Đề thực hiện được việc kiểm định khí thải xe máy từ năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành thông tư hướng dẫn các cơ sở phải đáp ứng một số tiêu chuẩn để được cấp phép kiểm định.
Dành cho các bạn quan tâm:
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư 46/2024/TT-BGTVT quy định trình tự, thủ tục cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới của cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, đề cập đến các tiêu chuẩn để được phép mở cơ sở kiểm định khí thải cho xe mô tô, xe gắn máy.
Theo đó, các tổ chức, cá nhân muốn thành lập cơ sở dạng này phải gửi bộ hồ sơ đến Sở GTVT, bao gồm: Bản vẽ cơ sở kiểm định, danh sách nhân lực, danh sách thiết bị kiểm tra... Sau 3 ngày từ khi nhận, Sở GTVT sẽ thông báo lịch kiểm tra và đánh giá thực tế. Đoàn kiểm tra của Sở GTVT sẽ thực hiện việc này trong vòng 15 ngày kể từ thông báo tiếp nhận hồ sơ.
Đáng chú ý, phần Phụ lục của Thông tư 46 có thông tin về biên bản kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đã quy định các đơn vị này sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn: Diện tích của khu vực kiểm định khí thải phải trên 15 m2 cho mỗi 1 phương tiện đo khí thải, có thông tin niêm yết theo quy định, khu vực chờ và trả kết quả kiểm định, khu vực kiểm định và camera quan sát khu vực kiểm định.
Bên cạnh đó, khoảng cách giữa cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy phải cách tối thiểu 50 mét so với cơ sở giáo dục phổ thông, bệnh viện; có thiết bị thông gió cưỡng bức; khu vực kiểm định phải được đánh dấu bằng đường viền màu vàng trên sàn; thiết bị kiểm tra khí thải và các trang thiết bị công nghệ thông tin phải được bố trí, lắp đặt cố định trên xe ô tô chuyên dùng; xe ô tô chuyên dùng có các dấu hiệu nhận biết riêng; và phải đảm bảo duy trì nguồn điện để không gián đoạn công tác kiểm định.
Cơ sở kiểm định khí thải phải có hệ thống quản lý thông tin kiểm định khí thải, bên cạnh việc phải kết nối với thiết bị kiểm tra thì cũng phải có thể trao đổi thông tin với cơ sở dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam, có hệ thống camera quan sát dành riêng cho việc giám sát kiểm định khí thải và có kết nối tới Sở GTVT địa phương, Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Về các thiết bị chuyên môn, các cơ sở bắt buộc phải có 2 thiết bị: Phân tích khí thải và đo độ khói, bắt buộc phải đáp ứng theo các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật của Bộ GTVT. Thông tư cũng có quy định cụ thể về nhân sự phụ trách và thực hiện công việc tại mỗi cơ sở kiểm định khí thải.
Như vậy, các cơ sở bảo dưỡng xe máy hiện nay hoàn toàn đủ khả năng về mặt bằng cơ bản để sử dụng cho kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; nhưng quan trong nhất là việc nâng cấp hệ thống phần mềm, bổ sung các thiết bị phần cứng phục vụ cho việc kiểm định.
Đại diện Cục Đăng kiểm cũng cho biết, thiết bị kiểm tra khí thải không tốn nhiều chi phí và phức tạp như trên ôtô nên nhiều cơ sở bảo dưỡng của các đại lý xe máy có thể đầu tư. Ước tính cả nước hiện có gần 3.000 cơ sở bảo dưỡng dạng này có khả năng bổ sung hoạt động kiểm định khí thải để thuận tiện hơn cho người dân.