Ford Motor cho biết phiên bản mới của chiếc Ranger sẽ có thêm chế độ lái Rock Crawl, vốn chỉ có trên mẫu xe hiệu suất cao Ranger Raptor. Hiện sẽ chỉ các thị trường “truyền thống” của dòng bán tải là Úc và New Zealand sẽ đón nhận mẫu xe này, mặc dù vậy đó là cũng là tín hiệu hy vọng hãng xe Mỹ sẽ mở rộng sang các thị trường.
Trước đây, chỉ có Ranger Raptor và Everest có sẵn 7 chế độ lái tùy chọn (đáng tiếc Everest thị trường Việt Nam chưa có chế độ Rock Crawl), nhưng giờ đây trên phiên bản mới của Ford Ranger cũng được trang bị chế độ này.
Riêng tại thị trường Việt Nam, Ford Ranger vẫn sử dụng hộp số điều khiển cơ khí trong khi tại thị trường khác, Ranger đã được trang bị hệ thống điều khiển cơ/điện tử tương tự trên Everest. Điều này giúp khả năng vận hành của chiếc xe được phát huy sức mạnh tốt hơn nhờ một loạt công nghệ bao gồm bộ chế độ lái tùy chọn được bổ sung.
David Grice, Kỹ sư trưởng Chương trình Ford Ranger và Everest phát biểu: “Các chế độ lái tùy chọn của Ranger và Everest được phát triển để mang đến cho khách hàng một chiếc xe phù hợp với người mới bắt đầu và nâng tầm các tay lái chuyên off-road".
David Grice cho biết thêm, mỗi chế độ lái điều chỉnh các cài đặt cơ khí và điện tử khác nhau trên Ranger hoặc Everest, từ đó điều chỉnh hiệu suất và đặc tính lái phù hợp với từng điều kiện lái trên đường trường và địa hình. Hệ thống có thể thay đổi cảm giác và lực đánh lái, kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử, kiểm soát hệ thống treo, phản ứng của hệ thống truyền động, điểm chuyển số và cài đặt hệ dẫn động bốn bánh, tương thích với chế độ đã chọn.
Với sự xuất hiện của chế độ lái dẫn động bốn bánh toàn thời gian mới 4A (tại Việt Nam chỉ có chiếc Ranger Raptor được trang bị trong khi các thị trường khác Everest cũng đã có), hệ thống tự động tuỳ theo yêu cầu hoạt động liên tục để theo dõi các điều kiện lực kéo và gửi lượng mô-men xoắn cần thiết tới các bánh trước. Đây cũng là chế độ dẫn động bốn bánh được khuyến khích sử dụng cho các chế độ lái thiên về các chế độ lái onroad như Normal, Eco và Tow/Haul (chở nặng).
Hệ dẫn động bốn bánh 4WD này sử dụng hộp số cơ điện tử với gói ly hợp nhiều đĩa để phân phối lực giữa bánh trước và bánh sau, thay đổi tỷ lệ mô-men xoắn từ 0:100% đến 50:50%. Theo lý thuyết, tỷ lệ bánh trước và bánh sau mặc định là 40:60 nhưng nó sẽ gửi nhiều mô-men xoắn tới bánh trước hơn khi xe tăng tốc mạnh từ trạng thái dừng và cũng được điều chỉnh nếu xe bị trượt hoặc bánh sau cần nhiều lực đẩy hơn.
Tim Postgate, Trưởng nhóm Phát triển tính năng off-road của Ford Australia tin rằng chế độ 4A sẽ giúp trải nghiệm của chủ sở hữu Everest và Ranger trở nên dễ dàng và an toàn hơn: “Chế độ dẫn động bốn bánh tự động (4A), người lái có thể tự tin chinh phục đường cao tốc, đường nông thôn, băng qua núi tuyết hay cồn cát”.
Và Ford tự tin cho rằng với các chế độ lái tùy chọn này, người cầm lái Ranger và Everest có mọi thứ cần thiết để vận hành chiếc xe của mình sao cho phù hợp nhất với loại địa hình, từ đường trường đến đường địa hình.
Ford Motor hy vọng rằng, với các chế độ lái tùy chọn được tích hợp sẵn cùng hàng loạt công nghệ khác nhằm nâng cao khả năng vận hành của xe như khóa vi sai cầu sau điện tử; hệ thống kiểm soát đổ đèo; bộ điều khiển phanh rơ-mooc tích hợp; camera 360 (thêm camera đặt trên logo trước mũi xe) các mẫu xe khung gầm rời (body-on-frame) hạng trung của mình sẽ có thêm các lợi thế trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các đối thủ đến từ Nhật Bản như Mitsubishi Triton và Toyota Hilux – với thế hệ mới đã sẵn sàng ra mắt.