2025 sẽ tiếp tục là một năm sôi động với thị trường ô tô Việt Nam khi hàng loạt thương hiệu Trung Quốc sẽ có mặt và cạnh tranh trong nhiều phân khúc khác nhau.
Dành cho các bạn quan tâm:
Thị trường Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn đến từ các hãng ô tô Trung Quốc trong làn sóng mở rộng ra toàn cầu, điều này mang đến hàng loạt thương hiệu mới lạ xuất hiện trong những năm vừa qua. Bước sang năm 2025, thị trường trong nước tiếp tục đón nhận thêm hàng loạt thương hiệu mới từ thị trường láng giềng, làm tăng sự sôi động trong nhiều phân khúc ô tô khác nhau.
Dongfeng
Bên cạnh Haima, nhà phân phối Carvivu đã tiếp tục mang về Việt Nam các mẫu ô tô du lịch mang thương hiệu Dongfeng của Trung Quốc vốn quen thuộc tại Việt Nam với nhiều dòng xe tải, xe ben trước đây (mang tên thuần Việt là Đông Phong). 4 mẫu xe Dongfeng đã được giới thiệu vào tháng 1/2025 gồm: Box, E70, Mage và Huge cạnh tranh trong các phân khúc từ xe đô thị, sedan, SUV và gồm cả xe thuần điện lẫn xe Hybrid và thuần xăng.
Hiện Dongfeng mới chỉ có 1 đại lý tại khu vực Hà Nội và các xe hiện vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Tuy nhiên, giá bán chưa hợp lý cùng hệ thống phân phối chưa rộng rãi đang là yếu tố gây khó khăn cho thương hiệu này. Trước khi có thể cạnh tranh với đối thủ của Hàn, Nhật, Âu-Mỹ hay cả xe Việt Nam, ô tô Dongfeng sẽ phải đối đầu với chính các "đồng hương" đã thiết lập được hệ thống hoàn thiện và sở hữu đầy đủ lợi thế hiện nay.
Jaecoo
Ngay trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã giới thiệu hai mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu Jaecoo là J7 và J7 PHEV, hiện vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia nhưng sắp tới sẽ được chuyển qua lắp ráp trong nước khi nhà máy ở Thái Bình hoàn thiện (dự kiến trong năm 2026).
Thay vì tập trung vào thiết kế táo bạo để thu hút khách hàng trẻ, Jaecoo nhắm đến phân khúc xe off-road cao cấp với đường nét thiết kế cứng cáp hơn. Bộ đôi J7 và J7 PHEV cũng đang được bán ra với giá 799 - 999 triệu đồng (giá ưu đãi 729 và 919 triệu đồng), cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong phân khúc crossover như: Mazda CX-5 (749 - 979 triệu đồng), Ford Territory (759 - 889 triệu đồng), Hyundai Tucson (769 - 979 triệu đồng)...
Geely
Sau hàng loạt hãng xe trong hệ sinh thái Geely như Volvo, Lynk & Co hay Zeekr, Tasco Auto đã chính thức có quyền phân phối ô tô thương hiệu Geely Auto với giá bán hợp lý cho người dùng phổ thông hơn. Nhà máy liên doanh của Tasco và Geely dự kiến sẽ được khởi công tại Thái Bình trong nửa đầu năm 2025, xuất xưởng những chiếc xe đầu tiên vào đầu năm 2026 mang thương hiệu Lynk & Co và Geely Auto.
Tuy nhiên, Tasco Auto thông báo sẽ giới thiệu ô tô Geely ngay trong tháng 3/2025, xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài. Nhiều thông tin cho thấy một phiên bản đổi tên của Proton X50 (sản xuất tại Malaysia) sẽ được bán tại Việt Nam trong giai đoạn đầu. Xe vốn được "sao chép" từ Geely Binyue tại Trung Quốc và bán ra dưới thương hiệu Proton; ngoài ra, xe cũng có tên gọi Geely Coolray tại Philippines và BelGee X50 tại Belarus.
Baojun
TMT Motors đã thống nhất cùng công ty SGMW (SAIC-GM-Wuling) để tiếp tục triển khai 3 mẫu xe điện mới mang thương hiệu Baojun tại Việt Nam. Những mẫu ô tô mới hứa hẹn sẽ được lắp ráp trong nước tương tự hai mẫu xe Wuling hiện tại với mức giá bán khá rẻ chỉ từ dưới 150 triệu đồng đến 450 triệu đồng.
Theo đó, 3 mẫu xe điện mới được mang về Việt Nam gồm: E100 với chỉ 2 chỗ ngồi, Yep với 3 cửa và 4 chỗ ngồi, cùng mẫu Yep Plus 5 cửa và 5 chỗ. Tuân thủ chiến lược trước đây, các xe Baojun mới cũng sẽ sử dụng nguồn điện lưới 220V làm chủ đạo để sạc pin điện.
Wey và Tank
Quan hệ đối tác của Great Wall Motor (GWM) và Thành An sẽ được mở rộng hơn khi 2 thương hiệu mới thuộc GWM sẽ được triển khai tại Việt Nam trong năm 2025 song song với Haval đã bán ra từ trước. Theo đó, các đại lý Haval đang nhận cọc các mẫu Wey 80 và Tank 300 trong thời gian vừa qua.
Trong đó, Tank 300 là SUV thiên hướng off-road dự kiến có giá 1,4 - 1,7 tỷ đồng và nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan để hướng ưu đãi thuế, nhưng Wey 80 hiện mới được sản xuất tại Trung Quốc nên sẽ khó có nguồn cung trong khu vực ASEAN, đây là mẫu MPV cao cấp có giá dự đoán tới 2,5 tỷ đồng, cao hơn cả đối thủ đồng hương GAC M8 (1,699 - 2,199 tỷ đồng).
Deepal
Trong tháng 1 vừa qua, Changan Automobile đã ký kết thỏa thuận với công ty Kim Long Motor Huế (Kim Long Motor) để triển khai các hoạt động lắp ráp và kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh việc hai bên sẽ thành lập nhà máy lắp ráp xe du lịch 5 - 7 chỗ ngồi có tên Kim Long Trường An Việt Nam, Changan cũng có kế hoạch mang mẫu xe thương hiệu Deepal vào Việt Nam ngay trong thời gian tới.
Deepal hiện đang có 51% cổ phần thuộc về Changan Automobile và tập trung phát triển các mẫu xe năng lượng mới (NEV) với danh mục sản phẩm ở Trung Quốc thuộc phân khúc sedan cỡ trung và SUV nhỏ gọn đến cỡ lớn gồm: L07, S05, S07, S09 và G318; cùng với 2 mẫu bán tải bán ngoài Trung Quốc là E07 và P201. Hiện chưa rõ mẫu xe nào sẽ được bán ra tại Việt Nam trong năm 2025 nhưng nhiều dự đoán cho rằng đó là một mẫu xe SUV nhỏ gọn.