Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 03/06/2025
Đăng bài mới

Bức xúc vì động cơ chảy dầu, người tiêu dùng yêu cầu Ford làm rõ vấn đề

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 114
13:55 | 02/03/2020
0 (0 đánh giá)

Bức xúc với việc hàng loạt xe Ranger, Ranger Raptor, và Everest bị thấm dầu ở cổ hút turbo và mặt (bưởng) cam động cơ, người tiêu dùng đã yêu cầu đối thoại với Ford Việt Nam.
 

Vấn đề: Động cơ & Hộp số
Hãng ô tô: Ford

Sự việc xảy ra vào khoảng giữa tháng 2/2020, khi người tiêu dùng tại Việt Nam phát hiện hiện tượng thấm dầu tại cổ hút turbo và mặt (bưởng) cam động cơ. Hiện tượng này được ghi nhận trên các dòng xe sử dụng động động cơ diesel 2.0L tăng áp kép (bi-turbo) và sau đó có cả trên các phiên bản diesel 2.0L tăng áp đơn (single-turbo). Các xe gặp hiện tượng này được ghi nhận tại các đại lý của Ford Việt Nam ở nhiều tỉnh, thành, như Quảng Ninh, Hà Nội, Bình Dương…

Các vị trí chảy dầu này xảy với các dòng xe dùng động cơ diesel 2.0L này nằm ở vị trí khó quan sát nên nhiều người sử dụng không lưu ý, nên khi phát hiện sự việc thì có xe đi được khoảng 1.000km, có xe đi được quãng đường dài hơn mới phát hiện ra…

Hiện tượng chảy dầu trên các dòng xe dùng động cơ diesel 2.0L tăng áp kép và tăng áp đơn, ở vị trí mặt cam, cổ hút turbo vào két làm mát khí nạp có 3 mức độ: có hơi dầu, ngấm dầu (ướt và bám bụi), chảy nhiều (làm ướt các vùng xung quanh vị trí chảy).

Sự việc này xảy ra nhưng được ghi nhận hiện tượng và cách xử lý tình huống tại các đại lý của Ford lại có sự không thống nhất, không tìm ra được lỗi, không có phương án xử lý cuối cùng… Do vậy, người tiêu dùng tại một số tỉnh phía bắc như Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh… thống nhất tổ chức cử đại diện yêu cầu đối thoại cùng Ford Việt Nam.

Sau nhiều lần bố trí, chiều 1/3/2020 vừa qua, đại diện người tiêu dùng và đại diện Ford Việt Nam đã có buổi gặp mặt tại Hà Nội để làm rõ các vấn đề mà người tiêu dùng bức xúc với sản phẩm và yêu cầu về quyền lợi đối với các mẫu xe xảy ra hiện tượng (chảy dầu) này.

Tại cuộc gặp mặt, đại diện Ford Việt Nam - ông Ngô Bá Vinh, Trưởng phòng Dịch vụ và Phụ tùng cho biết, Ford đã ghi nhận việc người tiêu dùng Việt Nam phản ánh về việc chảy dầu này trên các mẫu xe sử dụng động cơ diesel 2.0L tăng áp kép và tăng áp đơn (Bi-turbo và Single-turbo). Nguyên nhân được xác định (chính thức) là do kết dính của keo làm kín trên mặt cam không đảm bảo khiến gây ra hiện tượng thấm dầu ra ngoài.

Trong khi đó, đối với vị trí chảy dầu tại cổ hút turbo, nguyên nhân được xác định mối nối từ đường ống vào két làm mát khi nạp không kín nên trong quá trình sử dụng với áp suất cao sẽ xảy ra hiện tượng thấm, chảy dầu.

Sự việc này không xảy ra với toàn bộ các mẫu xe sử dụng các dòng xe dùng động cơ loại này (diesel 2.0L tăng áp kép và tăng áp đơn) tại Việt Nam. Tuy nhiên đại diện Ford Việt Nam cũng khẳng định việc thấm/chảy dầu trên các mẫu xe này là “có vấn đề” và trấn an người tiêu dùng bằng việc đảm bảo không có nguy cơ gây cháy từ (dầu chảy) từ khu vực cổ hút turbo.

Trong cuộc gặp mặt này, đại diện người tiêu dùng đang sử dụng các dòng xe (kể trên) đề nghị Ford Việt Nam liên hệ, kiểm tra tình trạng thấm/chảy dầu, xem xét gia hạn bảo hành động cơ (đối với các xe bị thấm/chảy dầu), và phải đảm bảo chất lượng sửa chữa đồng đều tại các đại lý của Ford Việt Nam.

Trước khi thực hiện một đợt triệu hồi sản phẩm (ôtô) liên quan đến lỗi kỹ thuật, các hãng xe phải tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân của sự việc, mức độ nguy hiểm, quy mô/số lượng của sự việc cũng như sự liên quan (của sản phẩm) đến các thị trường khác. Chỉ khi nào các vấn đề được rõ ràng, nhà sản xuất mới thực hiện việc triệu hồi xe tại một thị trường nhất định.

Trả lời cho các đề nghị này, đại diện Ford đưa ra phương án: đề xuất 3 đại lý tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh để xử lí hiện tượng chảy dầu trên các dòng xe sử dụng động cơ diesel; 2.0L tăng áp kép và tăng áp đơn, gửi thông báo và đảm bảo chất lượng xử lý theo đúng quy trình chuẩn của hãng (về vật liệu, kỹ thuật). Ngoài ra, hãng sẽ giữ liên lạc, thường xuyên trao đổi với chủ sở hữu các mẫu xe bị thấm/chảy dầu.

Về đề xuất gia hạn bảo hành động cơ (đối với các xe bị thấm/chảy dầu), đại diện Ford Việt Nam sẽ sớm có câu trả lời sau khi có những quyết định từ nhà sản xuất (Ford Thái Lan) và được phép từ tập đoàn.

Sự việc thấm/chảy dầu xảy ra trên các mẫu xe Ford sử dụng động cơ diesel 2.0L Bi-turbo và Turbo

Trao đổi với phóng viên liên quan đến sự việc này, đại diện Ford Việt Nam cho biết, hiện hãng đã liên hệ trực tiếp với các chủ xe gặp phải tình trạng trên (thấm/chảy dầu tại cổ hút turbo và mặt cam) và bao gồm cả những khác hàng cung cấp thông tin (về mẫu xe mình đang sử dụng) để tư vấn về kỹ thuật cũng như lên lịch kiểm tra hiện trạng của các mẫu xe đang sử dụng.

Đây là thành quả đầu tiên giữa việc giải quyết xung đột quyền lợi của người tiêu dùng và trách nhiệm của một hãng xe tại Việt Nam. Điều đáng nói là kết quả này có được là sự kết hợp giữa cá nhân sử dụng xe chứ không thông qua bất cứ một cơ quan, tổ chức được phân công trách nhiệm nào. Và nỗ lực đối thoại với người tiêu dùng của Ford Việt Nam nên coi là việc cần phải làm, mang tính trách nhiệm đối với người tiêu dùng Việt Nam và sản phẩm.

Phương án xử lí của Ford Việt Nam:

Vệ sinh toàn bộ khu vực chảy dầu, làm sạch bề mặt (khử silicon cũ, khử dầu, xịt vệ sinh bề mặt) bằng dung dịch được chỉ định theo tiêu chuẩn.

Sử dụng keo kết dính, lực siết ốc theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Đảm bảo thời gian 24 giờ chờ kết dính (không nổ máy) sau đó kiểm tra, chạy thử đánh giá lần cuối trước khi giao xe.

Bộ vật tư chuẩn cho việc xử lí việc này bao gồm; dung dịch vệ sinh, keo kết dính, mặt (bưởng) cam, các loại ốc và bu-lông sử dụng 1 lần.

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Toyota Yaris Cross

Toyota Yaris Cross "viết lại cuộc chơi" phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Ra mắt ở thời điểm phân khúc B-SUV đã chật kín đối thủ, Toyota Yaris Cross vẫn nhanh chóng bứt phá, vươn lên dẫn đầu doanh số và đều đặn góp ...
Ngũ Cung Cảm xúc – Hành trình khám phá bản ngã cùng Hyundai Santa Fe

Ngũ Cung Cảm xúc – Hành trình khám phá bản ngã cùng Hyundai Santa Fe

0 (0 đánh giá)
Không còn đơn thuần là một hành trình trải nghiệm sản phẩm theo cách truyền thống, Hyundai Thành Công Việt Nam mang đến cho Santa Fe một trải nghiệm hoàn toàn mới ...
Reviewer mê tốc độ bị thuyết phục vì VinFast VF 7: “Nhanh, chắc, ngon hơn kỳ vọng”

Reviewer mê tốc độ bị thuyết phục vì VinFast VF 7: “Nhanh, chắc, ngon hơn kỳ vọng”

5.0 (0 đánh giá)
Đi xa nhàn tênh nhờ vận hành êm ái, chi phí gần như không có và tầm hoạt động gần 500 km mỗi lần sạc, VinFast VF 7 đang được nhiều tín ...
Vì sao các PHEV từ Trung Quốc lại được ưu đãi thuế Tiêu thụ Đặc biệt?

Vì sao các PHEV từ Trung Quốc lại được ưu đãi thuế Tiêu thụ Đặc biệt?

0 (0 đánh giá)
Dù đều là các dòng xe xanh nhưng các PHEV từ Trung Quốc như BYD Sealion 6 hay Jaecoo J7 PHEV có được lợi thế cạnh tranh nhờ được ưu đãi ...
Thị trường lốp phát triển, chuyển mình đồng hành cùng nhu cầu tiêu dùng

Thị trường lốp phát triển, chuyển mình đồng hành cùng nhu cầu tiêu dùng

5.0 (0 đánh giá)
Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á đang chứng kiến sự bùng nổ trong phát triển hạ tầng giao thông, nhiều dự án quy mô lớn được triển khai ...
Công nghệ PHEV trên BYD Sealion 6 có gì đặc biệt, điều này có đảm bảo cho sự thành công tại Việt Nam?

Công nghệ PHEV trên BYD Sealion 6 có gì đặc biệt, điều này có đảm bảo cho sự thành công tại Việt Nam?

0 (0 đánh giá)
Quá trình chuyển đổi chiến lược của BYD Việt Nam chính thức bắt đầu với Sealion 6 - mẫu xe PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường trong nước, đây ...
BYD Auto Việt Nam bị tố ép khách hàng mua phần mềm ứng dụng với giá 15 triệu đồng

BYD Auto Việt Nam bị tố ép khách hàng mua phần mềm ứng dụng với giá 15 triệu đồng

0 (0 đánh giá)
Cộng đồng sử dụng ô tô chia sẻ trường hợp một khách hàng của BYD Auto Việt Nam bị ép mua ứng dụng (app) quản lý xe với giá 15 triệu ...
Gen Z ngành thời trang chạy VinFast VF 7: “Động cơ mạnh, tính năng an toàn cao, tiết kiệm 5-6 triệu đồng/tháng so với xe xăng”

Gen Z ngành thời trang chạy VinFast VF 7: “Động cơ mạnh, tính năng an toàn cao, tiết kiệm 5-6 triệu đồng/tháng so với xe xăng”

5.0 (0 đánh giá)
Khi chọn chiếc xe đầu tiên của mình, anh Trần Cao Huy (sinh năm 1997, sống tại Hà Nội) kiên quyết chỉ chọn VinFast VF 7 bởi không mẫu xe nào đẹp và có chất như ...
 
Bùi Hoàng Giang
Tham gia: 12/04/2024
Tổng số bài: 0
Hoàng Hải Quang
Tham gia: 29/05/2023
Tổng số bài: 0
Vua Lười
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 127
Nguyễn Ngọc Hoan
Tham gia: 31/07/2022
Tổng số bài: 0
Minh Nguyễn
Tham gia: 07/04/2022
Tổng số bài: 0
Mai tài
Tham gia: 12/05/2025
Tổng số bài: 0
Anh Dũng Hoàng
Tham gia: 09/02/2022
Tổng số bài: 0
Lê Luân
Tham gia: 13/08/2024
Tổng số bài: 0
Phạm Gia Hân
Tham gia: 18/05/2024
Tổng số bài: 0
Long -
Tham gia: 04/08/2022
Tổng số bài: 0