Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 03/06/2025
Đăng bài mới

Động cơ Ford diesel 2.0L bị chảy dầu: Khiếu nại tới cơ quan bảo vệ người tiêu dùng

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 114
06:25 | 10/05/2020
0 (0 đánh giá)

Đại diện một nhóm những người đang sử dụng các dòng xe dùng động cơ diesel 2.0L của Ford đã làm việc với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) để yêu cầu đòi quyền lợi của mình.

Vấn đề: Động cơ & Hộp số
Hãng ô tô: Ford

Ngày 8/5/2020 vừa qua, đại diện một nhóm người tiêu dùng đã gặp đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Cục CT&BV NTD) để yêu cầu bảo vệ quyền lợi đối với các mẫu xe Ford dùng động cơ 2.0L bị thấm dầu trong quá trình sử dụng.

Cuộc gặp này được tổ chức để đại diện Cục CT&BV NTD làm rõ thêm một số thông tin trong đơn khiếu nại mà đại diện nhóm người tiêu dùng này đã gửi vào ngày 14/4/2020, với yêu cầu có hướng xử lý triệt để cho lỗi thấm dầu trên các mẫu xe của Ford Việt Nam là Everest, Ranger và Ranger Raptor động cơ diesel 2.0L.

Biên bản làm việc của Cục CT&BV NTD và đại diện nhóm người tiêu dùng Ford bị chảy dầu động cơ.

Trong cuộc gặp này, đại diện người tiêu dùng (NTD) đã cung cấp cho Cục CT&BV NTD một số hình ảnh cũng như mô tả chi tiết các sự việc xảy ra đối với việc động cơ bị thấm dầu tại đầu bưởng cam và chảy dầu tại cổ hút đầu két làm mát khí nạp.

Đại diện NTD cũng bày tỏ sự lo lắng của khi cho rằng sự việc này (chảy dầu bôi trơn động cơ) sẽ ảnh hưởng đến vận hành của xe và có thể gây ra nguy cơ gây cháy trong điều kiện thời tiết và hoạt động với nhiệt độ cao.

Ngoài ra, đại diện NTD cũng việc chảy dầu sẽ gây ra mất an toàn vệ sinh môi trường cũng như ảnh hưởng đến tiêu chuẩn khí thải khi đi kiểm định xe.

Dòng động cơ diesel 2.0L của Ford đang bị phản ánh có hiện tượng thấm/chảy dầu tại nắp che đai cam.

Cũng trong buổi gặp này, đại diện NTD đưa ra đề xuất: Một là Ford Việt Nam phải công bố thông tin rộng rãi về hiện tượng và nguyên nhân của hiện tượng này, cũng như thông tin hướng dẫn sửa chữa, khắc phục. Hai là đề nghị Ford phải áp dụng chính sách bảo hành cho 3 năm hoặc 100.000km cho các chi tiết kỹ thuật được thay thế trong quá trình sửa chữa hiện tượng trên. Ba là đề nghị Ford Việt Nam đảm bảo chất lượng, khắc phục hoàn toàn hiện tượng này trên các dòng xe trước khi bán ra thị trường.

Theo tính toán của người tiêu dùng, các phụ kiện phải thay thế để khắc phục lỗi thấm/chảy dầu trên các mẫu xe dùng động cơ diesel 2.0L của Ford, bao gồm: két làm mát khí nạp (17 triệu đồng), các vật tư nắp bưởng cam, ống dẫn đầu két làm mát khí nạp, keo, ốc dùng một lần (6,5 triệu đồng).

Cuối cùng, các chủ xe yêu cầu Ford Việt Nam phải thanh toán các chi phí phát sinh trong quá trình bảo hành; không phải chỉ chi phí sửa chữa hiện tượng thấm, chảy dầu mà cả với những chi phí xung quanh sự việc này (có xe sử dụng trong thời gian thực hiện khắc phục lỗi, chi phí mang xe tới đại lý đối với người ở tỉnh xa…)

Ngoài ra, đại diện NTD cũng đề nghị Cục CT&BV NTD tổ chức một buổi làm việc với đại diện có thẩm quyền của Ford Việt Nam, với sự tham gia của đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Két làm mát khí và ống nối từ tăng áp

Kết thúc buổi làm việc này, đại diện Cục CT&BV NTD đã tiếp nhận toàn bộ những thông tin khiếu nại và chuyển hồ sơ để Ford Việt Nam tiếp nhận, xác minh và lên phương án giải quyết. Cục sẽ chủ động giám sát và cập nhật thông tin giữa các bên để giải quyết thành công vụ việc. Đối với giải pháp kỹ thuật (của Ford Việt Nam - PV), Cục CT&BV NTD sẽ ghi nhận hiệu quả trong thực tế mà công ty thực hiện, trường hợp phát sinh, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên ngành để có ý kiến chính thức về giải pháp kỹ thuật xử lý triệt để hiện tượng này.

Ngoài ra, để tránh các rủi ro có khả năng phát sinh, đại diện Cục CT&BV NTD cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên mang xe tới kiểm tra tại các đại lý, đồng thời tham khảo thông tin mà Cục đã đăng tải trên website ngày 19/3/2020.

Vị trí chảy dầu trên động cơ diesel 2.0L của Ford, dầu chảy qua nắp che dây đai cam (được làm bằng thép dập và gắn keo) và đi ra ngoài ở vị trí tiếp giáp giữa phần đầu động cơ (bằng nhôm) và thân động cơ (bằng gang đúc).

Trả lời câu hỏi đến nay đã ghi nhận bao nhiêu trường hợp bị thấm/chảy dầu trên động cơ diesel 2.0L, đại diện Ford Việt Nam cho biết, số liệu thống kê này chưa chính xác bởi hiện có nhiều người tiêu dùng chưa thông báo sự việc này. Ford Việt Nam cũng cho biết, đến thời điểm này đã thực hiện xử lý (hiện tượng chảy dầu động cơ) cho 280 xe trên toàn quốc.

Trong khi đó, theo danh sách mà nhóm người tiêu dùng Everest, Ranger và Ranger Raptor tự thống kê, hiện có khoảng 700 mẫu xe đang có hiện tượng này (Ford Việt Nam hiện bán ra khoảng 21.000 xe dùng động cơ diesel 2.0L).

Ngoài ra, Ford Việt Nam cũng đã yêu cầu các đại lý kiểm tra hiện tượng thấm/chảy dầu đối với các dòng xe dùng động cơ diesel 2.0L (tại nắp bưởng cam động cơ và ống khí nạp với két làm mát khí nạp) khi người tiêu dùng đưa xe vào thực hiện việc bảo hành, bảo dưỡng.

Hiện tại, phương án xử lí việc thấm/chảy dầu trên đã được Ford Thái Lan, đơn vị sản xuất các mẫu xe Ford tại Việt Nam uỷ quyền cho Ford Việt Nam thực hiện bao gồm: thay mới két làm mát khí nạp, thay mới nắp bưởng cam (do tháo ra để xử lý thì không dùng lại được), xử lý vết thấm tại nắp bưởng cam bằng keo chuyên dụng (theo định lượng, chủng loại và thời gian cần thiết).
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Toyota Yaris Cross

Toyota Yaris Cross "viết lại cuộc chơi" phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Ra mắt ở thời điểm phân khúc B-SUV đã chật kín đối thủ, Toyota Yaris Cross vẫn nhanh chóng bứt phá, vươn lên dẫn đầu doanh số và đều đặn góp ...
Ngũ Cung Cảm xúc – Hành trình khám phá bản ngã cùng Hyundai Santa Fe

Ngũ Cung Cảm xúc – Hành trình khám phá bản ngã cùng Hyundai Santa Fe

0 (0 đánh giá)
Không còn đơn thuần là một hành trình trải nghiệm sản phẩm theo cách truyền thống, Hyundai Thành Công Việt Nam mang đến cho Santa Fe một trải nghiệm hoàn toàn mới ...
Reviewer mê tốc độ bị thuyết phục vì VinFast VF 7: “Nhanh, chắc, ngon hơn kỳ vọng”

Reviewer mê tốc độ bị thuyết phục vì VinFast VF 7: “Nhanh, chắc, ngon hơn kỳ vọng”

5.0 (0 đánh giá)
Đi xa nhàn tênh nhờ vận hành êm ái, chi phí gần như không có và tầm hoạt động gần 500 km mỗi lần sạc, VinFast VF 7 đang được nhiều tín ...
Vì sao các PHEV từ Trung Quốc lại được ưu đãi thuế Tiêu thụ Đặc biệt?

Vì sao các PHEV từ Trung Quốc lại được ưu đãi thuế Tiêu thụ Đặc biệt?

0 (0 đánh giá)
Dù đều là các dòng xe xanh nhưng các PHEV từ Trung Quốc như BYD Sealion 6 hay Jaecoo J7 PHEV có được lợi thế cạnh tranh nhờ được ưu đãi ...
Thị trường lốp phát triển, chuyển mình đồng hành cùng nhu cầu tiêu dùng

Thị trường lốp phát triển, chuyển mình đồng hành cùng nhu cầu tiêu dùng

5.0 (0 đánh giá)
Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á đang chứng kiến sự bùng nổ trong phát triển hạ tầng giao thông, nhiều dự án quy mô lớn được triển khai ...
Công nghệ PHEV trên BYD Sealion 6 có gì đặc biệt, điều này có đảm bảo cho sự thành công tại Việt Nam?

Công nghệ PHEV trên BYD Sealion 6 có gì đặc biệt, điều này có đảm bảo cho sự thành công tại Việt Nam?

0 (0 đánh giá)
Quá trình chuyển đổi chiến lược của BYD Việt Nam chính thức bắt đầu với Sealion 6 - mẫu xe PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường trong nước, đây ...
BYD Auto Việt Nam bị tố ép khách hàng mua phần mềm ứng dụng với giá 15 triệu đồng

BYD Auto Việt Nam bị tố ép khách hàng mua phần mềm ứng dụng với giá 15 triệu đồng

0 (0 đánh giá)
Cộng đồng sử dụng ô tô chia sẻ trường hợp một khách hàng của BYD Auto Việt Nam bị ép mua ứng dụng (app) quản lý xe với giá 15 triệu ...
Gen Z ngành thời trang chạy VinFast VF 7: “Động cơ mạnh, tính năng an toàn cao, tiết kiệm 5-6 triệu đồng/tháng so với xe xăng”

Gen Z ngành thời trang chạy VinFast VF 7: “Động cơ mạnh, tính năng an toàn cao, tiết kiệm 5-6 triệu đồng/tháng so với xe xăng”

5.0 (0 đánh giá)
Khi chọn chiếc xe đầu tiên của mình, anh Trần Cao Huy (sinh năm 1997, sống tại Hà Nội) kiên quyết chỉ chọn VinFast VF 7 bởi không mẫu xe nào đẹp và có chất như ...
 
Trần Tôn Quí
Tham gia: 19/03/2024
Tổng số bài: 1
mitsubishi huế
Tham gia: 07/10/2023
Tổng số bài: 0
Huỳnh Anh kiêt
Tham gia: 18/09/2024
Tổng số bài: 0
Tùng Trịnh
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 0
Nguyễn Ngọc Hoan
Tham gia: 31/07/2022
Tổng số bài: 0
Hùng
Tham gia: 17/08/2024
Tổng số bài: 0
Mai Trường
Tham gia: 02/12/2023
Tổng số bài: 0
Le Bao Trung
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 45
Long -
Tham gia: 04/08/2022
Tổng số bài: 0
cảnh bằng
Tham gia: 27/05/2024
Tổng số bài: 0