TMT Motors công bố kế hoạch sẽ triển khai các trạm sạc tại Việt Nam và hứa hẹn mở rộng cho tất cả các thương hiệu khác cùng sử dụng, với điều kiện cùng thuộc quyền quản lý của tập đoàn SAIC-GM-Wuling Automobile.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, TMT Motors cho biết đã bổ sung ngành nghề kinh doanh phát triển trạm sạc xe điện tại Việt Nam. Đồng thời, nhà sản xuất này cũng đặt mục tiêu đầy tham vọng khi muốn thiết lập 30.000 trạm sạc trên toàn quốc.
Tuy nhiên, đại diện TMT Motors cho biết hệ thống trạm sạc được hãng thiết lập sẽ không giới hạn phục vụ cho các mẫu xe mang thương hiệu Wuling mà hãng đang phân phối, mà sẽ mở rộng cho các thương hiệu khác, với điều kiện là thuộc tập đoàn Trung quốc SAIC-GM-Wuling Automobile (SGMW).
Các thương hiệu của SGMW đáng chú ý, ngoài Wuling còn có các mẫu xe thuộc tập đoàn GM do SGMW sản xuất và các dòng xe thương hiệu "thuần Trung Quốc" được chia là hai nhóm: Silver Badge (xe du lịch cỡ nhỏ - Baojun, Xingguang...) và Red Badge (các dòng MPV/SUV cỡ trung, Rongguang - Hongguang...)
Mặc dù vậy, kế hoạch này của TMT Motors cũng được coi là khó khả thi khi mà hiện tại các địa điểm có thể đặt trạm sạc đã do VinFast và các bên thứ 3 đặt trạm sạc, chưa kể đại lý các hãng xe du lịch (có phát triển xe điện) cũng đã có sự chuẩn bị từ trước. Và chưa kể, yếu tố kinh doanh của kế hoạch này khi mà việc có lãi từ kinh doanh trạm sạc xe điện là việc cực kỳ khó.
Nhà sản xuất TMT cũng thông báo kế hoạch xây dựng hệ thống mới với 2 giai đoạn; trong đó, giai đoạn đầu tiên sẽ ưu tiên đặt trạm sạc tại các thành phố lớn và dọc các tuyến giao thông trọng điểm, trong khi giai đoạn tiếp theo mở rộng về các tỉnh và khu vực nông thôn.