Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết ô tô ICE từ 1/1/2017 bán ra thị trường không quá lo lắng khi vẫn được phép đi vào vùng phát thải thấp do đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải. Tuy nhiên, đối với những mẫu xe mua trước đó thì không được nhắc đến trong văn bản mà VAMA vừa đưa ra ngày 16/9/2025.
Dành cho các bạn quan tâm:
Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam vừa trấn an khách hàng bằng văn bản giải thích rõ về việc triển khai vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ) tại Hà Nội trong thời gian tới.
Cụ thể, VAMA cho biết dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến của người dân, với việc hạn chế dần các phương tiện cũ, không đạt chuẩn khí thải theo lộ trình. Đáng quan tâm nhất trong dự thảo là việc vùng phát thải thấp sẽ chỉ áp dụng với ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 4.
Hà Nội đang lấy ý kiến triển khai dự thảo Nghị quyết về vùng phát thải thấp.
VAMA cho biết toàn bộ các sản phẩm ô tô đang được các thành viên Hiệp hội bán ra tại Việt Nam đều đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 nên sẽ không thuộc diện bị hạn chế trong lộ trình ban đầu của vùng phát thải thấp tại Hà Nội.
Văn bản của VAMA mang tính trấn an người tiêu dùng khi mà doanh số thị trường đang có dấu hiệu sụt giảm, và quan trọng hơn Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội về việc triển khai vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ) vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Trong khi đó, Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải tương ứng với các tiêu chuẩn Euro của Châu Âu. Các ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu bán ra tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Mức 4 (tương đương Euro 4) từ ngày 1/12017 và Mức 5 (tương đương Euro 5) từ ngày 1/1/2022.
Do đó, người dân mua ô tô mới từ năm 2017 sẽ vẫn được di chuyển vào vùng phát thải thấp theo quy định trong dự thảo của Hà Nội. Dự kiến thời gian triển khai vùng phát thải thấp tại thủ đô thực hiện như sau:
Từ ngày 01/07/2026: Áp dụng LEZ trong Vành đai 1
Từ ngày 01/01/2028: Mở rộng LEZ ra khu vực trong Vành đai 2
Từ ngày 01/01/2030: Tiếp tục mở rộng LEZ ra khu vực trong Vành đai 3
Sau 2031: Xem xét áp dụng LEZ cho các khu vực khác theo điều kiện thực tế
Vùng phát thải thấp hướng đến các ô tô chưa đạt chuẩn khí thải Mức 4.
Theo thông tin từ VAMA, hiệp hội này đang kiến nghị đến các cơ quan nhà nước về chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng trạm sạc, ưu đãi thuế phí cho các loại xe thân thiện môi trường như xe Hybrid tự sạc (HEV), xe Hybrid có sạc ngoài (PHEV) và xe thuần điện (BEV). Ngoài ra, VAMA cũng đề xuất lộ trình chuyển đổi xanh hóa theo chu kỳ 5 năm/lần đối với thị trường ô tô.
Những chiếc ô tô được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu trước năm 2017 sẽ khó đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 và do vậy không thể di chuyển được vào vùng phát thải thấp.
Trong khi đó đối với các mẫu xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 và 5, một yếu tố quan trọng giúp những chiếc xe này giữ được mức phát thải theo quy định phụ thuộc nhiều vào chất lượng nhiên liệu (đạt chuẩn tương đương). Đây chính là một vấn đề cần xem xét đồng bộ từ các nhà quản lý, thay vì đẩy trách nhiệm toàn bộ cho người dân.
Hiện tại, các phương án hỗ trợ cho người tiêu dùng này chưa được nhắc đến trong các dự thảo văn bản một cách chi tiết, trong khi nhu cầu sử dụng xe của người dân là thường trực hàng ngày.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 375/ Biển nào báo hiệu “Giao nhau với đường sắt có rào chắn”?
02Câu 376/ Biển nào báo hiệu “Giao nhau có tín hiệu đèn”?
03Câu 377/ Biển nào báo hiệu nguy hiểm giao nhau với đường sắt?
04Câu 378/ Biển nào báo hiệu đường sắt giao nhau với đường bộ không có rào chắn?
05Câu 379/ Biển nào báo hiệu sắp đến chỗ giao nhau giữa đường bộ và đường sắt?
Dù Mazda CX-5 tiếp tục thống trị phân khúc crossover nhưng bất ngờ Hyundai Tucson đã tạo nên sự bất ngờ khi tăng trưởng doanh số để vượt lên đứng vị ...
Phân khúc urban-SUV tiếp tục được dẫn đầu bởi... nguồn cung từ Indonesia khi mà Toyota tiếp tục nhanh chân hơn đối thủ Mitsubishi, cung cấp đủ xe cho thị trường. Và ...