“Xanh hóa” phương tiện giao thông là mục tiêu chung của hầu như tất cả các hãng xe trên thế giới. Và Toyota – hãng xe hàng đầu thế giới cũng không đứng ngoài cuộc. Ngày 12/3 vừa qua tại hội nghị chiến lược sản phẩm thường niên ở Bỉ, hướng đến phát thải ròng bằng 0, Toyota kiên định với định hướng tiếp cận đa chiều với đa dạng sản phẩm tùy thuộc vào nhu cầu và thực tế từng khu vực.
Hiện Toyota có 6 hướng phát triển sản phẩm để đạt trung hòa khí thải, gồm thuần điện (BEV), hybrid (HEV), plug-in hybrid (PHEV), động cơ đốt trong trung hòa khí thải (ICE CN), động cơ sử dụng hydro (H2) và xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV). Trong tương lai gần, Toyota công bố sẽ ra mắt 6 xe điện mới tại châu Âu vào năm 2026 – nơi có doanh số xe điện thuộc hàng cao nhất thế giới. Còn tại Việt Nam, hãng Nhật phát triển dải sản phẩm xe Hybrid (cấu hình Full Hybrid) với đa dạng mẫu mã và phân khúc, từ sedan, SUV cho đến MPV, trở thành hãng xe có dải sản phẩm Hybrid phong phú nhất trong các hãng phổ thông ở Việt Nam.
Kỷ niệm 30 có mặt tại Việt Nam, Toyota Việt Nam vừa hoàn thành hành trình “Triệu nụ cười” cùng 10 xe Hybrid của hãng, kết nối 4 cực Đông, Tây, Nam, Bắc của đất nước, mang theo những nụ cười và yêu thương cùng hơn 5.000km. Hàng nghìn km trong 20 ngày qua đã chứng minh tính linh hoạt của dòng xe Hybrid tại Việt Nam khi không cần phụ thuộc trạm sạc, người lái có thể dễ dàng dừng ở bất cứ điểm nào trên hành trình.
Những sự ngạc nhiên cùng Toyota Hybrid
Tôi có dịp trải nghiệm dải sản phẩm Hybrid của Toyota tại Việt Nam trong vài trăm km đường hỗn hợp cả đô thị lẫn đèo núi, cao tốc và cả đường xấu. Trong đó những mẫu xe làm nên tên tuổi của Toyota tại Việt Nam như Corolla Altis hay Camry cũng đã có những lựa chọn Hybrid ấn tượng. Khung gầm cao cấp và động cơ kết hợp giúp chiếc xe vận hành đủ êm ái và chắc chắn, nhưng vẫn mạnh mẽ khi cần. Đặc biệt là mức tiêu hao nhiên liệu chỉ trên dưới 4,5 lít cho 100km đường hỗn hợp khi di chuyển ở cung đường Hà Nội – Đà Nẵng hay Đà Nẵng – Tuy Hoà, điều mà hiếm có mẫu xe xăng nào làm được.
Một điểm khác tôi ấn tượng ở Corolla Altis chính là hệ thống hỗ trợ người lái ADAS có thể hoạt động mượt mà, ổn định và chính xác trên những con đường Việt Nam. Chiếc xe có thể tự động đánh lái giữ làn đường, đi theo xe phía trước, giữ khoảng cách và phanh dừng hẳn khi cần. Sự mượt mà của việc tăng giảm tốc và đánh lái đủ cho tôi cảm giác tự tin khi sử dụng.

Mẫu sedan cao cấp Camry phiên bản mới ra mắt tại triển lãm Motorshow năm 2024 của Toyota trẻ trung hơn và thể thao hơn khi nhìn từ bên ngoài, và bên dưới nắp capo cũng vậy. Hai phiên bản hybrid dùng kết hợp động cơ xăng 2.5L có công suất 184 mã lực và mô men xoắn cực đại 221 Nm cùng với động cơ điện mạnh 134 mã lực. Hộp số E-CVT là mảnh ghép hoàn hảo giúp Camry không chỉ tiết kiệm hơn mà còn mạnh mẽ hơn nhiều so với cách chạy điềm đạm của những chiếc Camry tiền nhiệm. Kết quả của công nghệ Hybrid mang tới cho Camry mới khả năng tăng tốc đáng ngạc nhiên khi cần, và cũng tiếp tục êm ái, tĩnh lặng đáng ngạc nhiên khi “lướt đi” trên phố. Chiếc xe này có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của những khách hàng khó tính mà không cần phải thay đổi thói quen sử dụng xe.
Những nụ cười và yêu thương khắp dải đất hình chữ S
Trên hành trình này, chúng tôi không chỉ có cơ hội được tận hưởng cảnh đẹp thiên nhiên của đất nước mà mỗi cung đường ghé qua, là những cái bắt tay thật chặt của đại lý, những nụ cười hồn nhiên của các em nhỏ, những yêu thương đong đầy của người dân bản địa. Tại Cực Bắc, lớp học vẽ tranh ước mơ do Toyota Việt Nam tổ chức, dưới sự hướng dẫn của Lê Khánh Linh - một thí sinh từng đạt giải ba vòng thi cấp quốc gia và giải nhì vòng thi cấp quốc tế của cuộc thi vẽ tranh Toyota “Chiếc ô tô mơ ước” - hướng dẫn các em nhỏ tô màu 15 bức tranh, ghép thành một bức tranh mang ý nghĩa về di chuyển xanh, bảo vệ môi trường và hướng đến tương lai bền vững.
Hay trên hành trình hướng về Miền Nam, chúng tôi được ghé thăm và tặng học bổng cho các bạn sinh viên trường ĐH Vinh cơ sở 2,nơi Toyota Việt Nam đã tài trợ trung tâm đào tạo kĩ thuật trong nhiều năm qua, cùng lời chia sẻ hết sức ý nghĩa của Tiến Sĩ Nguyễn Văn Triều - Giảng viên tại đại học Bách Khoa Đà Nẵng - người đã từng nhận học bổng kĩ thuật của Toyota Việt Nam, góp phần gieo thêm ước mơ tới các bạn sinh viên trở thành những người công dân có ích, xây dựng đất nước ngày càng phát triển hơn. Bên cạnh đó khi đến Tuy Hòa- Phú Yên, chúng tôi cũng ghé thăm trường THCS Trần Hưng Đạo– nơi trước đây đã thực hiện chiến dịch Xanh hóa học đường với hàng chục cây xanh được trồng phủ bóng mát cả sân.

Buổi chào cờ sáng thứ hai đầy xúc động, trao tặng những thùng sách mong các em tiếp tục học tập thật tốt để lớn lên góp sức xây dựng quê hương. Rồi được trải nghiệm cảm giác lênh đênh trên ghe xuồng để đến thăm trường Tiểu học 2 xã Đất Mũi, nơi có gần 80% học sinh đi học bằng phương tiện đường thủy. Có đi và trải nghiệm, chúng tôi càng khâm phục nghị lực của bà con và các em học sinh nơi đây. Cuối buổi, những quyển sách truyện, những phần quà nhỏ được Toyota gửi gắm giữa những cái nắm tay bịn rịn và nụ cười hiền hậu, hy vọng sẽ tiếp thêm động lực cho thầy cô và các em học sinh nơi đây.
Hành trình “Triệu nụ cười” đã kết thúc, những chiếc xe Toyota Hybrid được thử thách lên tới 20 ngày với hơn 5.300km đã chứng minh sự gan lì, bền bỉ và những ưu điểm nổi trội tại Việt Nam. Một hành trình kết thúc và nhiều hành trình mới sẽ mở ra, Toyota của những năm sau vẫn sẽ luôn nỗ lực mang tới những giải pháp di chuyển toàn diện, thêm nhiều niềm hạnh phúc và nụ cười đồng thời cam kết đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam nâng cao chất lượng cuộc sống.
Một số hình ảnh của "Hành trình triệu nụ cười" do Toyota Việt Nam tổ chức, check-in tại bốn cực tại Việt Nam