Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 19/11/2025
Đăng bài mới

VAMA: "Khách hàng mua ô tô ICE sau 2017 yên tâm về quy định vùng phát thải thấp" - Nhưng trước đó thì sao?

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2831
09:46 | 17/09/2025
0 (0 đánh giá)

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết ô tô ICE từ 1/1/2017 bán ra thị trường không quá lo lắng khi vẫn được phép đi vào vùng phát thải thấp do đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải. Tuy nhiên, đối với những mẫu xe mua trước đó thì không được nhắc đến trong văn bản mà VAMA vừa đưa ra ngày 16/9/2025.

Dành cho các bạn quan tâm:

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam vừa trấn an khách hàng bằng văn bản giải thích rõ về việc triển khai vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ) tại Hà Nội trong thời gian tới.

Cụ thể, VAMA cho biết dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến của người dân, với việc hạn chế dần các phương tiện cũ, không đạt chuẩn khí thải theo lộ trình. Đáng quan tâm nhất trong dự thảo là việc vùng phát thải thấp sẽ chỉ áp dụng với ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 4.

Hà Nội đang lấy ý kiến triển khai dự thảo Nghị quyết về vùng phát thải thấp.

VAMA cho biết toàn bộ các sản phẩm ô tô đang được các thành viên Hiệp hội bán ra tại Việt Nam đều đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 nên sẽ không thuộc diện bị hạn chế trong lộ trình ban đầu của vùng phát thải thấp tại Hà Nội.

Văn bản của VAMA mang tính trấn an người tiêu dùng khi mà doanh số thị trường đang có dấu hiệu sụt giảm, và quan trọng hơn Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội về việc triển khai vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ) vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Trong khi đó, Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải tương ứng với các tiêu chuẩn Euro của Châu Âu. Các ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu bán ra tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Mức 4 (tương đương Euro 4) từ ngày 1/12017 và Mức 5 (tương đương Euro 5) từ ngày 1/1/2022.

Do đó, người dân mua ô tô mới từ năm 2017 sẽ vẫn được di chuyển vào vùng phát thải thấp theo quy định trong dự thảo của Hà Nội. Dự kiến thời gian triển khai vùng phát thải thấp tại thủ đô thực hiện như sau:

  • Từ ngày 01/07/2026: Áp dụng LEZ trong Vành đai 1
  • Từ ngày 01/01/2028: Mở rộng LEZ ra khu vực trong Vành đai 2
  • Từ ngày 01/01/2030: Tiếp tục mở rộng LEZ ra khu vực trong Vành đai 3
  • Sau 2031: Xem xét áp dụng LEZ cho các khu vực khác theo điều kiện thực tế
Vùng phát thải thấp hướng đến các ô tô chưa đạt chuẩn khí thải Mức 4.

Theo thông tin từ VAMA, hiệp hội này đang kiến nghị đến các cơ quan nhà nước về chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng trạm sạc, ưu đãi thuế phí cho các loại xe thân thiện môi trường như xe Hybrid tự sạc (HEV), xe Hybrid có sạc ngoài (PHEV) và xe thuần điện (BEV). Ngoài ra, VAMA cũng đề xuất lộ trình chuyển đổi xanh hóa theo chu kỳ 5 năm/lần đối với thị trường ô tô.

Những chiếc ô tô được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu trước năm 2017 sẽ khó đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 và do vậy không thể di chuyển được vào vùng phát thải thấp.

Trong khi đó đối với các mẫu xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 và 5, một yếu tố quan trọng giúp những chiếc xe này giữ được mức phát thải theo quy định phụ thuộc nhiều vào chất lượng nhiên liệu (đạt chuẩn tương đương). Đây chính là một vấn đề cần xem xét đồng bộ từ các nhà quản lý, thay vì đẩy trách nhiệm toàn bộ cho người dân.

Hiện tại, các phương án hỗ trợ cho người tiêu dùng này chưa được nhắc đến trong các dự thảo văn bản một cách chi tiết, trong khi nhu cầu sử dụng xe của người dân là thường trực hàng ngày.

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 375/ Biển nào báo hiệu “Giao nhau với đường sắt có rào chắn”?
 


02Câu 376/ Biển nào báo hiệu “Giao nhau có tín hiệu đèn”?
 


03Câu 377/ Biển nào báo hiệu nguy hiểm giao nhau với đường sắt?
 


04Câu 378/ Biển nào báo hiệu đường sắt giao nhau với đường bộ không có rào chắn?
 


05Câu 379/ Biển nào báo hiệu sắp đến chỗ giao nhau giữa đường bộ và đường sắt?
 


Gửi đáp án
Đã có 8 người tham gia trả lời
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Mercedes-Benz có mẫu PHEV đầu tiên tại Việt Nam, khởi điểm từ 4,66 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Lexus RX 500h và Volvo XC90 Recharge

Mercedes-Benz có mẫu PHEV đầu tiên tại Việt Nam, khởi điểm từ 4,66 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Lexus RX 500h và Volvo XC90 Recharge

5.0 (0 đánh giá)
Mẫu PHEV đầu tiên của Mercedes-Benz, chiếc GLE 400 e 4Matic với giá bán khởi điểm 4,669 tỷ đồng nhưng số lượng có hạn. Chiếc SUV này của MBV sẽ cạnh tranh ...
Hiểu đúng về quy định: Phải có ghế an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô

Hiểu đúng về quy định: Phải có ghế an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô

5.0 (0 đánh giá)
Trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m ngồi trên xe ô tô phải được bảo vệ bằng thiết bị an toàn từ 1/1/2026 Xe ô tô thiết kế không có ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 10/2025 - Ford cần tìm đối thủ

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 10/2025 - Ford cần tìm đối thủ

5.0 (0 đánh giá)
Cả hai phân khúc xe bán tải và SUV tiếp tục dẫn đầu bởi hai mẫu xe Ford như các tháng trước đây. Phân khúc xe bán tải có sự hoán đổi ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 10/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 10/2025

5.0 (0 đánh giá)
Các mẫu xe phân khúc A không có thay đổi về vị trí với Hyundai Grand i10 dẫn đầu, trong khi Toyota Wigo đã tăng doanh số nhưng chưa thể bắt ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 10/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 10/2025

5.0 (0 đánh giá)
Trong tháng 10, Mazda3 tăng doanh số để tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu phân khúc xe hạng C, tạo cách biệt lớn với các đối thủ phía sau Toyota ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 10/2025 - Không Limo Green, Mitsubishi Xpander nổi trội so với phần còn lại

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 10/2025 - Không Limo Green, Mitsubishi Xpander nổi trội so với phần còn lại

5.0 (0 đánh giá)
Phân khúc MPV tại Việt Nam trong tháng 10/2025 đều tăng doanh số, cá biệt duy nhất có mẫu XL7 giữ nguyên mức gần 250 xe bán ra. Với sự tăng trưởng mạnh ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 10/2025 - Ford Territory áp sát vị trí dẫn đầu của Mazda CX-5

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 10/2025 - Ford Territory áp sát vị trí dẫn đầu của Mazda CX-5

5.0 (0 đánh giá)
Nếu như Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu phân khúc với tính "bên vững" về sản phẩm đánh đổi mức giá hấp dẫn thì Ford Territory ghi dấu ấn nhờ công ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 10/2025 - Thế chỗ Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce vươn lên dẫn đầu

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 10/2025 - Thế chỗ Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce vươn lên dẫn đầu

5.0 (0 đánh giá)
Trong tháng 10, Mitsubishi Xforce đã vươn lên dẫn đầu phân khúc SUV đô thị (Urban SUV) với doanh số tăng trưởng mạnh. Toyota Yaris Cross và Mazda CX-30 là hai mẫu ...
 
 
Vua Lười
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 140
Đức Quảng Ngãi
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 38
Tuankiet
Tham gia: 24/08/2024
Tổng số bài: 0
Nguyễn Trung
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 112
Trung Bong
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 0
Suzuki Kawasaki
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 104
Phạm Thanh Tùng
Tham gia: 15/07/2022
Tổng số bài: 0
cảnh bằng
Tham gia: 27/05/2024
Tổng số bài: 0
skyreveryGom
Tham gia: 22/10/2023
Tổng số bài: 0
Đồng Xuân Cu
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 23