Từ tháng 3 vừa qua, anh Trần Thiên Thông có đăng tải nhiều bài viết trên mạng xã hội liên quan đến vụ việc chiếc Honda Civic RS (màu trắng) của mình vừa mua mới tại đại lý Honda Ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) nhưng đã có tình trạng lệch màu ở cửa sau so với các khu vực khác trên xe. Do đó, anh đã đấu tranh để giành lại quyền lợi sau thời gian dài và gần như đã có được kết quả cuối cùng.
Honda Việt Nam đồng ý đổi xe mới
Theo anh Thông, sau nhiều ngày khiếu nại đến đại lý Honda Ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt nhưng chỉ nhận lại sự thờ ơ, anh đã thông báo và có một số lần làm việc cùng Honda Việt Nam. Vào ngày 7/4, đại diện công ty đã đến cùng với thiết bị chuyên dụng để đo độ dày của lớp sơn ngoại thất của chiếc Honda Civic RS tại nhà anh Thông (Bảo Lộc, Lâm Đồng) và xác định việc xe đã được sơn lại hay chưa.
Sau đó, phía Honda Việt Nam có trả lời lại bằng văn bản cho biết chiếc xe đã có dấu hiệu sửa chữa lại. Cụ thể, khu vực cửa sau bên tài có độ dài lệch 30 - 40 micron mét so với hông xe kế bên và so với với các khu vực khác trên xe, vượt quá so với mức tiêu chuẩn sản xuất 5 - 10 micron mét; cùng với đó, kết quả đo màu của khu vực này cũng vượt quá tiêu chuẩn.
|
Đồng thời, Honda Việt Nam đề xuất phương án giải quyết là: Chở chiếc Honda Civic RS về nhà máy tại Vĩnh Phúc để khắc phục trong vòng tối đa 3 tuần kể từ khi nhận xe, và đại lý Honda Ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt sẽ cho anh Thông mượn một chiếc xe để sử dụng tạm thời trong khoảng thời gian xử lý. Vị khách này cho biết cần thời gian suy nghĩ để đưa ra quyết định.
Tuy nhiên, đến ngày 14/4, anh Thông lại cho biết cả Honda Việt Nam lẫn đại lý Honda Ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt cùng liên lạc cho anh và cam kết không sơn lại chiếc xe này; nhưng khi được yêu cầu trả lời bằng văn bản chính thức, và theo anh Thông - nhân viên đại lý cho biết Honda Việt Nam không chấp thuận. Do đó, anh đã viết thư khiếu nại gửi sang Honda Thái Lan để thông báo việc họ đã phân phối ô tô bị lỗi sang thị trường Việt Nam.
Tới chiều tối ngày 17/4, sau khi trao đổi qua điện thoại, Honda Việt Nam đã đồng ý đổi xe mới cho anh Thông và xác nhận qua mail, trong đó có nội dung đề xuất đổi một chiếc Civic RS mới thay thế chiếc anh đang dùng và các thủ tục sẽ được thực hiện trước ngày 29/4. Ngoài ra, khách hàng này cũng yêu cầu phía công ty phải xác nhận lại bằng văn bản chậm nhất là cuối ngày 19/4.
Như vậy, sau nhiều tháng đấu tranh giành quyền lợi, anh Trần Thiên Thông đã được đáp ứng đúng với mong muốn của mình. Dù quá trình giải quyết sẽ vẫn còn kéo dài thêm một thời gian nữa nhưng các bên đều về cơ bản đã tìm được tiếng nói chung để giải quyết chiếc Honda Civic RS mua mới nhưng bị nghi đã sơn lại.
Hơn 2 tháng đòi quyền lợi
Ngược về trước đó, anh Thông đặt cọc chiếc Honda Civic RS thế hệ mới tại đại lý Honda Ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt vào ngày 27/1 với giá lăn bánh gần 1 tỷ đồng; và chính thức được vận chuyển chiếc xe về tận nhà ở thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vào sáng ngày 6/2. Ngay lúc đó, anh đã phát hiện sự sai khác về màu sắc ở cửa sau bên tài xế với toàn bộ ngoại thất xe và đã báo lại với tư vấn bán hàng chịu trách nhiệm giao xe.
Khi kiểm tra ngay trong ngày tại một số gara, các đơn này cho kết quả là xe đã được sơn lại ở phần cửa sau. Đáng chú ý, do các phương án đại lý đưa ra chưa hợp lý, anh Thông đã chủ động đề nghị phương giảm giảm 10 triệu tiền xe để anh tự xử lý sau và cho đại lý kiểm tra lại khi bảo dưỡng mốc 1.000 km (do vướng bận về khoảng cách và thời gian nên khó chuyển xe đi ngay).
Đại lý đã đồng ý với phương án này nhưng chưa rõ vì lý do gì vẫn chưa hoàn lại 10 triệu đồng trong khoảng 1 tháng sau, nên anh Thông mới đăng tải bài viết về trường hợp chiếc xe Honda Civic RS của mình lên mạng xã hội và ví von chiếc xe của mình sở hữu "màu ngoại thất highlight độc đáo nhất Việt Nam".
Vào ngày 27/2, vị khách hàng mang xe đến đại lý Honda Ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt để kiểm tra và bảo dưỡng mốc 1.000 km, anh nhận định phía đại lý không có kỹ thuật viên hoặc đại diện nào đến kiểm tra về sai lệch ở phần sơn cửa phía sau trong vòng 1 ngày làm việc. Anh yêu cầu làm biên bản xác nhận tình trạng xe cũng chỉ được hẹn sẽ thực hiện và gửi lên sau; trên đường trở về nhà, anh lại được đại lý liên hệ mang xe trở lại để lấy mẫu giám định tiếp nhưng anh từ chối.
Sau khi bài viết của anh được đăng tải lên mạng xã hội, anh tiếp tục được phía đại lý yêu cầu mang xe trở lại để kiểm tra nhưng anh lý giải do quãng đường 400 km (cả đi và về) cùng với thời gian làm việc bị ảnh hưởng nên không đồng ý. Honda Việt Nam cũng gọi cho anh Thông 2 lần nhưng chủ yếu là các yêu cầu tường trình lại vấn đề và yêu cầu của chủ xe.
Việc Honda Việt Nam cử các nhân viên đến tận nhà anh Thông để kiểm tra cũng đã sau khoảng 2 tháng anh chính thức nhận xe. Cuối cùng, liên tục các khiếu nại và đề xuất từ chủ xe với Honda Việt Nam (do đại lý khi đó không còn hỗ trợ nhiều cho anh Thông), và phía công ty đã làm việc, ra kết luận cuối cùng là đổi xe mới cũng tốn thêm khoảng 10 ngày.
Vốn từ yêu cầu ban đầu được khách hàng đưa ra là giảm 10 triệu đồng vào giá xe, sau khoảng thời gian dài đánh giá và xử lý từ các bên, chiếc xe Honda Civic RS được chấp thuận đổi mới hoàn toàn. Điều này gây tốn thời gian, công sức và tiền bạc cho tất cả các bên liên quan trong vụ việc.
Tại Việt Nam, Honda Civic được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, thế hệ mới của mẫu sedan này được giới thiệu vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, sức cạnh tranh của Honda Civic vẫn chưa tốt với việc chỉ đạt doanh số 1.925 chiếc trong năm 2022, xếp cuối phân khúc C; trong quý I/2023, xe cũng chỉ bán được tổng cộng 362 chiếc và tiếp tục chưa vượt được các đối thủ.
Hoàng Nguyễn