Sau thời gian dài thiết lập hệ thống bán hàng, AION đã gia nhập thị trường trong nước với 2 mẫu xe điện ES và Y Plus, đáng chú ý khi thương hiệu này dù thuộc tập đoàn với GAC Motor nhưng lại không có chung nhà phân phối GAC hiện tại ở Việt Nam.
Dành cho các bạn quan tâm:
Thị trường ô tô điện Việt Nam tiếp tục trở nên sôi động hơn với sự xuất hiện của AION, thương hiệu chuyên về mảng xe năng lượng mới (NEV) thuộc tập đoàn GAC Group của Trung Quốc. Trong buổi ra mắt vào ngày 15/10, AION mang đến Việt Nam hai mẫu xe điện ES (kiểu dáng sedan) có giá 788 triệu đồng và Y Plus (kiểu dáng SUV) có giá 888 triệu đồng với kỳ vọng sẽ là đối thủ của VinFast VF 7.
Theo công bố, AION Y Plus đang là mẫu xe bán chạy nhất của hãng trên toàn cầu với thiết kế với các đường nét lạ mắt từ phần đầu có thể chưa thuận mắt với nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Xe có thiết kế nội thất tối giản với nhiều tiện ích bên trong như: Cụm đòng hồ LCD 10,25 inch, màn hình giải trí 14,6 inch, đèn nội thất 32 màu, cửa sổ trời toàn cảnh...
AION Y Plus được trang bị động cơ điện gắn vào trục trước với công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 225 Nm, cho khả năng tăng tốc 0 - 100 km/h trong 8,5 giây. Cung cấp năng lượng cho xe là cụm pin dung lượng 63,2 kWh với phạm vu hoạt động tối đa (theo chu trình NEDC) đạt 490 km, và có khả năng sạc thường AC 7,4 kW hoặc sạc nhanh DC 160 kW với thời gian 45 phút từ 20% lên 80%.
Tại Việt Nam, AION Y Plus sẽ phải chạm trán với đối thủ chính là VinFast VF 7 (850 - 1.236 triệu đồng) nhưng vấn đề về trạm sạc sẽ ảnh hưởng lớn đến lựa chọn của người tiêu dùng trong khi AION Y Plus được đánh giá chưa thuận mắt về ngoại thất. Trong khi đó, xe cũng đối đầu trực tiếp với đồng hương BYD Atto 3 vừa ra mắt cách đây vài tháng với giá bán 766 - 886 triệu đồng.
Cùng với đó, AION cũng mang đến Việt Nam mẫu sedan ES với kích thước tương đương sedan hạng D nhưng giá bán khá thấp. Tuy nhiên, bù lại cho điều đó là thiết kế xe không quá đặc biệt ở cả bên trong và bên ngoài, cùng với đó là các trang bị tiện ích và an toàn thuộc diện đủ dùng, sức mạnh động cơ khá thấp.
AION ES sở hữu mô tơ điện gắn vào trục trước với công suất tối đa 134 mã lực (100 kW) và mô-men xoắn cực đại 225 Nm, cùng với đó là cụm pin điện dung lượng 55,2 kWh cho phạm vi di chuyển tối đa 442 km, đồng thời cung có khả năng sạc thường 7,4 kW hoặc sạc nhanh DC 160 kW.
Tại Việt Nam, mẫu xe này chủ yếu cạnh tranh với các sedan chạy xăng như Mazda6 (769 - 899 triệu đồng) hoặc Kia K5 (859 - 999 triệu đồng) do hiện chưa có nhiều sedan thuần điện bán ra thị trường, đây cũng không phải phân khúc đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn và có xu hướng giảm doanh số liên tục qua các năm.
Bên cạnh hai mẫu xe trên, AION cũng đang sở hữu thêm xe điện Hyper HT trong danh mục sản phẩm ở Việt Nam nhưng chưa giới thiệu trong buổi ra mắt chính thức. Mẫu xe này là một SUV với xu hướng cao cấp, thiết kế độc đáo với cửa mở dạng cánh chim và sức mạnh động cơ lớn.
AION được thành lập từ năm 2017 hiện đứng thứ ba về doanh số xe điện, chỉ xếp sau BYD và Tesla, với tổng doanh số từ khi bán chính thức đạt khoảng 1,4 triệu xe. Các mẫu xe bán ra tại Việt Nam đều đang được nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc và nhà phân phối Harmony Việt Nam dự kiến mở tới 20 showroom vào năm 2025 và tăng lên 30 vào năm 2026. Dù chung gốc với nhau nhưng AION được phân phối bởi Harmony Việt Nam thay vì TC Services (thuộc Tan Chong) như thương hiệu GAC Motor được giới thiệu cách đây vài tháng. Harmony Việt Nam là một đơn vị thuộc Harmony Auto có trụ sở tại Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc), công ty này chuyên kinh doanh các loại xe hạng sang và siêu sang tại thị trường trong nước và mở rộng sang phân phối xe NEV ra các thị trường khác. Trước đây, Harmony Auto từng nổi tiếng khi cùng với đối tác Tencent và Foxconn tạo ra thương hiệu xe điện Byton nhưng đã chính thức phá sản vào năm 2023 vì vấn đề tài chính. |