Mẫu xe đầu tiên của nhà phân phối Nissan mới tại Việt Nam khởi đầu với mẫu xe bán tải Navara chứ không phải là các mẫu crossover hay xe du lịch khác. Và sự khởi đầu này thực sự gây chú ý ở việc thay đổi chiến lược sản phẩm và kèm theo đó, là giá bán thực sự thách thức với người tiêu dùng.
Dành cho các bạn quan tâm:
Thay thế tập đoàn Tan Chong (Malaysia) trong việc phân phối các mẫu Nissan tại Việt Nam từ tháng 9/2020, cho đến nay, sau gần 8 tháng, giờ đây nhà phân phối mới của thương hiệu Nhật Bản gây ngạc nhiên khi lựa chọn mẫu bán tải Navara là chiếc xe đầu tiên về Việt Nam chứ không phải là các mẫu xe đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp trước đó như chiếc crossover X-trail (tháng 10/2020) hay chiếc sedan hạng B – Almera (Sunny)…
Định hướng mới
Dựa vào những khác biệt trên Nissan Navara phiên bản EL trước kia đã được người tiêu dùng biết đến với hệ thống treo của SUV (lò xo, ống lồng giảm chấn, liên kết đa điểm) thay vì nhíp của xe bán tải, Nissan Navara mới tại Việt Nam cũng vì thế mà lựa chọn hướng đi khác, né việc đối đầu trực tiếp với các đối thủ đã khẳng định được vị thế cùng phân khúc.
Chính vì vậy, Nissan Navara 2021 lựa chọn đối tượng khách hàng là những người sử dụng chiếc xe bán tải không đơn thuần là việc phục vụ nhu cầu vận hành ở nơi địa hình khó, mà như một phương tiện di chuyển đa dụng, thích ứng đường dài và đương nhiên còn tập trung cạnh tranh hướng tới danh hiệu “Vua Bán tải” như một thời mong mỏi.
Chính điều này lí giải vì sao Nissan Navara 2021 mới tại Việt Nam chỉ dùng hộp số tự động, hệ thống điều khiển hành trình, và tất cả đều sử dụng hệ thống treo giống như xe chở người chứ không còn là sử dụng những thép lá (nhíp) phục vụ chuyên chở hàng hoá. Thậm chí điều này cũng lí giải cho việc vì sao Nissan lại đưa về phiên bản cao cấp nhất (giành luôn vị trí đắt nhất phân khúc Việt Nam) Navara Pro-4X (dẫn động bốn bánh) chứ không phải là phiên bản Pro-2X (dẫn động cầu sau) vốn được coi là thiếu tính cạnh tranh hơn ở phân khúc cao cấp.
Giá bán cao, chấp nhận thách thức
Nissan Navara mới tại Việt Nam có 4 phiên bản cùng giá bán từ 748 – 945 triệu đồng, đây cũng là mức giá bán cao hơn các đối thủ khác cùng phân khúc không chỉ ở phiên bản tiêu chuẩn (giá ít nhất) mà ở phiên bản cao cấp nhất, chiếc Navara Pro-4X cũng đã xác lập mức mức giá bán cao nhất (xem bảng) cho một mẫu xe bán tải vào thời điểm này tại Việt Nam (Ford Ranger Raptor được quy định là xe SUV).
Trên thực tế, việc ra đời sau các đối thủ đã thành danh, lại là mẫu xe đầu tiên cho công việc kinh doanh (nhập khẩu, phân phối Nissan), không có lí do gì mà nhà phân phối - công ty Phát triển Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vietnam Automotive Industry Development - VAD) tự làm khó mình khi muốn… “thách thức” ví tiền của người tiêu dùng với thương hiệu Nissan.
Chính vì vậy, nguyên nhân khiến các mẫu Nissan Navara 2021 được định giá cao đến vậy là do chi phí sản xuất (sản lượng, trang thiết bị kèm theo…), chi phí vận chuyển và quản lý… kèm các chi phí bán hàng và cả lãi của nhà phân phối.
Ngoài ra cũng cần nhìn trên thực tế hiện nhà phân phối vẫn đang bán ra cùng lúc cả hai phiên bản của chiếc Navara; phiên bản mới cho năm 2021 và phiên bản cũ…, đây cũng là một lý do tác động khiến các phiên bản Navara 2021 không thể nào có giá bán thấp hơn, nếu như không muốn giữ lại các phiên bản cũ, cất kỹ trong kho (659 – 799 triệu đồng).
Vậy Nissan Navara 2021 có gì mới cho thị trường Việt Nam?
Nissan Navara 2021 gây bất ngờ với những người đợi chờ một phiên bản mới, đi kèm động cơ diesel 2.3L mới nhất mà Nissan đang trang bị cho các mẫu xe mới của mình ở các thị trường khác (Terra, Navara và cả X-Trail), tuy nhiên nhà phân phối lại lựa chọn tiếp tục đưa về động cơ diesel 2.5L (YD25DDTi) tăng áp biến thiên VGS, phun nhiên liệu trực tiếp cho công suất 190 mã lực và momen xoắn cực đại 450 Nm tại 2.000 vòng/phút (và đi kèm với khoá vi-sai cầu sau như một trang bị bắt buộc, cho dù định hướng sản phẩm cho một mẫu đường trường không hề cần thiết). Sự lựa chọn này, như đã nói ở trên tiếp tục là một quyết định khó khăn khi mà Nissan Navara sẽ phải cân đối giữa giá thành và trang bị.
Và rõ ràng trên thực tế, đây là lựa chọn trung dung nhất, hợp lý hơn khi phải lựa chọn động cơ mới nhất diesel 2.3L (YS23DDTT) của Nissan với 2 công suất đầu ra; với tăng áp đơn (161 mã lực/403 Nm) và tăng áp kép (190 mã lực/450 Nm). Rõ ràng sẽ chẳng có người tiêu dùng VIệt Nam nào mặn mà với phiên bản tăng áp đơn thua kém các đối thủ trong khi động cơ tăng áp kép sẽ khiến các mẫu Navara cao cấp không chỉ “đứng” ở mức giá hiện tại mà sẽ phải cao hơn, ngoài 1 tỷ đồng, xấp xỉ với các mẫu SUV hạng trung đang có trên thị trường.
Điểm mới đáng quan tâm tiếp theo trên mẫu Nissan Navara là ở thiết kế ngoại thất; ngoài những thiết kế mới ở la-zăng, nắp ca-pô cản sau, cụm đèn hậu… thì chi tiết mang dấu ấn nhận biết chính là cụm đèn pha led 4 bóng hai tầng – chi tiết đắt giá theo đúng nghĩa đen khi mà giá bán khoảng 120 triệu đồng là con số khiến nhiều người “đứng hình” khi muốn nâng cấp cho phiên bản Navara cũ.
Bên trong xe, Nissan Navara 2021 đã có tay lái thiết kế hoàn toàn mới so với loại đơn điệu xuất hiện quá nhiều (trên các mẫu Teana, Navara cũ, Xtrail…), hệ thống màn hình giải trí 8 inch có hỗ trợ Apple Carplay/Android, kết nối bluetooth, điều khiển bằng giọng nói…
Vận hành vừa đủ…
Ngoài việc buộc phải giữ lại hệ thống vi-sai cầu sau, trang bị sẽ ít được sử dụng tới khi mà định hướng khách hàng của Nissan Navara thay đổi. Và ngày cả tính năng camera 360o, trang bị mà Nissan đặt cạnh chế độ 4L để kích hoạt chế độ kiểm soát khi đi địa hình khó (offroad monitor)… xem ra cũng sẽ hữu dụng hơn khi… di chuyển trong phố đông, đặc biệt là khi ra/vào bãi đỗ xe.
Một điểm mới trên Nissan Navara 2021 là khả năng cách âm được tăng cường so với phiên bản trước, tiếng ồn từ động cơ vào khoang lái đã được cải thiện nhiều, bất kể là xe đang đứng yên hay vận hành trên đường (thông số xem ảnh), tuy nhiên đặc điểm cố hữu với tiếng ồn lớn khi động cơ vận hành ở dài vòng tua thấp vẫn còn trên Nissan Navara mới.
Độ ồn của Nissan Navara 2021 đo ở chế độ không tải (vòng tua 800 vòng/phút) tại khoang lái, trước mũi xe và trong khoang động cơ. Rõ ràng có sự khác biệt bên trong và bên ngoài khoang lái, đây là cải tiến so với phiên bản trước.
Ngoài ra, việc lựa chọn tập trung vào đối tượng sử dụng xe “onroad” là chủ yếu đã dẫn một số thay đổi liên quan đến vận hành xe; hộp số tự động 7 cấp chuyển số sớm và mượt mà hơn, cấp số 7 với tỷ số truyền thấp giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn (tốc độ 100 km/h vẫn duy trì ở vòng tùa 1.750 vòng/phút), trợ lực lái thuỷ lực được thay đổi để nhẹ hơn (Nissan cho biết giảm 15% so với phiên bản trước).
Việc đưa về phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, cho dù chưa có những trang bị thay đổi lớn nhưng việc thay đổi về định hướng khách hàng đã khiến Nissan Navara mới có sự thay đổi rất khác biệt, tuy nhiên kèm với đó là sự “thách thức” thực sự với túi tiền của người tiêu dùng. Rõ ràng đây là lựa chọn khá táo bạo và thực sự khó khăn không chỉ cho nhà phân phối mới và cho cả thương hiệu Nissan tại Việt Nam… Liệu rằng hướng đi này có thực sự khởi sắc, hay tới đây sẽ cần sự xuất hiện của một dây chuyền lắp ráp trong nước để chủ động hơn về sản phẩm và đương nhiên, giá thành sẽ “dễ xúc động” hơn???
Một số hình ảnh mẫu Nissan Navara Pro-4X, mẫu bán tải đắt tiền nhất tại Việt Nam: