Dự thảo mới của Bộ Nông nghiệp và Môi trường kéo dài thời gian triển khai việc kiểm định khí thải cho xe máy tại Việt Nam thêm 6 tháng.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo dự thảo mới được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy (trong bài sẽ gọi chung là xe máy) lưu hành tại Việt Nam đã có một số thay đổi; đáng chú ý nhất là việc lùi thời gian áp dụng kiểm định khí thải thêm 6 tháng để người dân và các địa phương có thể chuẩn bị tốt hơn.
Cụ thể, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ lùi ngày áp dụng kiểm định khí thải cho xe máy đến ngày 1/7/2027. Các thành phố trực thuộc trung ương còn lại (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế) sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 1/7/2028 và mở rộng ra toàn quốc sẽ từ ngày 1/7/2030. Tuy nhiên, dự thảo mới vẫn để ngỏ khả năng để các địa phương sớm chính thức áp dụng kiểm định khí thải cho xe máy.
Ngoài ra, một chi tiết đáng chú ý trong dự thảo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường là việc ấn định tất cả xe máy lưu thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ phải đạt ít nhất Mức 2 từ ngày 1/1/2030. Đây là điều chỉnh mạnh so với trước đây, khi thời gian áp dụng cũ là tư năm 2032.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường sẽ là cơ quan đảm nhiệm việc xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam, trong đó có quy định các Mức giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải (gồm: Mức 1, Mức 2, Mức 3 và Mức 4).
|
Cùng với đó, luật Thủ đô có quy định "vùng phát thải thấp" với yêu cầu các phương tiện giao thông bắt buộc phải đáp ứng mức khí thải riêng của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. Như vậy, xe máy tại Hà Nội không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn của quy định mới mà còn phải tuân thủ theo quyết định của thành phố.
Theo đại diện của Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), dự thảo quy chuẩn và thông tư hướng dẫn đã được hoàn thiện và dự kiến ban hành trong vòng 1-2 tuần tới.