng mức CAFC chỉ 4,83 lít/100 km sẽ khiến 96% xe ICE và khoảng 14% xe Hybrid hiện tại khó đạt tiêu chuẩn đang khiến người tiêu dùng trong nước hiểu nhầm rằng phần lớn xe chạy xăng truyền thống sẽ không được phép chạy trên đường.
Một số mẫu xe Hybrid cũng chưa đạt mức tiêu thụ 4,83 lít/100 km.
Cục Đăng kiểm bổ sung thông tin về vấn đề này khi mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu được tính trung bình theo cơ cấu sản phẩm của mỗi doanh nghiệp, không phải tất cả mẫu xe đều phải đạt con số tuyệt đối. Các hãng phải cân đối dựa trên danh mục sản phẩm và khối lượng trung bình của đội xe sản xuất hoặc nhập khẩu.
Mặt khác, đại diện cơ quan này cho biết phương tiện giao thông hiện chiếm khoảng 18–20% lượng phát thải CO2 tại Việt Nam, nên việc áp dụng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu sẽ giúp giảm tiêu thụ xăng dầu. Các hãng xe sẽ phải trang bị công nghệ tiên tiến (động cơ Hybrid, xe điện, cải tiến khí động học) cho sản phẩm của mình, đây cũng là xu hướng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Tuy nhiên, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết phía cơ quan này vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo, nhằm đưa ra một lộ trình thực hiện hợp lý và linh hoạt để cân bằng giữa mục tiêu môi trường và khả năng thích ứng của thị trường.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 480/ Vạch kẻ đường nào dưới đây là vạch phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường)?
02
Câu 481/ Các vạch dưới đây có tác dụng gì?
03Câu 482/ Các vạch dưới đây có tác dụng gì?
04Câu 483/ Khi gặp vạch kẻ đường nào các xe được phép đè vạch?
Các mặt hàng xăng dầu đồng loạt giảm giá trong đợt điều chỉnh tuần này
Mức cao nhất là xăng RON 95-III và RON 95-V, đạt 440 đồng/lít. Dầu diesel giảm nhẹ ...
Dù phân khúc sedan hạng D không còn được nhiều người tiêu dùng Việt Nam quan tâm như trước đây nhưng không vì thế mà các thương hiệu buông... cho đối ...
Hai mẫu xe Xpander và Xpander Cross được Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) bổ sung phiên bản mới cho năm 2025 nhưng chỉ là những thay đổi rất nhỏ về thiết ...
Lực lượng CSGT tập trung tuần tra cơ động; Phải dùng camera để ghi nhận quá trình kiểm tra xử lý vi phạm; khi làm nhiệm vụ điều tiết giao thông không ...