Dự thảo mới của Bộ Nông nghiệp và Môi trường kéo dài thời gian triển khai việc kiểm định khí thải cho xe máy tại Việt Nam thêm 6 tháng.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo dự thảo mới được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy (trong bài sẽ gọi chung là xe máy) lưu hành tại Việt Nam đã có một số thay đổi; đáng chú ý nhất là việc lùi thời gian áp dụng kiểm định khí thải thêm 6 tháng để người dân và các địa phương có thể chuẩn bị tốt hơn.
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được đề xuất lùi ngày triển khai kiểm định khí thải đến ngày 1/7/2027. Thế giới phương tiện
Cụ thể, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ lùi ngày áp dụng kiểm định khí thải cho xe máy đến ngày 1/7/2027. Các thành phố trực thuộc trung ương còn lại (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế) sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 1/7/2028 và mở rộng ra toàn quốc sẽ từ ngày 1/7/2030. Tuy nhiên, dự thảo mới vẫn để ngỏ khả năng để các địa phương sớm chính thức áp dụng kiểm định khí thải cho xe máy.
Ngoài ra, một chi tiết đáng chú ý trong dự thảo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường là việc ấn định tất cả xe máy lưu thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ phải đạt ít nhất Mức 2 từ ngày 1/1/2030. Đây là điều chỉnh mạnh so với trước đây, khi thời gian áp dụng cũ là tư năm 2032.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường sẽ là cơ quan đảm nhiệm việc xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam, trong đó có quy định các Mức giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải (gồm: Mức 1, Mức 2, Mức 3 và Mức 4).
Ngoài ra, dự thảo có quy định về mức tiêu chuẩn khí thải áp dụng cho xe máy lưu hành ở Việt Nam theo các mốc thời gian sản xuất khác nhau, gồm:
Xe mô tô sản xuất trước năm 2008, và xe gắn máy sản xuất trước năm 2016: Mức 1
Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, và xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30 tháng 6 năm 2027: Mức 2
Xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30 tháng 6 năm 2026: Mức 3
Xe mô tô sản xuất sau ngày 01 tháng 7 năm 2026, và xe gắn máy sản xuất từ ngày 01 tháng 7 năm 2027: Mức 4
Cùng với đó, luật Thủ đô có quy định "vùng phát thải thấp" với yêu cầu các phương tiện giao thông bắt buộc phải đáp ứng mức khí thải riêng của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. Như vậy, xe máy tại Hà Nội không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn của quy định mới mà còn phải tuân thủ theo quyết định của thành phố.
Theo đại diện của Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), dự thảo quy chuẩn và thông tư hướng dẫn đã được hoàn thiện và dự kiến ban hành trong vòng 1-2 tuần tới.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 490/ Thứ tự các xe đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông?
02Câu 491/ Xe nào phải nhường đường trong trường hợp này?
03Câu 492/ Trường hợp này xe nào được quyền đi trước?
04Câu 493/ Thứ tự các xe đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông?
05Câu 494/ Thứ tự các xe như thế nào là đúng quy tắc giao thông?
06Câu 495/ Xe nào được quyền ưu tiên đi trước trong trường hợp này?
Việc lùi hạn kiểm định thêm 6 tháng là quyết định hợp lý để:
1. Chờ hoàn thiện Luật Bảo vệ Môi trường và roadmap;
2. Chuẩn bị đầy đủ về cơ sở hạ tầng, nhân lực;
3.Tránh áp lực quá tải lên các trung tâm đăng kiểm;
4.Khởi động triển khai từ từ, ưu tiên xe cũ – hiệu quả lâu dài hơn.
Hai mẫu xe Xpander và Xpander Cross được Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) bổ sung phiên bản mới cho năm 2025 nhưng chỉ là những thay đổi rất nhỏ về thiết ...
Lực lượng CSGT tập trung tuần tra cơ động; Phải dùng camera để ghi nhận quá trình kiểm tra xử lý vi phạm; khi làm nhiệm vụ điều tiết giao thông không ...
1. Chờ hoàn thiện Luật Bảo vệ Môi trường và roadmap;
2. Chuẩn bị đầy đủ về cơ sở hạ tầng, nhân lực;
3.Tránh áp lực quá tải lên các trung tâm đăng kiểm;
4.Khởi động triển khai từ từ, ưu tiên xe cũ – hiệu quả lâu dài hơn.