Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 16/09/2025
Đăng bài mới

Duramax 2.5L VGT - Sức mạnh mới cho Chevrolet Trailblazer

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 124
05:00 | 17/08/2018
0 (0 đánh giá)

Xuất hiện lần đầu tiên với hai phiên bản động cơ diesel Duramax 2.5L và 2.8L, Chevrolet Trailblazer gây ấn tượng về một mẫu xe mang đặc trưng SUV kiểu Mỹ - mạnh mẽ, hiện đại, nhiều trang thiết bị…. Ngay sau đó, GM Việt Nam có đã có một quyết định khá táo bạo là sẽ trang bị cho Trailblazer, và cả Colorado tới đây, duy nhất động cơ Duramax 2.5 thế hệ thứ hai mang công nghệ tăng áp điều khiển cánh biến thiên (VGT).

Hãng xe: Chevrolet
Dòng xe: Trailblazer
Chevrolet Trailblazer lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam đã có ấn tượng khá tốt về sức mạnh động cơ và đặc biệt là các trang thiết bị phong phú.

Quyết định này có thể là bước phát triển chung của cả tập đoàn GM về ứng dụng công nghệ mới, nhưng đây là điều thực sự “may mắn” đối với GM tại thị trường Việt Nam, khi mà với động cơ dung tích dưới 2.500cc, những mẫu Trailblazer này sẽ được một mức thuế Tiêu thụ đặc biệt thấp trong năm 2018 này: 15%, so với mức 20% của dòng động cơ từ 2.500cc đến 3.000cc (và 25% của loại trên 3.000cc).

Tuy vậy, điều đang quan tâm nhất của người tiêu dùng đối với mẫu SUV chỗ đầu tiên của Chevrolet tại Việt Nam này là liệu Duramax 2.5L VGT có đảm bảo đòi hỏi về sức mạnh, độ êm ái khi vận hành, và xa hơn là việc tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường?

Động cơ Duramax thế hệ thứ hai giúp nhờ hệ thống VGT đã tăng thêm 12% công suất và tăng lực kéo thêm khoảng 16% so với động cơ tăng áp truyền thống cùng dung tích.

Theo đại diện GM tại Thái Lan, nơi sản xuất loại động cơ này, Duramax 2.5L VGT không chỉ được trang bị cho các mẫu Trailblazer/Colorado trong khu vực Đông Nam Á, mà quan trọng hơn là đáp ứng đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu ngược trở lại Mỹ, lắp cho các mẫu Chevrolet Express, GMC Savana cho thị trường Bắc Mỹ, và tất nhiên cũng sẽ không thể thiếu Chevrolet Colorado và GMC Canyon.

Động cơ Duramax 2.5L VGT sinh công suất tối đa 181 mã lực tại 3.600 vòng/phút và momen xoắn cực đại 440 Nm tại vòng tua máy 2.000 vòng/phút. Với sức mạnh này, Duramax 2.5L VGT được GM Việt Nam đảm bảo có thể thay thế được động cơ 2.8L turbo, bởi cho dù dung tích không bằng nhưng sự chênh lệch không lớn (2.8L turbo đạt 197 mã lực và 500 Nm, động cơ 2.5L turbo đạt 161 mã lực và 380 Nm).

Những thay đổi trên động cơ Duramax thứ hai này bao gồm một số công nghệ đáng chú ý nhất mà GM đang phát triển, bao gồm:

- Hệ thống tăng áp biến thiên: Công nghệ này được biết đến với cái tên VGT (Variable Geometry Turbocharger) khắc phục độ trễ trên động cơ diesel tăng áp thông thường bằng cách làm thay đổi góc quay ở các cánh điều chỉnh tua-bin, giúp tăng áp ngay ở tốc độ thấp và mang tới áp suất khí nén tức thì, giúp gia tăng sức kéo nhanh chóng. Một bộ điều khiển trung tâm ECU sẽ điều chỉnh mô-tơ tác động làm xoay các cánh quạt này, giúp điều khiển tốc độ dòng khí hút vào tua-bin như ý muốn.

- Con đội thủy lực: Hệ thống các xu-pap sẽ tự động điều chỉnh khe hở giữa vấu cam và xu-pap thông qua hệ thống con đội thủy lực, giúp đảm bảo áp suất tối ưu trong buồng đốt ở kỳ cháy. Với những động cơ không trang bị chức năng này, các van sẽ không bao giờ đóng kín khiến động cơ không đạt hiệu suất tối đa.

- Hệ thống trục cam kép (DOHC) giúp cải thiện quá trình nạp và thải với 2 van nạp và 2 van xả - nạp nhiều hơn và thải sạch hơn. So với trục cam đơn (SOHC), lượng khí nạp vào nhiều hơn, giúp cho kỳ cháy diễn ra hiệu quả hơn. Kết quả là tiếng ồn động cơ sẽ giảm đi đáng kể, và giúp cho động cơ Duramax tăng tốc tốt hơn, mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

- Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp: Hệ thống này sử dụng bộ vi xử lý điều khiển kim phun; Với hai đầu phun ở mỗi buồng máy, lượng nhiên liệu phun vào được tính toán chính xác hơn, dầu diesel được phun sương với các hạt nhỏ hơn, giúp quá trình cháy được cải thiện rõ rệt. Kết quả là công suất tăng lên và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

- Hệ thống lọc dầu bôi trơn: Dầu bôi trơn được bảo vệ tránh bị tăng nhiệt độ lên quá cao bằng việc bố trí lọc dầu ngay bên cạnh hệ thống làm mát. Do đó nhiệt độ dầu bôi trơn được duy trì trong khoảng mong muốn, việc bôi trơn sẽ hiệu quả hơn, và thời gian sử dụng dài hơn, nên không cần phải thay dầu quá thường xuyên, việc bảo trì - bảo dưỡng xe cũng tiết kiệm hơn.

Nhà máy sản xuất động cơ của GM tại Rayong Thái Lan một trong những nhà máy ngoài Mỹ được áp dựng nguyên lý tích hợp chất lượng trong từng khâu sản xuất (Built-In Quality - BIQ) của tập đoàn GM. Cách làm này cơ bản khác biệt so với cách mà các hãng xe khác đang thực hiện, đó là chỉ kiểm định chất lượng trước khi xe đã rời dây chuyền hoặc rời nhà máy (Quality Inspected In) tiềm ẩn nhiều nhược điểm.

Triết lí sản xuất này cũng được ứng dụng trong từng quá trình để sản xuất ra khối động cơ Duramax mới trên các mẫu Trailblazer (và cả Colorado) tại Việt Nam. Và kết quá của quá trình đó, không gì tự hào hơn là một sản phẩm mới mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu cho dù dung tích nhỏ.

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Michelin Car Service nâng tầm trải nghiệm dịch vụ lốp ô tô tại Việt Nam

Michelin Car Service nâng tầm trải nghiệm dịch vụ lốp ô tô tại Việt Nam

4.8 (0 đánh giá)
Quy trình 9 bước tiêu chuẩn của mỗi trung tâm Michelin Car Service mang đến sự hài lòng cho khách hàng không chỉ về lốp xe mà còn ở các dịch vụ ...
Ford Mustang Mach-E - Khởi đầu cho tương lai điện hoá của Ford Việt Nam

Ford Mustang Mach-E - Khởi đầu cho tương lai điện hoá của Ford Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Ford đã chọn mốc thời gian 30 năm xuất hiện tại Việt Nam để giới thiệu Mustang Mach-E, đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng hướng đến xanh hóa phương tiện ...
VinFast Limo Green ra mắt - có làm lung lay vị thế của Mitsubishi Xpander?

VinFast Limo Green ra mắt - có làm lung lay vị thế của Mitsubishi Xpander?

4.5 (0 đánh giá)
Sự xuất hiện của VinFast Limo Green không chỉ đơn thuần là việc ra mắt một mẫu xe mới, mà còn là một bước đi chiến lược mà trong cuộc thay ...
Porsche Macan EV: Sự cân bằng của xu hướng điện hoá và giá trị cốt lõi

Porsche Macan EV: Sự cân bằng của xu hướng điện hoá và giá trị cốt lõi

0 (0 đánh giá)
Việc Porsche mạnh dạn giới thiệu Macan thế hệ thứ hai hoàn toàn bằng điện là một bước đi táo bạo, thể hiện sự dấn thân mạnh mẽ của thương hiệu ...
Skoda Kushaq sự kết hợp của tính thực dụng của người Czech và công nghệ của người Đức

Skoda Kushaq sự kết hợp của tính thực dụng của người Czech và công nghệ của người Đức

5.0 (0 đánh giá)
Sự xuất hiện của Skoda Kushaq, mẫu SUV đô thị đầu tiên của thương hiệu Czech được lắp ráp trong nước, đang tạo ra một làn sóng mới trên thị trường ô ...
Câu chuyện truyền cảm hứng từ Skoda: Di Sản và Sáng Tạo

Câu chuyện truyền cảm hứng từ Skoda: Di Sản và Sáng Tạo

0 (0 đánh giá)
Câu chuyện về lịch sử của Skoda là một hành trình dài đầy cảm hứng về sự kiên cường, đổi mới và phát triển không ngừng...
Trải nghiệm bài lái thử offroad cùng Ranger Raptor trong hành trình “Ford Ranger Raptor – Tự do sống chất”

Trải nghiệm bài lái thử offroad cùng Ranger Raptor trong hành trình “Ford Ranger Raptor – Tự do sống chất”

0 (0 đánh giá)
Hành trình của những “Người Dẫn đầu” không chỉ đơn giản là việc lái một chiếc xe, mà là sự khẳng định phong cách sống và cá tính riêng biệt của ...
Xe điện VinFast

Xe điện VinFast "giá mềm” và lợi thế sinh thái: Thời điểm vàng cho người mua xe

0 (0 đánh giá)
Xe điện, với những lợi thế về vận hành, tiết kiệm chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng, ngày càng được nhiều người dùng lựa chọn. Loạt ưu đãi tài chính ...
 
 
skyreveryGom
Tham gia: 22/10/2023
Tổng số bài: 0
Nguyễn Tuyết Hương
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 47
Honda Yamaha
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 146
Hung Nguyen
Tham gia: 06/06/2023
Tổng số bài: 24
Hoàng Hải Quang
Tham gia: 29/05/2023
Tổng số bài: 0
NAYUYUTY938935NEYRTHYT
Tham gia: 29/06/2025
Tổng số bài: 0
Trần Mạnh Quân
Tham gia: 02/12/2023
Tổng số bài: 0
Anh Đặng
Tham gia: 03/11/2024
Tổng số bài: 0
Nguyen Viet Hung
Tham gia: 10/06/2023
Tổng số bài: 9
Long -
Tham gia: 04/08/2022
Tổng số bài: 0