Bị lu mờ bởi thành công của đàn anh CX-5 ở phân khúc crossover trong dải sản phẩm của Mazda tại Việt Nam còn một mẫu xe lý thú không kém trong sự dịch chuyển về nhu cầu sử dụng xe của người tiêu dùng – đó là chiếc Mazda CX-3.
Phiên bản nâng cấp của chiếc “xe gầm cao” này đã ra mắt giữa tháng 12 vừa qua nhưng không giành được nhiều sự quan tâm khi mà đàn anh Mazda CX-5 đang gây sốt với các đợt giảm giá liên tục, chưa kể KIA Sonet trở thành mũi nhọn cho Thaco Auto ở phân khúc này.
Đây là điều không quá bất ngờ khi mà Mazda CX-3 (và cả Mazda CX-30) đều là các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan, vốn không nhận được nhiều sự ưu ái từ nhà phân phối và cả người tiêu dùng bằng các mẫu xe lắp ráp trong nước…
Tuy nhiên, với việc ra mắt phiên bản nâng cấp, có vẻ như Thaco Mazda đang sao chép và triển khai “Công thức thành công” của Mazda CX-5 cho chiếc CX-3 này; Bổ sung phiên bản mới, ép giá xuống thấp không chỉ để cạnh tranh với các đối thủ khác mà còn tìm kiếm thêm khách hàng mới đến từ xu hướng sử dụng xe gầm cao.
Và thực tế, khởi điểm từ 534 triệu đồng cho phiên bản Mazda CX-3 dùng hộp số tự động 6 cấp, hiện chỉ tương đương các mẫu Toyota Vios E (kém xa mẫu Vios G), Nissan Almera, Suzuki Ciaz, chưa bằng honda City (bản thấp nhất 559 triệu đồng)…
Thay đổi mang tính nhận diện cho Mazda CX-3 dành cho năm 2024 này là bộ mâm hợp kim 18 inch, nội thất da (tuy nhiên không còn là da Nappa), ngoại thất có 7 màu khác nhau…
Đối với phiên bản cao cấp nhất Mazda CX-3 Premium, Thaco Mazda ưu ái lựa chọn cho phiên bản này hàng loạt trang bị cao cấp vốn thường chỉ có trên các mẫu xe ở phân khúc cao cấp hơn; hệ thống hỗ trợ lái chủ động Mazda i-Activsense (*), cửa sổ trời, lẫy chuyển số trên tay lái, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD), ghế lái chỉnh điện có bộ nhớ và một loạt tính năng điện tử mang tính tiện nghi hỗ trợ cho người lái; phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh…
Ngoài ra, với một chiếc xe nhỏ nhưng Mazda CX-3 Premium vẫn có hệ thống cân bằng điện tử đi kèm hệ thống kiểm soát lực kéo và phanh được hỗ trợ bởi ABS/EBD/BA… đáng quan tâm chiếc xe này vẫn được tích hợp hệ thống quản lý lực kéo khi vào cua G-Vectoring Control (GVC) của riêng Mazda…
Trong khi đó, với phiên bản “rẻ tiền nhất” Mazda CX-3 Deluxe (534 triệu đồng), Thaco Mazda giữ lại cho phiên bản này khá nhiều trang bị tương đương với phiên bản cao cấp nhất (644 triệu đồng) toàn bộ hệ thống truyền động (động cơ, hộp số), toàn bộ các trang bị an toàn chủ động và bị động, thậm chí các tính năng như hệ thống kiểm soát lực kéo GVC, hệ thống ngắt động cơ, cửa sổ trời, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động, hệ thống điều khiển hành trình… vẫn được giữ nguyên trên phiên bản này.
Và sự khác biệt giữa phiên bản rẻ nhất Deluxe với phiên bản Premium chỉ là bộ vành 18 inch, lẫy chuyển số trên tay lái, chất liệu da nội thất, ghế lái chỉnh điện và hệ thống Mazda i-Activsense… Trong khi đó hoàn toàn không có sự phân biệt hệ thống giải trí trên mẫu Mazda CX-3 phiên bản 2024 tại Việt Nam này, với màn hình 7 inch (có hỗ trợ camera lùi) với 6 loa có hỗ trợ Apple Carplay/Android Auto, màn hình HUD…
Việc tung ra thêm nhiều phiên bản với biên độ giá bán khá rộng, đặc biệt là việc tạo ra một “tiêu chuẩn” mới cho mẫu CX-3 với hàng loạt trang bị cao cấp cùng vật liệu thiết kế, độ hoàn thiện chỉn chu…, Thaco Mazda có vẻ đang có sự thay đổi đáng kể để lấy lại vị thế của thương hiệu Mazda, đặc biệt là ở phân khúc xe đô thị gầm cao, bắt nhịp vào xu hướng dịch chuyển lựa chọn xe từ các mẫu xe đô thị gầm thấp, sang các mẫu xe đa dụng, thích ứng nhiều điều kiện vận hành hơn.
Hãy cùng chờ xem những thay đổi ở phân khúc urban-SUV trong năm 2024 này, liệu người tiêu dùng Việt Nam có được hưởng lợi bởi sự cạnh tranh của các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc hay sẽ là những toan tính khác, chưa đoán định được.
Hệ thống hỗ trợ lái chủ động Mazda i-Activsense trên chiếc Mazda CX-3 phiên bản Premium bao gồm các tính năng: - Hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố trước/sau - Hệ thống đèn pha thông minh - Hệ thống cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang khi lùi - Hệ thống cảnh báo chệch làn đường - Hệ thống nhận diện người đi bộ - Hệ thống cảnh báo người lái nghỉ ngơi ... |