Những phiên bản đầu tiên của chiếc Ford Ranger Raptor thế hệ mới đã chính thức có mặt tại Việt Nam gần 1 tháng gây tò mò cho người tiêu dùng Việt Nam khi đã chính thức công bố giá bán từ tháng 3/2023.
Ford Ranger Raptor thế hệ mới tại Việt Nam vẫn được nhập khẩu từ Thái Lan, với một phiên bản duy nhất, sử dụng động cơ diesel 2.0L bi-turbo đi kèm hộp số tự động 10 cấp và hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian hoàn toàn mới. Với trang bị này, Ranger Raptor 2023 vẫn giữ nguyên sức mạnh 208 mã lực và momen xoắn cực đại 500 Nm tại 1.750 – 2.000 vòng/phút.
Tuy nhiên, Ford hứa hẹn mẫu xe này sẽ mang tới một khả năng vận hành hoàn toàn mới khi mà có hàng loạt thay đổi mang tính triệt để nhằm mang tới cho mẫu xe này một sức mạnh khác biệt so với phiên bản hiện tại.
Ford Performance – bộ phận đảm nhiệm việc thiết kế Ranger Raptor cho biết; Việc thừa hưởng các thành quả nghiên cứu chế tạo hệ thống khung gầm dành cho mẫu bán tải giành ngôi vô địch cuộc đua khắc nghiệt nhất thế giới - Baja 1000 ở Mexico vào cuối năm 2022, đã mang tới cho mẫu Ranger Raptor thế hệ mới một sức mạnh mới,
Những thay đổi đáng quan tâm nhất, đối với những người đam mê cầm lái là việc hệ thống khung gầm hoàn toàn mới lớn hơn (dài hơn 15mm, rộng hơn 50mm) với các điểm nối và gia cố, đem tới những thay đổi về hệ thống treo và càng chữ A… điều này giúp chiếc xe vận hành ổn định hơn.
Ford Ranger Raptor thế hệ mới cũng được trang bị hệ thống giảm xóc FOX 2,5 inch được cải tiến (kết hợp cùng cảm biến vị trí Position Sensitive Damping)… giúp cải thiện khả năng kiểm soát và độ ổn định khi vào cua.
Tiếp theo đó, Ford mang tới cho Ranger Raptor thế hệ mới thêm một chế độ lái, tăng thành 7 chế độ lái bao gồm 3 chế độ cho đường onroad và 4 chế độ cho đường off-road). Ngoài ra, sự xuất hiện của hệ thống truyền động 4 bánh (có khóa vi sai cầu sau) đi kèm hộp số phụ hoàn toàn mới điều khiển bằng điện có thêm tính năng tự động chuyển đổi giữa các chế độ lái tuỳ thuộc vào địa hình khác nhau. Tuy nhiên chế độ vận hành này (chế độ 4A) chỉ hoạt động với các chế độ lái ondroad là Thông thường (Normal), Thể thao (Sport),Trơn trượt (Slippery).
Một cải tiến mới đáng quan tâm và hứa hẹn mang lại sự thoải mái cho người sử dụng ngay cả khi đang vận hành trên đường offroad đó là việc hộp số phụ này tự động chuyển đổi giữa các chế độ 2H - 4H/4L mà không phải cần phải nhắc nhở người lái như đối với Ford Ranger Raptor thế hệ hiện tại. Điều này không chỉ là sự tiện dụng mà còn giúp chiếc xe tận dụng và khai thác tối đa sức mạnh động cơ khi đang vận hành trên các loại địa hình khác nhau.
Ford cho biết, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian mới trên Ford Ranger Raptor 2023 có khả năng cung cấp lực kéo giữa cầu trước và cầu sau lên tới 50-50, đảm bảo đáp ứng một cách tối ưu nhất, hỗ trợ cho người dùng trong các trường hợp vận hành đòi hỏi lực kéo linh hoạt giữa đầu xe và đuôi xe.
Cùng với đó, lần đầu tiên chế độ điều khiển hành trình trên địa hình Trail Control xuất hiện trên trên mẫu bán tải hiệu năng cao này; hoạt động tương tự như như chế độ điều khiển hành trình Cruise Control, tuy nhiên chế độ này hoạt động ở dải tốc độ thấp dưới 32km/h giúp người lái chỉ tập trung vào đánh lái trong khi việc điều khiển chân ga và chân phanh được hệ thống điện tự kiểm soát (theo tốc độ đã lựa chọn). Tuy nhiên khác biệt ở đây là việc khi nhấp chân phanh chế độ Trail Control không bị vô hiệu hoá (như chế độ Cruise Control) mà sẽ áp dụng theo tốc độ mà người lái (dùng phanh) để hạn chế.
Một thay đổi nữa mà những người đã từng cầm lái chiếc bán tải thế hệ hiện tại này có thể phát hiện ra ngay khi được cầm lái Ranger Raptor thế hệ mới đó là việc trợ lực lái điện được nâng cấp mới với mô-tơ trợ lực lái lớn hơn, tỷ số lái cung cấp nhiều hơn nên tay lái khá nhẹ và phản ứng đối cũng nhạy hơn, hứa hẹn mang tới cảm giác lái tốt hơn.
Ngoài ra một số thay đổi khác mang tính hoàn thiện và hướng tới những tiêu chuẩn mới cho mẫu Ranger Raptor hướng về trải nghiệm của người tiêu dùng: hàng ghế thể thao bố trí cả trước/sau đảm bảo mỗi người ngồi đều được cảm nhận tốc độ, địa hình một cách chân thực và an toàn nhất, vô lăng thể thao bọc da với các chi tiết thiết kế thể hiện sự tinh tế với điểm đặt ngón tay cái được làm phồng ôm theo hình dáng bàn tay, vạch đánh dấu điểm giữa vô lăng và lẫy chuyển số làm bằng hợp kim ma-giê…
Và tất nhiên, là “đàn anh” của Ranger thế hệ mới nên Raptor không thể thiếu bảng điều khiển trung tâm với đồng hồ kỹ thuật số 12,4 inch đi kèm một màn hình cảm ứng khác có kích thước 12 inch không chỉ hỗ trợ hệ thống thông tin giải trí SYNC® 4 mới, mà đặc biệt còn làm nhiệm vụ hỗ trợ trong quá trình vận hành như hiển thị camera360, tích hợp các tính năng hỗ trợ đổ đèo, khóa visai…
Các chế độ lái trên Ford Ranger Raptor thế hệ mới sẽ điều chỉnh nhiều hoạt động của các thành phần trên xe như động cơ, hộp số, độ nhạy, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát lực kéo và độ ổn định, hệ thống lái, cảm biến vị trí bướm ga và cả bảng điều khiển và màn hình cảm ứng trung tâm, nhằm hỗ trợ người lái một cách tối đa. Trên đường nhựa – Onroad Đường địa hình – Off-road |
Như Phúc